15.000 mảnh gốm ghép thành toa tàu điện ở tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

TPO - Toa tàu hóa thạch đặt tại ga S8 - Cầu Giấy (thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội) cao hơn 2,8 m, được tạo nên từ hàng chục nghìn mảnh gốm trong trạng thái tan chảy. Toa tàu lấy cảm hứng từ thiết kế tàu điện "Leng keng" ở Hà Nội đầu thế kỷ XX.
15.000 mảnh gốm ghép thành toa tàu điện ở tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội ảnh 1

Tác phẩm nghệ thuật 5 giờ sáng, Hà Nội thức giấc - Il est cinq heures, Hanoï s’éveille gây chú ý tại ga S8 - Cầu Giấy thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Tác phẩm phác họa một toa tàu điện được tạo nên từ hơn 15.000 mảnh gốm.

15.000 mảnh gốm ghép thành toa tàu điện ở tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội ảnh 215.000 mảnh gốm ghép thành toa tàu điện ở tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội ảnh 3

Tác phẩm do nghệ sĩ Nguyễn Xuân Lam thực hiện, được Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) thông qua quỹ Métis trao tặng cho TP Hà Nội. Thân tàu là hình ảnh một vườn bách thú - bách thảo có ý nghĩa tương tác với Công viên Thủ Lệ gần nhà ga S8.

15.000 mảnh gốm ghép thành toa tàu điện ở tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội ảnh 4

Tác giả cho biết toa tàu lấy cảm hứng từ thiết kế tàu điện Leng keng Hà Nội đầu thế kỷ XX, kỳ vọng đây là sợi dây kết nối giữa quá khứ và hiện tại khi được trưng bày tại tầng trung chuyển của nhà ga S8.

15.000 mảnh gốm ghép thành toa tàu điện ở tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội ảnh 5

Toa tàu hóa thạch cao hơn 2,8 m, chiều ngang hơn 3,6 m được tạo nên từ các mảnh gốm trong trạng thái tan chảy. Tác phẩm ra đời nhằm nâng cao trải nghiệm giao thông công cộng và gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường đến hành khách.

15.000 mảnh gốm ghép thành toa tàu điện ở tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội ảnh 6

Kỹ thuật vẽ sử dụng nhiều nét nhỏ đan chéo được lấy cảm hứng từ cách dệt họa tiết vải vùng Jouy (Toile de Jouy) - biểu tượng của văn hóa Pháp. Họa tiết này thường miêu tả những khung cảnh thiên nhiên nên thơ hay câu chuyện thần thoại.

15.000 mảnh gốm ghép thành toa tàu điện ở tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội ảnh 715.000 mảnh gốm ghép thành toa tàu điện ở tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội ảnh 8

"Tôi chọn thiết kế bệ đỡ của tàu là một hình lục giác với mong muốn tác phẩm biểu trưng cho tình bạn và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Pháp trong thế kỷ 21. Những hình ảnh khu vườn tan chảy còn gợi cho người xem những suy nghĩ về mối quan hệ giữa con người, đô thị với thiên nhiên", họa sĩ Nguyễn Xuân Lam nói.

15.000 mảnh gốm ghép thành toa tàu điện ở tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội ảnh 9

Theo tác giả, quá trình thực hiện toa tàu thuận lợi nhờ sự phối hợp chặt chẽ với các trợ lý và đối tác tại làng gốm Bát Tràng. "Từ Paris đến Hà Nội, với sự hỗ trợ của AFD, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng đội ngũ thi công 15 người, ý tưởng nghệ thuật đã dần thành hiện thực sau hơn 5 tháng làm việc cường độ cao", họa sĩ Xuân Lam nói. Anh làm việc mỗi ngày 12 tiếng trong hơn 2 tháng rưỡi.

15.000 mảnh gốm ghép thành toa tàu điện ở tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội ảnh 10

Đội ngũ thi công cũng tốn tròn 3 tháng từ sáng tới đêm để hiện thực hóa bản vẽ. Anh Nguyễn Xuân Lam tách khu vườn của mình thành hơn 206 mảnh ghép. Sau đó các nghệ nhân dùng kỹ thuật in lụa (screen printing) chuyển hóa trực tiếp nét vẽ lên đất sét.

15.000 mảnh gốm ghép thành toa tàu điện ở tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội ảnh 1115.000 mảnh gốm ghép thành toa tàu điện ở tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội ảnh 12

Cận cảnh những ô cửa của toa tàu điện.

Tin liên quan