Ba cây khủng xuyên Việt: Không phát hiện được vì lực lượng quá mỏng?

TPO - Theo báo cáo, lực lượng giao thông và CSGT Đắk Lắk không phát hiện được 3 “cây khủng xuyên Việt" vì lực lượng quá mỏng.

Chiều 21/4, một lãnh đạo Sở GTVT Đắk Lắk cho biết vừa có báo về việc 3 cây khủng có nguồn gốc từ Đắk Lắk đi xuyên Việt và bị CSGT Thừa Thiên Huế bắt giữ vào ngày 30/3/2018.

Một trong 3 cây khủng bị tạm giữ tại Huế

Báo cáo của Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho thấy, căn cứ vào dữ liệu trong thiết bị giám sát hành trình của 4 phương tiện vận chuyển cây gỗ “khủng” do Vụ An toàn giao thông - Bộ GTVT cung cấp, vào ngày 22-3-2018, tổ hợp đầu kéo mang BKS 73C-034.64 và sơ mi rơ mooc mang BKS 73R-003.38 chở cây quá khổ xuất phát từ xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) lưu thông ra tuyến QL 26 xuôi xuống thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) rồi theo QL1 ra Bắc.

Đến ngày 26-3-2018, tổ hợp đầu kéo mang BKS 73C-046.45 và sơ mi rơ mooc mang BKS 73R-002.01 chở cây quá khổ xuất phát từ xã Băng A Drênh (huyện Krông Ana, Đắk Lắk) lưu thông ra Quốc lộ (QL) 26 rồi xuôi xuống Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) theo QL 1 ra bắc.

Cây khủng đi qua QL 26 ở Đắk Lắk nhưng không bị phát hiện

Ngày 28-3-2018, xe tải chuyên dụng mang BKS 73C-028.80 chở cây quá khổ, quá tải xuất phát từ xã Tam Giang (huyện Krông Năng, Đắk Lắk) qua QL26 rồi xuống tỉnh Khánh Hòa ra Bắc. Cùng ngày, tổ hợp đầu kéo mang BKS 73C-021.48 và sơ mi rơ mooc mang BKS 73R-003.82 chở cây quá khổ, quá tải xuất phát từ huyện Ea Kar (Đắk Lắk) xuôi theo QL 26 xuống tỉnh Khánh Hòa rồi theo QL 1 ra Bắc.

“Vào những ngày diễn ra việc các xe vận chuyển cây gỗ “khủng”, các Đội tuần tra, kiểm soát của Sở GTVT không làm việc trên các tuyến đường này. Việc để cây gỗ “khủng” vô tư vận chuyển từ các đường tỉnh lộ ra Quốc lộ rồi ngược ra Bắc mà không phát hiện được để xử lý là có phần trách nhiệm của Thanh tra Sở.

Nguyên nhân do điều kiện làm việc của Thanh tra Sở còn quá hạn chế về nhân lực và phương tiện nên bố trí lực lượng còn “mỏng”; việc thanh tra, kiểm tra trên các tuyến đường không được liên tục do đó, không phát hiện được các xe vận chuyển các cây gỗ "khủng”', báo cáo nêu rõ.

Vị trí khai thác cây khủng tại huyện Ea Kar, Đắk Lắk.

Cũng theo báo cáo này, trong thời gian tới, Sở GTVT Đắk Lắk sẽ chỉ đạo Thanh tra Sở nghiêm túc rút kinh nghiệm; tăng cường công tác thanh, kiểm tra trên các tuyến đường; liên hệ chặt chẽ với các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ; chính quyền địa phương các cấp thường xuyên tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm.

Trong khi đó, báo cáo của Công an tỉnh Đắk Lắk cho thấy: Việc xử lý về xe quá khổ, quá tải, lực lượng cũng đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân tham gia kinh doanh vận tải cam kết chấp hành nghiêm các quy định. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nhưng do hiện nay trang thiết bị, phương tiện còn thiếu, thường xuyên bị hư hỏng; lực lượng còn mỏng, địa bàn rộng nên chưa thể khép kín được địa bàn.

"Bên cạnh đó, các tài xế lái xe quá tải, quá khổ vẫn thường xuyên tìm cách trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng CSGT như: lợi dụng quá trình tuần tra, kiểm soát cơ động hoặc thời điểm bàn giao giữa các tổ tuần tra, đi vào ban đêm, đi vào đường nhánh, qua nhiều địa bàn, nhiều tuyến… nên không thể phát hiện các xe vận chuyển chở cây gỗ “khủng” lưu thông trên địa bàn. Qua công tác xác minh, đến nay chưa phát hiện cán bộ, chiến sỹ nào vi phạm, tiêu cực trong vụ việc”, báo cáo của Công an tỉnh Đắk Lắk cho hay.

Như Tiền Phong đã có nhiều tin bài phản ánh, cả 3 cây khủng bị CSGT Thừa Thiên Huế tạm giữa vào ngày 30/3/2018 xuất phát từ các huyện Ea Kar, Krông Năng và Krông Ana (Đắk Lắk). Tuy nhiên, cả lực lượng CSGT và thanh tra giao thông Đắk Lắk đều không phát hiện được việc vận chuyển các cây khủng này đi qua nhiều tuyến tỉnh lộ, quốc lộ tại địa phương.