Bão giá, du lịch vẫn hút khách

Bão giá, du lịch vẫn hút khách
TP - Không giống mọi khi, đa số khách du lịch dịp 2/9 năm nay có phần dè dặt hơn trong việc “mở hầu bao” cho những chuyến đi chơi đồng thời tận dụng tối đa cơ hội khuyến mại.

Cty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết trong dịp lễ 2/9 năm nay hãng này có trên 3.100 khách đăng ký đi du lịch, trong đó có 17 tuyến nước ngoài với 928 khách và số còn lại đi các tuyến trong nước.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Trưởng phòng Tiếp thị của Saigontourist phân tích, lượng khách đăng ký du lịch dịp lễ 2/9 năm nay tăng 19%; riêng những tuyến dài ngày đi các nước Âu-Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tăng 47% so với cùng kỳ năm trước. Khách đi các tuyến này chủ yếu là người lớn tuổi, có thu nhập cao.

Theo các chuyên gia, sở dĩ năm nay tình hình kinh tế có khó khăn hơn nhưng lượng khách đi du lịch dịp 2/9 vẫn không giảm là bởi những chương trình khuyến mại giảm giá, trợ giá đáng kể của các Cty lữ hành.

Riêng Saigontourist triển khai nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt, chẳng hạn du khách theo các tour Thái Lan, Hồng Kong, Trung Quốc từ 6-8 ngày được giảm giá 10-20 USD/người.

Bà Trà cho biết, các tour có giá khuyến mãi kể trên đang thu hút được rất nhiều du khách. Riêng tour Trung Quốc 8 ngày (Bắc Kinh - Thượng Hải - Hàng Châu - Thâm Quyến - Quảng Châu) được khởi hành ngay sau khi Olympic Bắc Kinh 2008 kết thúc nên thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách bởi cơ hội được hoà vào không khí hậu Thế vận hội tại Bắc Kinh, Thượng Hải.

Cty Vietravel cũng cho biết, mặc dù giá cả nhiều dịch vụ liên quan tăng cao, song trong dịp lễ 2/9 hãng này vẫn giữ nguyên giá đối với tour nội địa và chỉ tăng giá tour 5% - 7% đối với tour nước ngoài do vé máy bay của hãng hàng không tăng.

Riêng đối với các tour đến thiên đường mua sắm Hồng Kông và Trung Quốc, Vietravel vẫn giữ nguyên mức giá cũ để khuyến khích, thu hút du khách.

Chính vì có sự hỗ trợ về giá nên lượng khách đăng ký du lịch mùa “thóc cao gạo kém” vẫn không giảm sút. Riêng trong dịp 2/9, Vietravel có đến 2.200 khách đăng ký đi du lịch trong nước và khoảng 1.800 khách đăng ký đi du lịch nước ngoài.

Ngoài việc hỗ trợ về giá, các hãng lữ hành còn hỗ trợ du khách bằng các phương thức như tính giá trọn gói (bao gồm cả thuế, phí), khách thanh toán giá tour bằng tiền đồng Việt Nam theo đúng tỉ giá Ngân hàng Vietcombank tại thời điểm thanh toán và không phải trả thêm bất kỳ khoản phụ thu nào.

Riêng với Saigontouris, du khách còn được tặng toàn bộ phí bảo hiểm du lịch nước ngoài của Tập đoàn bảo hiểm AIG (Hoa Kỳ) với mức bảo hiểm 10.000 USD/khách/vụ.    

Bão giá, du lịch vẫn hút khách ảnh 1
Đi xe Tuk tuk tại Thái Lan

Biển gần vẫy gọi

Do đây là dịp nghỉ lễ ngắn ngày nên khách đi du lịch đi tour trong lẫn ngoài nước đều có xu hướng chọn các tour ngắn ngày và chủ yếu là khách trẻ tuổi và đi theo đoàn. Thái Lan, Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia, Singapore... là những nước có lượng khách đăng ký đi tour nhiều nhất.

Trong nước, những điểm đến được du khách chọn lựa hàng đầu vẫn là các bãi biển Nha Trang, Vũng Tàu, Phan Thiết, Phú Quốc. Năm nay, kể từ sau Festival Bình Định hồi đầu tháng 8/2008, thành phố biển Quy Nhơn trở thành điểm đến của khá nhiều du khách.

Một số hãng lữ hành đã xây dựng các tour mới với nhiều điểm tham quan, khám phá tại Bình Định như Hầm Hô - nơi từng là căn cứ địa của nghĩa quân Tây Sơn, tháp Bánh Ít, Ghềnh Ráng với bãi tắm Hoàng Hậu thơ mộng…

Một điểm du lịch ven biển khác nằm giữa miền Trung cũng thu hút nhiều du khách trẻ tuổi dịp lễ này là phố cổ Hội An- nơi diễn ra Vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008.

Ông Nguyễn Tiến Sỹ- phụ trách truyền thông hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, năm nay, lượng khách đi các tuyến TPHCM - Đà Nẵng và Hà Nội - Đà Nẵng trước Quốc khánh 2/9 vài ba ngày (tức vào dịp diễn ra đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008) tăng mạnh so với mọi khi, trong đó khoảng 60% là khách trẻ tuổi. Hầu hết các chuyến bay từ hai thành phố lớn nhất nước đến Đà Nẵng dịp này đều kín chỗ.

Tại TPHCM và các tỉnh lân cận, các khách du lịch ít tiền lại chọn các điểm vui chơi tại chỗ. Theo ông Đoàn Minh Tuấn-Phó TGĐ Cty văn hóa du lịch Suối Tiên (khu dụ lịch Suối Tiên, TPHCM), trong tình hình khó khăn hiện nay, thay vì đi chơi xa, nhiều người sẽ chọn du lịch ở địa điểm gần để ít tốn kém và Suối Tiên là một trong những nơi được du khách lựa chọn.

Cũng theo ông Tuấn, dự kiến số người đến tham quan tại khu du lịch Suối Tiên trong ngày 2/9 tăng rất cao, gấp rất nhiều lần những ngày bình thường, với khoảng 100.000 lượt khách.

Để chuẩn bị đón khách dịp này, khu du lịch Suối Tiên đã đưa vào nhiều loại hình vui chơi giải trí mới lạ, hấp dẫn; trong đó có công nghệ chiếu phim 4D hiện đại nhất thế giới, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Cũng nhân dịp này, siêu thị ViTiMart (nằm trong khu du lịch Suối Tiên) có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá trên 500 mặt hàng từ  5% - 20%, bắt đầu từ 29/8 đến 27/9/2008

“Săn” vé máy bay giá rẻ

Chiếm phần lớn chi phí cho các chuyến du ngoạn nước ngoài là cước vận tải. Do đó, lên kế hoạch đầu tiên cho những chuyến đi tiết kiệm là “chiến dịch” săn vé máy bay giá rẻ. Việc này với Minh Thi (SV năm thứ 3-ĐH Hà Nội) không phải là vấn đề. Ngay từ năm thứ nhất, Minh Thi đã là “chuyên gia bay giá rẻ”.

Đương nhiên với lợi thế “dân” ngoại ngữ, thêm một chút kiến thức về mạng nên những trang web của các hãng hàng không giá rẻ quá quen thuộc với cô. “Bay đi Indonesia thì phải vào web của Lion Air, Malaysia tìm ngay Air Asia, đi Thái Lan phải lùng Thai Air Asia hoặc Nok Air trước đây…”, Minh Thi nói.

Năm ngoái, Minh Thi cùng  cô  bạn “săn” được 2 chiếc vé “siêu rẻ” của Nok Air, giá chỉ vài USD, tính thêm cả phụ phí sân bay, tổng giá trị khoảng 900.000 đồng/2 chiều Hà Nội-Băng Cốc.

Sang Băng Cốc kiếm Motel (nhà trọ), ăn tự do thì “kẻ sành điệu không chơi hàng hiệu” (tên bạn bè đặt cho Minh Thi) này chi phí cho chuyến đi 3 ngày sang Thái chỉ gần 2 triệu đồng.

Thế nhưng Minh Thi còn phải bái phục đôi bạn Linh Đan và Mạnh Cường - sinh viên năm cuối ĐH Ngoại thương tự lập tour đi “bụi” qua 3 nước Campuchia, Thái Lan, Singapore.

Hành trang của Linh Đan và Mạnh Cường cơ bản gồm các loại thuốc thông dụng, túi ngủ, giày đi bộ, bản đồ, túi giấu hộ chiếu trong người và túi ngủ… Trước khi đi, đôi bạn này liên hệ trước với đại sứ quán các nước cần tới để thuê phòng trọ giá rẻ. Nếu bí, họ sẵn sàng chọn địa điểm an toàn hạ túi ngủ.

Bức bách lắm thì chỉ thuê phòng trọ giá rẻ theo giờ để tắm rửa, vệ sinh và “nạp” thêm nước uống vào bình mang sẵn. Tất nhiên, họ là những người rất biết cách tiêu tiền khi chọn xe Tuk tuk hoặc các loại phương tiện công cộng khác. Cả một chuyến đi qua 3 nước, đôi bạn này chỉ mất khoảng 600 USD cho cả tuần du hí, trong đó chủ yếu chi phí vé máy bay.

Ấy thế mà Linh Đan, Mạnh Cường còn “bái” dân Tây ba lô làm “sư phụ” khi cũng cùng chi phí đó mà họ đi nhiều nước hơn. Kinh nghiệm được phổ biến khi đi du lịch ngoại là, bám theo Tây ba lô để chia sẻ kinh phí đi lại, phòng trọ và kiến thức du lịch.

Mạnh Cường kể: “Thông thường bay một chiều từ Tokyo (Nhật Bản) trực tiếp về Việt Nam mất khoảng 700 USD (Vietnam Airlines), nhưng dân Tây ba lô đã chọn đi United Airlines.

Hãng này chủ yếu chở khách từ Hoa Kỳ sang Nhật nhưng tranh thủ nối chuyến sang Băng Cốc lấy khách nên chặng bay rỗng Tokyo-Băng Kốc “vợt” được khách nào quý khách ấy.

Dân Tây ba lô biết thế nên đến đại diện hãng để mặc cả, có khi mua được vé chỉ 200 USD/người/chiều. Ăn chơi, nhảy múa tại Băng Cốc, lại bỏ ra khoảng hơn 200 USD để bay tiếp sang Hà Nội. Tổng chi cho vé máy bay Tokyo-Băng Cốc-Hà Nội chỉ hơn 400 USD”.

Phúc Hưng-phóng viên trẻ của một tờ báo lập kế hoạch du lịch Lào, tiết lộ: “Mất 400.000 đồng ra Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) mỗi ngày có 3 chuyến vào lúc 17-19 giờ, ngủ một mạch là tới cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) làm thủ tục xuất cảnh, chiều hôm sau là tung tăng ở Viên Chăn. Tuy nhiên, đi thế này thì dễ quá, kiếm được chiếc xe buôn chuyến nào “bám càng”, nhiều khi không mất tiền, mới vui!”.

Về quê bạn: Một vốn, bốn lời

Không xuất ngoại, nhiều sinh viên lại chọn du lịch mùa hàng không thấp điểm hạ giá vé để bay nội địa. Ít tiền hơn nữa, chỉ vài chục nghìn đồng cũng không ngăn nổi đam mê lên rừng lại xuống biển.

Các địa danh nổi tiếng cách Hà Nội từ 15-30km như Bát Tràng, Cổ Loa, Đền Gióng, Chùa Thầy, Chùa Trăm gian, Đền thờ Lý Bát Đế…luôn hấp dẫn sinh viên nhiều trường ĐH ở Hà Nội. Những ngày cuối tuần, sinh viên lại “ta ba lô” để “nào nhà mình cùng lên xe buýt” đến những địa điểm đó.

Nguyễn Thanh Vân, sinh viên năm cuối Khoa Sử (ĐH Sư phạm Hà Nội) tâm sự: “Lớp tôi thường lập tour tới Cổ Loa hay những địa điểm khác gần Hà Nội vào thứ Bảy. Tour chỉ một ngày để tiết kiệm.

Chi phí không quá 20.000 đồng/người. Đồ ăn mang sẵn từ nhà đảm bảo rẻ, vệ sinh. Giá vé tham quan bán cho sinh viên được giảm 25%. Vui, rẻ, đoàn kết, kiến thức, an toàn là điều tổng kết sau chuyến đi của các thành viên”.

Thế Hưng-cựu sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội trước khi vi vu hải ngoại từng “nhẵn mặt” khắp các di tích, danh thắng phụ cận Hà Nội nói: “5 năm đại học chưa đi hết danh lam, thắng cảnh Hà Nội và vùng phụ cận coi như chưa tốt nghiệp. Giờ đi lang thang gặp Tây ba lô hỏi Hà Nội có gì thì cũng có thông tin cơ bản “dằn” túi để giới thiệu”.

Ít tiền, muốn đi chơi xa cũng chưa phải là khó khăn: Cả bọn cùng về quê bạn, chỉ bỏ một “vốn” tiền xăng để nhận những bốn 4 cái “lợi” hiểu biết. Hoàng Văn Thái, sinh viên K47 Khoa Cầu đường (ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết: “Lớp có trên 50 sinh viên, chỉ 10 đứa cùng quê.

Ngay từ năm thứ nhất, lớp tôi đã tổ chức những chuyến đi du lịch lần lượt về quê các bạn trong lớp. Nay, “bão giá” mới thấy về chơi quê các bạn vừa tiết kiệm chí phí, vừa biết thêm nhiều miền quê và phong tục, tập quán”.

MỚI - NÓNG