Ấn Độ, Đài Loan 'trả đũa' hộ chiếu 'lưỡi bò' của Trung Quốc

Hộ chiếu mới của Trung Quốc đang gây bất bình đối với các nước láng giềng. Ảnh: Reuters
Hộ chiếu mới của Trung Quốc đang gây bất bình đối với các nước láng giềng. Ảnh: Reuters
Tiếp sau Việt Nam và Philippines, đến lượt Ấn Độ và vùng lãnh thổ Đài Loan lên tiếng phản đối mẫu hộ chiếu điện tử mới của Trung Quốc. Nguyên nhân do 2 khu vực Arunachal Pradesh, Aksai Chin của Ấn Độ và đảo Đài Loan cũng bị “đính kèm” vào bản đồ Trung Quốc in trên hộ chiếu.
Hộ chiếu mới của Trung Quốc đang gây bất bình đối với các nước láng giềng. Ảnh: Reuters
Hộ chiếu mới của Trung Quốc đang gây bất bình đối với các nước láng giềng. Ảnh: Reuters.

Để trả đũa, Đại sứ quán Ấn Độ tại Bắc Kinh đã cấp cho các công dân Trung Quốc thị thực có in hình bản đồ nước này bao gồm 2 khu vực trên, theo hãng tin PTI ngày 23-11.

Vào năm 1962, giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã nổ ra một cuộc chiến ngắn ngủi nhưng đẫm máu tại Aksai Chin và Arunachal Pradesh. Đến năm 1993 và 1996, hai nước đã ký các hiệp định về đường kiểm soát thực tế để duy trì hòa bình nhưng Trung Quốc luôn tuyên Arunachal Pradesh và Aksai Chin thuộc lãnh thổ của mình.

Cùng ngày, hãng tin AP đưa tin các nghị sĩ Đài Loan nhận định việc in hình hòn đảo này vào bản đồ Trung Quốc là một sự khiêu khích, có thể phương hại đến quan hệ đang dần tốt đẹp giữa hai bờ eo biển kể từ khi ông Mã Anh Cửu lên nắm quyền. “Thực tế, hộ chiếu điện tử này chỉ là mầm họa, kích động tranh chấp trong khu vực” - người đứng đầu cơ quan phụ trách quan hệ với Trung Hoa đại lục của Đài Loan nhấn mạnh.

Ngoài ra, báo Financial Times (Anh) trích lời một nhà ngoại giao cấp cao giấu tên công tác tại Bắc Kinh nhận định đây là “hành động leo thang khá nghiêm trọng vì Trung Quốc đang phát hành hàng triệu hộ chiếu mới loại này với thời hạn sử dụng lên đến 10 năm”. Nhiều người dân Trung Quốc cũng lo lắng loại hộ chiếu điện tử trên sẽ ảnh hưởng tới sự đi lại của họ.

Theo Người Lao Động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Sàn thương mại điện tử 1688 của Trung Quốc ra bản tiếng Việt và ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam Ảnh: Ngọc Linh
1688 ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam
TP - Chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện bản tiếng Việt, sàn thương mại điện tử bán buôn 1688 của Trung Quốc liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại, tiếp thị nhằm vào người tiêu dùng Việt Nam với mức giá khá rẻ so với các sàn thương mại điện tử trong nước.