Lừa đảo bằng tin nhắn giả mạo ngân hàng: thủ đoạn ngày càng tinh vi
Những ngày gần đây, tình trạng lừa đảo qua tin nhắn lại tái diễn với mức độ nghiêm trọng hơn so với đầu năm 2021.
Theo thông tin cảnh báo trên website của Cục An toàn Thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông thì đây là hành vi lừa đảo rất tinh vi và nguy hiểm. Tội phạm sử dụng thiết bị phát sóng di động giả mạo để phát tán tin nhắn rác lừa đảo nhắm vào người dùng của các tổ chức tài chính, ngân hàng. Thiết bị phát sóng có nguồn gốc từ nước ngoài, được các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép nhằm mục đích thực hiện các cuộc tấn công phát tán tin nhắn rác lừa đảo người dùng, đặc biệt là người dùng tại các khu vực đô thị.
Cục An toàn Thông tin cũng nêu rõ trong cảnh báo này: “Qua xác minh, đánh giá cho thấy các tin nhắn giả mạo này không xuất phát từ hệ thống của các tổ chức tài chính, ngân hàng và doanh nghiệp viễn thông mà được phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo”.
Mục đích, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng là sau khi đánh cắp thông tin đăng nhập và mã xác thực OTP sẽ dùng các thông tin bí mật này kết hợp với việc thay đổi phương thức, thiết bị nhận mã xác thực OTP để thực hiện giao dịch giả mạo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Mới đây nhất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng vừa có công văn số 7611/NHNN-TT để cảnh báo hành vi lừa đảo này.
Cẩn trọng phòng tránh nạn lừa đảo bằng tin nhắn giả mạo
Để bảo vệ các khách hàng của mình, các ngân hàng liên tục phát đi các cảnh báo. Theo đại diện của ACB thì Ngân hàng đã liên tục gửi các tin nhắn cảnh báo khách hàng và đã giúp khách hàng tránh khỏi những hành vi lừa đảo tinh vi này.
Để thông tin cảnh báo này mang tính “viral” hơn, ACB còn kịp thời xây dựng một clip ngắn với những hình ảnh trực quan, sinh động đi kèm thông điệp dễ nhớ giúp người dùng cảnh giác.
Clip mở đầu bằng loạt hình ảnh tin nhắn giả mạo với những đường link “ảo” như v-acb, e-acb-online… nhằm tạo sự tin tưởng. Nếu chẳng may click vào những đường link như thế này và làm theo các bước khai báo thông tin, mật khẩu, OTP… khách hàng sẽ bị đánh cắp tài khoản dẫn tới rủi ro mất tiền vô cùng lớn.
Tiếp đó là hình ảnh những nhân viên ACB xuất hiện và can ngăn mạnh mẽ bằng từ “Không” kéo dài. Và kèm theo đó là thông điệp “3 Không”: Không click vào đường link giả, Không cung cấp OTP, Không đăng nhập bằng username và password. Chỉ cần nhớ những thông điệp này, khách hàng sẽ an tâm bảo vệ thông tin và tài khoản của mình.
ACB được xem là ngân hàng đầu tiên chủ động tạo clip để hỗ trợ và nhắc nhở khách hàng tự bảo vệ tài khoản tránh bị mất tiền vì thủ thuật lừa đảo ngày càng tinh vi. Ngân hàng cũng thể hiện sự chủ động đặt người dùng làm trọng tâm trong mọi tình huống nhằm mang đến sự thoải mái, trải nghiệm tốt nhất cho mọi khách hàng.
Khách hàng cần hỗ trợ có thể liên hệ Contact Center 24/7: 1900 545486 - (028) 38247247.