Bầu Đức: Các cáo buộc sai 99,9%

Bầu Đức: Các cáo buộc sai 99,9%
“Global Witness là một tổ chức phi chính phủ thì ai bồi thường mình, nếu tôi kiện, kiện ở đâu? Vô hình chung họ lợi dụng những cái đó muốn nói gì thì nói…” - Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai nói về cáo buộc phá rừng.

Bầu Đức: Các cáo buộc sai 99,9%

> HAGL sẵn sàng đối chất cáo buộc của Global Witness
> Bầu Đức mạnh tay 'rót' tiền vào Lào, Campuchia thế nào?
> Ba lý do bầu Đức bị cáo buộc 'phá rừng'

“Global Witness là một tổ chức phi chính phủ thì ai bồi thường mình, nếu tôi kiện, kiện ở đâu? Vô hình chung họ lợi dụng những cái đó muốn nói gì thì nói…” - Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai nói về cáo buộc phá rừng.

Bầu Đức cho rằng các cáo buộc sai 99,9%
Bầu Đức cho rằng các cáo buộc sai 99,9%.

Bầu Đức còn cho biết thêm: “Tôi có thể khẳng định, tất các cáo buộc đó sai 99,9%. Global Witness không chịu gặp mặt tại những nơi mà họ phản ánh mà lại muốn gặp riêng tôi tại văn phòng ở Việt Nam, tôi cho rằng có cái gì đó không rõ ràng”.

Chiều 17/5, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoàng An Gia Lai (HAGL) đã có buổi trao đổi với cơ quan báo chí xung quanh cáo buộc của Global Witness (GW) đối với hoạt động đầu tư HAGL tại Lào và Campuchia. Ông Đức khẳng định, các công ty con của tập đoàn HAGL đã tuân thủ đúng theo quy định của nước sở tại. Vì vậy, mọi việc vẫn tiếp tục thực hiện theo kế hoạch đã vạch ra từ trước. Chứ không phải nghe tổ chức GW cáo buộc mà bỏ chạy.

“GW đánh chúng tôi là không đúng nhưng tôi cũng cảm ơn họ, nhờ họ đã đánh vào ý thức để qua đó có điểm nào chưa đáp ứng được thì chúng tôi sẽ tìm phương án hợp lý để khắc phục. Chúng tôi sẽ mời một tổ chức đánh giá tác động môi trường có trụ sở tại Pháp lớn hơn GW nhiều, qua đó nhờ họ sẽ kiểm tra và nếu như đáp ứng đủ yêu cầu họ sẽ cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững. Sau này GW có muốn cũng không đánh được nữa” – Bầu Đức chia sẻ.

Ông Đức cho biết: trong cáo buộc họ có nói gặp HAGL vào tháng 8/2012, nhưng hôm nay tôi khẳng định rằng không có bất cứ người nào gặp HAGL. Tôi đã kiểm chứng lại toàn tập đoàn, tất cả lãnh đạo tại Việt Nam, Lào và Campuchia mọi người đều khẳng định không ai gặp. Đây là một cái bịa đặt, không có thật. Thậm chí tất cả chúng tôi cũng chưa nhận được bất cứ yêu cầu thông tin hay cuộc hẹn nào từ phía GW, sau khi vụ cáo buộc này xảy ra họ mới liên hệ gặp tôi nhưng chỉ yêu cầu gặp tại văn phòng HAGL ở Việt Nam, làm như vậy là có cái gì đó chưa rõ ràng”.

Sau khi xuất hiện những cáo buộc trên, ông Đức đã nhận hàng trăm cuộc điện thoại của các nhà đầu tư gọi đến. Tuy nhiên, đó chỉ là những nhà đầu tư nhỏ, ít cổ phiếu. Duy nhất chỉ có một nhà đầu tư lớn từ Hồng Kông sang yêu cầu HAGL đi với họ ở thời điểm bất và không cho ông Đức đi cùng sang nhưng nơi mà GW cáo buộc. “Họ thẩm định từ người lao động, công nhân, người dân, dân tộc họ thẩm định theo nghiệp vụ có sẵn. Sau khi thực tế trở về thì đại diện nhà đầu tư này hoàn toàn tin tưởng chúng tôi” - Ông Đức nói.

Trước những cáo buộc mà phía HAGL cho rằng sai 99,9%, liệu phía HAGL có yêu cầu bồi thường thiệt hại về hình ảnh? Ông Đức khẳng định: “Đây là một tổ chức phi chính phủ thì ai bồi thường mình, nếu tôi kiện, kiện ở đâu? Vô hình chung họ lợi cái đó muốn nói gì thì nói, nếu như họ ở Việt Nam hoặc một tổ chức nào được cấp phép hoạt động, một nơi nào rõ ràng thì chúng tôi chắc chắn sẽ kiện và thắng chắc. Chẳng có Chính phủ nào mà cho doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư tạo cho dân khổ thì tôi nghĩ trên thế giới không tồn tại, chẳng có Chính phủ nào chấp nhận chuyện đó.

“Trước các cáo buộc này, tâm lý nhà đầu tư bị xáo trộn còn đối với tập đoàn HAGL hiện tại đang đầu tư tại Lào hoàn toàn đúng luật pháp thì không có việc gì chúng tôi phải dừng lại, mọi việc vẫn tiếp tục thực hiện theo kế hoạch đã vạch ra từ trước. Chứ không phải nghe tổ chức GW cáo buộc mà bỏ chạy” - Ông Đức nhấn mạnh.

Theo Trung Kiên
VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.