Bí thư Hà Nội nói về vị trí xây dựng sân bay thứ 2

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Mới đây, tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói về quy hoạch sân bay thứ 2.

Như đã thông tin, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình hành động số 16 của Đảng bộ thành phố, thực hiện Nghị quyết số 15 ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Theo đó, thành phố sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, thực hiện nghiêm việc quản lý quy hoạch; hoàn thành xây dựng các tuyến đường quốc lộ, đường cao tốc, đường vành đai (đầu tư khép kín 7 tuyến đường vành đai giao thông Thủ đô: 1; 2; 2,5; 3; 3,5; 4; 5), hệ thống đường kết nối nội vùng và liên vùng theo quy hoạch; đầu tư xây dựng thêm các cầu qua sông Hồng, sông Đuống tạo điểm nhấn về kiến trúc gắn với quy hoạch các công trình hiện đại hai bên bờ sông.

Đáng chú ý, thành phố phấn đấu hoàn thành đường vành đai 4 trước năm 2027 và chuẩn bị đầu tư, xây dựng đường vành đai 5 trước năm 2030. Mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bài; nghiên cứu, xây dựng thêm 1 sân bay quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển Vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc gắn với xây dựng hệ thống giao thông và hạ tầng logistics hiện đại.

Bí thư Hà Nội nói về vị trí xây dựng sân bay thứ 2 ảnh 1

Sân bay Nội Bài sẽ đạt 50 triệu khách vào năm 2030. Chính phủ tính tới việc nghiên cứu xây dựng sân bay thứ 2 sớm, trong đó vị trí là vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt.

Đối với phát triển đô thị, thành phố sẽ tập trung hình thành một số cực tăng trưởng mới; từng bước tạo ra chùm đô thị, các đô thị vệ tinh, mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD). Phấn đấu đến năm 2025 có 3-5 huyện và đến năm 2030 có thêm 1-2 huyện phát triển thành quận...

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai mới đây, trao đổi với cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng nhắc về quy hoạch xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 ở Hà Nội.

"Xây dựng một sân bay quốc tế thứ hai (ngoài Nội Bài) ở phía Nam thuộc vùng Thủ đô Hà Nội. Báo chí và nhiều người nói có phải Thường Tín không, chưa hẳn, cái này phải nghiên cứu. Vùng Thủ đô thì lớn lắm, 10 tỉnh, thành phố", ông Dũng nói.

Cũng tại hội nghị tiếp xúc cử tri của ĐBQH đoàn Hà Nội trước Kỳ họp thứ 4, cử tri huyện Thường Tín nêu, huyện đang triển khai quy hoạch vùng huyện tới năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch các khu, cụm, điểm công nghiệp; đặc biệt hiện đã có quy hoạch hướng tuyến đường sắt Bắc Nam. Do đó, cử tri đề nghị T.Ư không bố trí sân bay tại huyện Thường Tín.

Trước đó, hồi tháng 5/2022, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia; định hướng quy hoạch vị trí xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội và cơ bản đã thống nhất ở khu vực Thường Tín.

Vị trí sân bay ở khu vực huyện Thường Tín" đã thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận xã hội, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cũng đưa ra quan điểm trái chiều.

Tại buổi làm việc mới đây về tình hình thực hiện Đồ án Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cảnh báo, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài nếu không được đầu tư kịp thời thì dễ dẫn tới quá tải, ùn tắc.

Với tốc độ phục hồi, tăng trưởng nhanh của ngành hàng không, Phó Thủ tướng cho rằng, việc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đạt 50 triệu khách vào năm 2030 là hoàn toàn có thể. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các công việc được giao để phấn đấu khởi công xây dựng đường băng và nhà ga hành khách trong năm 2024 - 2025.

MỚI - NÓNG