Aston Martin Rapide – không hổ danh anh tài

Aston Martin Rapide – không hổ danh anh tài
TPO - Aston Martin Rapide, mẫu siêu xe có giá từ 201 ngàn đô la tại Mỹ xứng đáng kế thừa truyền thống đẳng cấp của thương hiệu xe sang Anh quốc.
Aston Martin Rapide 2010
Aston Martin Rapide 2010.

Khi Porsche Panamera, mẫu sedan lai coupe bốn cửa đầu tiên trên thế giới của hãng xe thể thao cao cấp có trụ sở ở Stuttgart, Đức, ra đời, nó thu hút rất nhiều sự chú ý. Giờ đây, Panamera phải tỏ ra nhún nhường khi Aston Martin tung ra mẫu Rapide mới – sedan hoặc saloon (theo ngôn ngữ Anh chính thống) – “thể thao bốn cửa”.

Xu hướng ra mắt những mẫu “thể thao bốn cửa” đang được các hãng xe sang ưa chuộng, như Lamborghini cũng đang loay hoay với mẫu ý tưởng bốn cửa của họ - mẫu Estoque.

Có giá từ 201.350 đô la, Rapide đắt hơn gấp hai lần giá căn bản (90.000 đô) của Panamera S và đắt hơn Panamera Turbo 60 ngàn đô la.

Porsche Panamera Turbo là một mẫu xe đáng chú ý, có thể nói gần như lý tưởng cho một mẫu thể thao bốn cửa. Mẫu xe này không chỉ nhanh hơn, có bề ngoài thanh thoát hơn , mà còn thực tế hơn khi có hàng ghế sau cũng như khoang hành lý rộng rãi hơn Aston Martin Rapide.

Vậy đâu là lý do để ai đó cần một chiếc Aston? Đơn giản đó là vấn đề đẳng cấp thương hiệu, nói như trong những câu chuyện cổ tích, nếu Aston Martin là “hoàng tử” thì Porsche chỉ là “con ếch”, hoặc “thiên nga” so với “vịt đực”.

Aston Martin được coi là thương hiệu xe sang giành cho giới quý tộc, bất chấp danh mục sản phẩm không nhiều và từng thay đổi chủ sở hữu vài lần kể từ khi được thành lập vào năm 2013. Năm 1994, Ford mua lại Aston rồi tới cuối năm 2007, bán cho một nhóm nhà đầu tư dẫn đầu là thương gia người Anh David Richards.

Trái với truyền thống các mẫu xe được lắp ráp tại Olde, Anh, Rapide được lắp thủ công tại nhà máy của Aston ở Graz, Áo với sản lượng dự tính 2000 chiếc mỗi năm, trong đó khoảng 500 chiếc dành cho thị trường Mỹ.

Rapide được coi là phiên bản kéo dài của DB9, chiếc xe luôn được coi là một trong số ít mẫu đẹp nhất thế giới, dài hơn 0,3 mét và nặng hơn 190 kg. Với động cơ V12 470 mã lực cùng khung gầm làm từ hợp kim nhôm, Rapide tạo cảm giác lái hứng phấn gần như DB9.

Động cơ Aston Martin Rapide có dung tích 5.9 lít tương tự DB9 nhưng công suất nhỏ hơn 40 mã lực, kết hợp với hộp số tự động sáu cấp ZF, giúp xe có khả năng tăng tốc lên 100km/h sau 5 giây, vận tốc tối đa đạt 308 km/h.

Động cơ này phát ra tiếng gầm khàn đục đặc chất Aston, nhất là khi nhấn nút chọn chế độ vận hành thể thao để mở các van phụ trong hệ thống ống xả đánh thức “dàn hợp xướng” 12 xilanh.

Rapide có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 18,09 lít/100km đường đô thị và 12,38 lít/100km đường cao tốc, xứng đáng với một chiếc siêu xe nên chủ nhân sẽ không ngại chi thêm 2.100 đô la tiền thuế nhiên liệu tại Mỹ.

Aston Martin Rapide còn được trang bị bộ vành 20-inch, hệ thống giảm xóc Bilstein có thể điều chỉnh, trục truyền động làm từ vật liệu sợi các bon cùng bộ vi sai Graziano.

Aston Martin Rapide – không hổ danh anh tài ảnh 2
Aston Martin Rapide – không hổ danh anh tài ảnh 3
Aston Martin Rapide – không hổ danh anh tài ảnh 4
Aston Martin Rapide – không hổ danh anh tài ảnh 5
Aston Martin Rapide – không hổ danh anh tài ảnh 6
Aston Martin Rapide – không hổ danh anh tài ảnh 7
Aston Martin Rapide – không hổ danh anh tài ảnh 8
Aston Martin Rapide – không hổ danh anh tài ảnh 9
Aston Martin Rapide – không hổ danh anh tài ảnh 10
Aston Martin Rapide – không hổ danh anh tài ảnh 11
Aston Martin Rapide – không hổ danh anh tài ảnh 12

Theo New York Times

MỚI - NÓNG