8 lỗi hay gặp khi làm việc tại gia

8 lỗi hay gặp khi làm việc tại gia
Bên cạnh tiện ích khi làm việc tại nhà là không bị quản lý thời gian, các qui định khắt khe tại văn phòng làm việc..., những thói quen xấu cũng đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn.
Làm việc tại nhà, nhưng bạn vẫn cần phải tránh mắc phải những lỗi ngớ ngẩn.
Làm việc tại nhà, nhưng bạn vẫn cần phải tránh mắc phải những lỗi ngớ ngẩn..

Ngày nay, những tiến bộ trong công nghệ thông tin không ngừng được cải tiến. Từ đó, nhu cầu cho việc làm tại nhà, cả toàn thời gian hay bán thời gian ngày càng tăng lên.

Bên cạnh những tiện ích khi làm việc tại nhà như không bị quản lý thời gian, không bị gò ép vào các qui định khắt khe tại văn phòng làm việc... thì hình thức này cũng nảy sinh một số thói quen xấu. Mọi người thường nghĩ rằng họ có thể tự do làm mọi thứ mà không bị ai giám sát khi làm việc phía sau màn hình máy tính nhưng thực tế đó lại là suy nghĩ sai lầm.

Dưới đây là 8 lỗi mà người làm việc ở nhà hay mắc phải:

Quên mất nụ cười

Trong giao tiếp hàng ngày hay khi trao đổi công việc, nụ cười luôn đem đến sự thoải mái, làm giảm đi sự căng thẳng. Khi nói chuyện trực tiếp hay qua điện thoại, bạn dễ dàng thể hiện nụ cười thông qua tiếng cười hoặc người nghe có thể cảm nhận được thông qua giọng điệu của bạn.

Trong các thông báo bằng văn bản hay qua email, một ký hiệu khuôn mặt cười có thể làm dịu bớt những từ ngữ khó chịu, gay gắt, giải tỏa bớt không khí căng thẳng cho người tiếp nhận. Tuy nhiên, những người làm việc tại nhà thường có tâm lý chủ quan và cẩu thả mà bỏ qua qui tắc này và đôi khi, hiệu quả công việc giảm đi vì những điều tưởng như nhỏ nhặt ấy.

Không chăm sóc bản thân

Nếu được làm việc tại nhà, không phải gặp gỡ sếp, đồng nghiệp hay khách hàng, đối tác hằng ngày, bạn thường có tâm lý tự do, không quan tâm đến việc chăm sóc bản thân, ăn mặc lôi thôi, tùy hứng.

Một nữ giám đốc điều hành nói rằng, cô trang điểm bằng son môi, nước hoa và giày cao gót khi thực hiện một cuộc điện thoại. Nghe có vẻ hơi buồn cười nhưng đây là lại vấn đề quan trọng, cần thiết. Tốt nhất là bạn nên ăn mặc gọn gàng khi làm việc ở nhà, đặc biết là vào những ngày có cuộc gọi quan trọng hay một cuộc họp qua video. Điều này giúp bạn có cảm giác tự tin và tính chuyên nghiệp hơn.

Tư thế làm việc không đúng

Mọi người có thể cảm nhận được ngôn ngữ cơ thể của bạn cho dù không trực tiếp nhìn thấy. Phía sau màn hình máy tính, chú ý đến cách ứng xử, hơi thở ổn định, giống như việc bạn ăn mặc chu đáo, sẽ giúp bạn tăng cảm giác tự tin và sự chuyên nghiệp khi thực hiện cuộc gọi và gõ email.

Tư thế ngồi làm việc không đúng truyền tải sự nhàm chán, thậm chí là một thái độ không tôn trọng bởi nó làm cho hơi thở của bạn nghe có vẻ yếu hay mệt mỏi.

Tốt nhất là bạn nên chọn một cái ghế tựa phù hợp với vóc dáng để bạn có thể đặt cánh tay thư giãn và ngả lưng khi mệt mỏi.

Trông bạn giống kẻ khủng bố trên Skype

Nếu bạn đang trên video với mọi người, bối cảnh nơi bạn ngồi có thể khiến cho người xem bị sốc với những đồ dùng trong nhà. Hãy dạo quanh và dọn dẹp gọn gàng trong phòng, ít nhất là nơi bạn đặt máy tính. Một chiếc áo ngực trên ghế, các mẩu thuốc lá quanh bàn hay thức ăn thừa là những thứ không nên xuất hiện.

Lựa chọn đồ dùng không phù hợp.

Ngay cả một thứ dường như là vô tội cũng có thể gây rắc rối qua camera. Dùng ly uống rượu để uống nước sẽ biến thành bạn đang uống rượu trong lúc làm việc khi người khác nhìn thấy bạn.

Âm thanh hỗn tạp trong nhà

Tiếng trẻ nhỏ khóc, tiếng chó sủa luôn có thể lọt vào điện thoại khi bạn đang có cuộc gọi với khách hàng, đối tác hoặc đồng nghiệp ở công ty. Do vậy bạn phải tạo không gian làm việc ở nhà thật yên tĩnh, để đối phương cảm nhận tính chuyên nghiệp ngay cả khi bạn đang làm việc ở nhà.

Bỏ qua những cái bắt tay xã giao

Khi làm việc trực tuyến, chúng ta thường bỏ qua hoạt động chào hỏi và tìm hiểu về bản thân những người đối diện. Điều này sẽ khiến mối quan hệ trở nên thiếu sâu sắc và không bền chặt.

Hãy bắt đầu mỗi email hoặc cuộc trò chuyện điện thoại bằng cách thảo luận về một điều gì đó quan trọng với họ, dù đó có thể là về gia đình hay một kỳ nghỉ gần đây của họ.

Kết hợp làm việc nhà

Thật dễ dàng để làm nhiều việc một lúc khi làm việc tại nhà. Nhiều nhân viên làm việc ở nhà cho rằng, họ có thể chạy máy giặt trong khi đang thực hiện cuộc gọi hội nghị hoặc kiểm tra đơn hàng từ siêu thị trong khi đang điền vào một báo cáo chi phí. Tuy nhiên, khi không bị giám sát, bạn thường mất tập trung và dễ dẫn đến sai sót nhất là khi thực hiện cùng lúc nhiệm vụ cá nhận và việc của công ty.

Theo Forbes/Infonet

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
TPO - Tại tòa, bị cáo thuộc đơn vị tư vấn khai quá trình thi công cho đến trước ngày diễn ra sạt trượt, đơn vị tư vấn không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến hồ sơ thiết kế. 'Nước ngầm' mà cáo trạng đề cập là do thấm từ trên xuống, lỗi này do đơn vị thi công sử dụng đất đắp không đạt yêu cầu.