Tai nạn xảy ra giữa xe container BKS 15C-04622 (do Nguyễn Quyết Thắng, SN 1979, trú tại Cộng Hiền, Vĩnh Bảo, Hải Phòng điều khiển) và xe mô tô BKS 29T-07841 (do Phùng Ngọc Cường, con trai ông Khâm, SN 1988, trú tại TX Bỉm Sơn điều khiển), khiến Cường bị giập nát chân phải, toàn thân bị xây xước nặng.
Cũng theo ông Khâm, trong quá trình giải quyết vụ việc, gia đình ông phát hiện nhiều biểu hiện khác thường: Công an huyện Hà Trung tự ý tẩu tán tang vật hiện trường (tự ý cho chủ hàng giải thoát lô hàng trên xe container); khi trưng cầu giám định lần đầu cho nạn nhân thì chỉ đề xuất giám định chân mà không quan tâm đến các vết thương trên khắp người nạn nhân…
Trả lời báo chí, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng (Trưởng Công an huyện Hà Trung, Thanh Hóa) nói: “Vì ở đây không có bàn cân điện tử nên muốn cân tải trọng xe container thì phải đi rất xa, phức tạp”. Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV, cách trụ sở Công an huyện chỉ chừng 1,5km, có một trạm cân điện tử, vẫn hoạt động thường xuyên và Công an huyện nhiều lần đưa xe đến đây cân tải trọng...
Về nguồn gốc hàng hóa trên xe, Công an huyện đã cung cấp cho báo chí một tờ giấy bằng tiếng Trung Quốc, được xem là giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa trên xe container. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Xuân Thắng (Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa), tờ giấy mà chủ hàng trên xe container đưa ra không có giá trị pháp lý, thậm chí có dấu hiệu là hàng trốn thuế (?).
Còn theo ông Nguyễn Đức Sơn (Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung), sở dĩ Viện kiểm sát chưa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Công an huyện là do thiếu chứng cứ. Đáng lẽ, ngay từ đầu, xác định là vụ việc nghiêm trọng, Công an huyện phải làm biên bản hiện trường theo hướng phân định hình sự, có sự kiểm sát của đại diện Viện kiểm sát. Vì thế, Viện kiểm sát huyện đang yêu cầu bổ sung hồ sơ để xem xét phê chuẩn khởi tố bị can.
Đại tá Lưu Thiện Minh (Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, PC67 CA tỉnh Thanh Hóa) cho biết, Công an huyện Hà Trung cần phải cân tải trọng trước khi cho giải phóng hàng hóa trên xe container, để đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Vì tải trọng hàng hóa cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây tai nạn.