> Đi tìm chìa khóa cho chính mình
Cả tuần nay, căn nhà vợ chồng BS Lê Viết Thắng trên đường Tôn Thất Tùng (Đà Nẵng) lúc nào cũng rộn tiếng cười. Bà Nguyễn Thị Thủy, mẹ Khang, mừng rỡ: Lúc cháu thi xong về có nói sẽ đạt được điểm cao, nhưng là thủ khoa của cả trường thì không ai ngờ tới.
Ngay từ năm học lớp 11, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng), Khang được gia đình định hướng chọn thi khối B, và theo ngành răng hàm mặt chuyên môn của ba.
Tại nhà Khang, phòng khám răng hàm mặt của BS Thắng có đầy đủ vật dụng, trang thiết bị y tế cần thiết. Sau giờ học, Khang mày mò tìm hiểu, học hỏi và trao đổi thêm kiến thức cơ bản với ba để tích lũy kiến thức.
Nổi tiếng là cậu học trò của những giải thưởng, 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi (với điểm trung bình năm hầu hết trên 9.0 điểm).
Đặc biệt, 3 năm cấp ba ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn danh tiếng, Khang liên tục đạt giải Nhất, Nhì, Ba ở các cuộc thi Hóa học sinh giỏi thành phố, giải Ba môn máy tính casino khu vực miền Trung - Tây Nguyên…
Dự thi cả hai khối A, B, Khoa đỗ Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng với số điểm cao và đạt thủ khoa ĐH Y Huế với số điểm ba môn: Toán, Sinh (đều 9,5 điểm), Hóa (9,25 điểm).
Chia sẻ bí quyết học tốt, Khang nói: Ở phần lý thuyết em cố gắng học ngay tại lớp, thời gian ở nhà tập trung làm bài tập. Phương châm của em là cứ đi từ cách giải đơn giản nhất đến nâng cao để loại suy, và kiên trì tìm ra đáp án.
“Lần thi ĐH vừa rồi, ở câu 6, ban đầu em nhận định đây là câu hỏi khó nên định bỏ. Nhưng còn dư thời gian nên em mày mò làm, em chọn cách giải theo hướng đơn giản nhất và đã làm được”, Khang kể.
Bà Thủy cho hay: Lúc gặp bài khó, Khang kiên trì làm đến cả 2 ngày trời. Trường hợp bế tắc hoàn toàn, cháu sẽ chạy sang nhờ bạn bè, thầy cô để học hỏi thêm.
Cách học của cháu rất linh hoạt, không bảo thủ và luôn tạo sự cởi mở, trao đổi lẫn nhau để tích lũy kiến thức, phương pháp làm bài.
Những lần được chị họ Nguyễn Thị Như Ngọc (hiện là giáo viên trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng), từng là thủ khoa khối A (ĐH Sư phạm Đà Nẵng) năm 2006, giúp ôn luyện nên Khang càng thêm tự tin trước kỳ thi.
Sau giờ học, Khang tìm cách thư giãn riêng cho mình bằng những hoạt động: biểu diễn ảo thuật qua các bộ bài, vẽ đủ loại tranh tĩnh vật, phong cảnh. Từ lớp 10, Khang “ghiền” môn ảo thuật, mất gần năm trời cậu vừa mày mò rèn luyện, vừa đăng ký học qua một số môn ảo thuật.
Hơn năm sau, trong buổi biểu diễn văn nghệ của trường, Khang làm không ít người ngạc nhiên khi biểu diễn ấn tưởng tiết mục “Biến tấu của những bộ bài”.
“Em thích sự bí ẩn trong những con số, những tiết mục ảo thuật và mỗi lần giải được 1 bài hay luyện thêm được màn biểu diễn với em đó chính là một lần chiến thắng”, Khang nói.