Như tin đã đưa, sáng nay 7-12, tại khu vực xã Bình Chuẩn (huyện Con Cuông, Nghệ An), xe tải chở gỗ hướng từ huyện Qùy Hợp đi Bình Chuẩn, đến đoạn núi Pù Uột bị lật, khiến 14 người chết và bị thương.
Đây là vụ lật xe tải mới nhất trong số rất nhiều những vụ lật xe tải gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian vừa qua. Lỗi chính vẫn thuộc về lái xe.
Những vụ lật xe tải, container gây tai nạn nghiêm trọng. |
Lái xe ẩu và sai luật
Phần lớn những chiếc xe tải hay container vi phạm giao thông đều là do chạy vượt quá tốc độ quy định. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới những vụ lật xe tải.
Những xe tải đều có trọng lượng lớn, trọng tâm xe tải ở rất cao so với mặt đường nên dù là đường quốc lộ với điều kiện mặt đường tốt, trong điều kiện khô ráo, khi phóng nhanh và vào cua gấp, chiếc xe dễ dàng mất lái và lật sang một bên.
Những con đường đèo dốc, trơn trượt cần những tài xế có kinh nghiệm điều khiển xe tải , container lâu năm xử lý mới đủ an toàn, chỉ cần đi hơi nhanh và vào cua đột ngột là xe tải sẽ lật ngay.
Nhiều lái xe còn có biểu hiện sử dụng rượu bia trước khi lái xe, rất nguy hiểm vì đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên tai nạn giao thông. Sử dụng rượu bia không những dẫn tới những sai phạm như đi quá tốc độ, lấn làn, vượt làn sai quy tắc mà còn có những hành vi như chống lại người thi hành công vụ.
Lái xe còn quá trẻ
Không ít những lái xe tải, lái xe container đều là những người còn rất trẻ. Những thanh niên “choai choai” này sau vài lần phụ xe ngay lập tức được đôn lên làm lái chính.
Việc dễ dãi để những lái xe chưa có nhiều kinh nghiệm này lái những chiếc xe khó điều khiển nhất khiến khi xảy ra sự cố, lái xe không có khả năng xử lý tình huống.
Hơn nữa, những thanh niên choai choai này thường có tư tưởng chủ quan, bốc đồng, phóng nhanh vượt ẩu rất nguy hiểm.
Nguyên nhân một phần là do hiện nay nước ta rất thiếu những tài xế lái xe tải, xe container. Việc trẻ hóa quá mức dẫn tới những nguy hiểm khôn lường.
Lách luật để có bằng lái FC
Bộ GTVT ra Quyết định số 977 ngày 15/4/2009, phê duyệt Đề án về tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC cho người có GPLX hạng C, D, E đang điều khiển ôtô đầu kéo sơmi rơmoóc. Theo đó, có 4 nhóm đối tượng được miễn, giảm một số nội dung học và thi lấy bằng lái xe hạng FC, căn cứ theo thâm niên điều khiển xe sơmi rơmoóc. Cụ thể như sau: 1. Người đã có GPLX hạng C, D, E có đủ thâm niên và số km lái xe an toàn theo quy định (3 năm và 50.000km lái xe an toàn), có thời gian liên tục điều khiển ô tô đầu kéo sơmi rơmoóc từ 2 năm trở lên sẽ được miễn khóa học lý thuyết và thực hành lái xe; được miễn bài sát hạch lý thuyết và thực hành lái xe trên đường; được đăng kí sát hạch bài thi lái xe trong hình để lấy GPLX hạng FC. Chương trình này thực hiện từ nay đến hết 31/12/2009. 2. Cũng có bằng lái xe hạng C, D, E như vậy, nhưng với người có thâm niên điều khiển ô tô đầu kéo sơmi rơmoóc từ 1 năm đến dưới 2 năm được miễn khóa học lý thuyết và thực hành lái xe; được đăng kí tham dự sát hành lý thuyết và thực hành lái xe để lấy GPLX hạng FC. 3. Người có GPLX hạng C, D, E có đủ thâm niên và km lái xe an toàn theo quy định, nhưng mới có dưới 1 năm điều khiển xe đầu kéo sơmi rơmoóc sẽ chỉ được miễn học thực hành. Đối tượng này phải học lý thuyết tại các cơ sở đào tạo và phải tham dự sát hạch cả lý thuyết và thực hành nếu muốn được cấp GPLX hạng FC. 4. Với người có GPLX hạng C, D, E chưa có đủ thâm niên và số km lái xe an toàn theo quy định, phải tham dự đầy đủ khóa học lý thuyết và thực hành tại các cơ sở đào tạo lái xe, phải tham dự sát hạch cả lý thuyết và thực hành để có thể lấy bằng FC. |
Quy định là vậy, nhưng do kẽ hở quản lý nên việc những lái xe dù chưa có đủ số năm kinh nghiệm cũng có thể đổi bằng được với một khoản chi phí để lách luật.
Hơn nữa, tình trạng lái xe container sử dụng bằng giả vẫn xuất hiện. Những người không được đào tạo bài bản, không có đủ số năm kinh nghiệm và số km lái xe kéo, xe tải thường dễ gây tai nạn nguy hiểm.