Trong vài ngày qua, thông tin và hình ảnh siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 đã làm nóng tất cả các trang tin trong cũng như ngoài nước. Đã có rất nhiều thông tin được Lamborghini đưa ra, một vài bức ảnh rò rỉ và cả những bản phác họa Aventador LP700-4 mui trần.
Tuy nhiên, mãi cho tới hôm 1-3, Lamborghini mới chính thức giới thiệu những hình ảnh chi tiết nhất của siêu xe Aventador LP700-4, cùng những thông tin liên quan tới “gương mặt” thay thế Murcielago trong năm nay.
Ngày 1-3, Geneva Motor Show đã chính thức mở cửa cho các nhà báo. Đây cũng chính là thời điểm Lamborghini chính thức ra mắt siêu xe Aventador LP700-4. Không chỉ là một trong những mẫu siêu xe được nhắc tên nhiều nhất trước thềm triển lãm, Aventador LP700-4 còn hứa hẹn sẽ thu hút nhiều sự chú ý nhất tại Geneva năm nay.
Ban đầu, siêu xe Aventador LP700-4 được biết đến với cái tên Murcielago Jota vì là sản phẩm ra đời để thay thế Murcielago. Sau đó, chiếc xe được Lamborghini nhắc tới với tên mã LB834 trong quá trình phát triển. Cái tên Aventador LP700-4 chỉ được biết đến cách đây ít lâu sau khi Lamborghini hé lộ những thông số kỹ thuật của siêu xe mới.
Đầu tiên, xin được giới thiệu sơ qua về nguồn gốc cái tên Aventador. Giống như truyền thống vốn có, siêu xe mới của Lamborghini lấy tên của một con bò đực đặc biệt can đảm tới từ Tây Ban Nha. Vào tháng 10/1993, chú bò Aventador đã được cả thị trấn Arena Saragossa biết đến chỉ sau một trận đấu.
Ngay lập tức, cái tên Aventador được Lamborghini mua bản quyền và đăng ký làm thương hiệu riêng của mình. Kể từ đó, Lamborghini đã để dành cái tên Aventador đến ngày có một siêu xe xứng đáng nhất. Mãi gần 20 năm sau, Aventador mới thực sự trở lại và được đặt tên cho siêu xe mạnh mẽ nhất của Lamborghini.
Trên siêu xe mới của Lamborghini là vô số công nghệ hiện đại và những nét mới mà chỉ có Aventador LP700-4 mới được sở hữu. Một trong những điểm khác biệt lớn nhất ở siêu xe này chính là kết cấu khung gầm và cabin. Toàn bộ cabin của Aventador LP700-4 là một khối sợi carbon duy nhất bao gồm khung, nóc và toàn bộ sàn xe, từ đó giúp đảm bảo độ cứng đồng thời làm nổi bật độ chính xác trong khả năng xử lý. Quan trọng hơn, khối sợi carbon còn cho phép Aventador LP700-4 giảm tối đa trọng lượng và nâng cao độ an toàn cho người lái. Theo Lamborghini, cabin của Aventador LP700-4 chỉ nặng 147,5 kg.
Bánh trước/sau cùng với động cơ của Aventador LP700-4 được gắn lên hệ thống khung nhôm ở phía trước và phía sau, giúp chiếc xe có độ cứng xoắn cực cao. Trọng lượng của toàn khung gầm rơi vào khoảng 229,5 kg. Trong khi đó, độ cứng xoắn của Aventador LP700-4 lên tới 35.000 Nm/độ.
Theo thông tin được Lamborghini đưa ra, nhà máy của hãng tại Sant'Agata Bolognese có thể chế tạo khoảng 700 - 800 bộ khung sợi carbon trong một năm. Điều này đồng nghĩa với công suất hàng năm của dây chuyền sản xuất Aventador là khoảng 700-800 xe. Nếu hoạt động hết công suất, lượng xe Aventador xuất xưởng hàng năm sẽ lớn hơn nhiều so với “tiền nhiệm” Murcielago. Trước đây, năm sản xuất tốt nhất của Murcielago là 2007 với 613 chiếc được xuất xưởng.
Trái tim của Aventador LP700-4 là động cơ V12 có dung tích xi-lanh 6,5 lít. Động cơ mới mang tên L539 đã được các kỹ sư tại trung tâm R&D Department của Lamborghini phát triển mới hoàn toàn. Ưu điểm chính của động cơ L539 chính là trọng lượng thấp, chỉ 235 kg, kích thước nhỏ gọn và hiệu suất cao. Công suất tối đa mà động cơ 6,5 lít có thể tạo ra là 700 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 690 Nm tại 5.500 vòng/phút.
Nhờ mô men xoắn cao ở tốc độ động cơ khá thấp, chiếc xe sở hữu hiệu suất hoạt động lớn. Bản thân mô men xoắn cực đại ở tốc độ động cơ thấp cũng lý giải chính xác nhất cho khả năng tăng tốc tuyệt vời của Aventador LP700-4. Không chỉ mạnh mẽ, động cơ của Lamborghini Aventador LP700-4 còn mang diện mạo đẹp mắt. Đó chính là lý do khiến hãng xe Italia trang bị cho Aventador LP700-4 nắp động cơ bằng thủy tinh để mọi người có thể thấy khối động cơ tuyệt vời bên trong.
Nhờ những kỹ thuật chế tạo hiện đại nhất, trọng lượng khô của Aventador LP700-4 chỉ dừng ở mức 1.575 kg và tỷ số phân bổ trọng lượng trước/sau là 43/57. Với công suất lớn cùng trọng lượng khá thấp, Aventador LP700-4 có hiệu suất hoạt động rất cao. Cụ thể, chiếc xe chỉ cần 2,9 giây để tăng tốc lên 100 km/h và đạt tốc độ tối đa 350 km/h. Tuy nhiên, những con số ấn tượng này vẫn chưa mô tả được hết những gì chiếc xe có thể làm được. Khỏe thôi chưa đủ, Aventador LP700-4 còn “sạch” hơn rất nhiều so với “tiền bối” Murcielago. Lượng khí thải tương ứng của Aventador LP700-4 thấp hơn khoảng 20% so với Murcielago, dù công suất đã tăng thêm khoảng 8%.
Những thông số đáng nể của Aventador không hề thua kém so với “đồng hương” Huayra, siêu xe mới nhất của Pagani. Sản sinh công suất tối đa 700 mã lực và mô men xoắn cực đại 1.000 Nm nhưng Huayra phải mất tới 3,3 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h đồng thời đạt tốc độ tối đa 370 km/h. Có thể bạn sẽ không ngần ngại chọn Huayra bởi thương hiệu và sự độc đáo của siêu xe này. Tuy nhiên, nếu biết mỗi chiếc Huayra có giá khoảng 1.3 triệu USD trong khi Aventador chỉ đi kèm con số 379.700 USD, chắc chắn bạn sẽ phải nghĩ lại về quyết định của mình.
Nhiều người đã đặt câu hỏi về kiểu cửa của Aventador LP700-4 sau khi những hình ảnh đầu tiên của siêu xe này lộ diện. Cũng may, các fan hâm mộ của Lamborghini đã không phải thất vọng khi siêu xe được chờ đợi nhất chính thức ra mắt. Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về bộ cửa của Aventador LP700-4. Hai cánh cửa được chế tạo bằng sợi carbon liền khối vẫn được mở cắt kéo lên trên. Lần đầu tiên xuất hiện trên huyền thoại Countach, từ đó kiểu cửa cắt kéo đã trở thành “đặc sản” của một số siêu xe Lamborghini với động cơ V12 như Diablo và Murcielago. Nói như vậy không có nghĩa là bộ cửa trên Aventador LP700-4 không có gì khác biệt.
Thay vào đó, khi mở lên, cửa của Aventador chếch hơn so với những “đàn anh”. Ngoài ra, còn phải kể đến một trang bị vô cùng hiện đại khác trên tân binh nhà Lamborghini, đó là các cảm biến giúp quản lý hệ thống cửa sổ trên Aventador LP700-4. Về cơ bản, hệ thống cảm biến sẽ giúp cân bằng tối đa nhiệt động trong và ngoài xe, đồng thời tối ưu hóa hiệu quả khí động lực học cho Aventador.
Khi nhắc tới hiệu suất hoạt động của Aventador, không thể quên nhắc tới hộp số ISR mới mà Lamborghini trang bị cho tân binh. Hộp số 7 cấp mới được ghép nối với các thiết bị điều khiển điện tử giúp phân phối momen giữa bánh trước và bánh sau sao cho phù hợp nhất với từng trường hợp.
Trong vài phần nghìn giây, hộp số trên Aventador LP700-4 sẽ phân bổ sức mạnh phù hợp tới các bánh xe để tăng độ chính xác trong từng tình huống xử lý. Hệ thống ổn định điện tử ESP và hệ thống phân bổ sức mạnh sẽ tự động ngắt truyền động tới bánh trước hoặc bánh sau để đảm bảo an toàn khi chiếc xe mất kiểm soát.
Lái xe có thể lựa chọn chế độ hoạt động cho động cơ, hệ thống truyền động, hệ thống điều khiển, hệ thống vi-sai phân bổ sức mạnh và hệ thống kiểm soát truyền động, cùng với ba chế độ hoạt động tổng thể bao gồm thông thường (Strada), thể thao (Sport) và đua (Track).
Nằm bên dưới siêu xe dài 4.780 mm, rộng 2.265 mm, cao 1.136 mm là bộ la-zăng có đường kính 19 inch trước và 20 inch sau. Đồng hành với bộ la-zăng là lốp Pirelli P-Zero có kích thước 255/35 ZR19 và 335/30 ZR20.
Giá cơ bản của Lamborghini Aventador LP700-4:
Tại Anh: 201.900 Bảng (chưa bao gồm thuế VAT)
Tại châu Âu: 255.000 Euro (chưa bao gồm thuế VAT)
Tại Mỹ: 379.700 USD (đã bao gồm thuế VAT)
Trung Quốc: 6.270.000 Nhân dân tệ (đã bao gồm thuế VAT)
Nhật Bản: 39.690.000 Yên (đã bao gồm thuế VAT)
Những khách hàng đầu tiên sẽ nhận chiếc siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 của mình vào cuối mùa hè năm nay.
Thông số kỹ thuật của Aventador LP700-4
Động cơ: V12 L539, góc lệch xi-lanh 60 độ
Dung tích xi-lanh: 6.498 cc
Công suất tối đa: 700 mã lực tại 8.250 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại: 690 Nm tại 5.500 vòng/phút
Hệ thống truyền động: AWD
Hộp số: ISR bảy cấp
Trọng lượng khô: 1.575 kg
Phân bổ trọng lượng trước/sau: 43/57
Chiều dài: 4.780 mm
Chiều rộng khi gập gương: 2.030 mm
Chiều rộng tổng thể: 2.265 mm
Chiều cao: 1.136 mm
Khoảng cách trục cơ sở: 2.700 mm
Tăng tốc từ 0-100 km/h: 2,9 giây
Tốc độ tối đa: 350 km/h
Dung tích bình xăng: 90 lít
Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình: 17.2 lít/100 km
Lượng khí thải trung bình: 398 g/km
Bánh trước: 255/35 ZR19
Bánh sau: 335/30 ZR20
Má phanh trước: 400x38 mm với 6 piston hãm
Má phanh sau: 380x38 với 4 piston hãm
Theo Lamtv
Autopro