Dây điện Trần Phú 'sinh đôi' gây ức chế cho người tiêu dùng

Dây điện Trần Phú 'sinh đôi' gây ức chế cho người tiêu dùng
Việc thương hiệu nổi tiếng dây cáp điện Trần Phú do hai công ty cùng sản xuất và tiêu thụ ảnh hưởng như thế nào tới thị trường dây cáp điện và người tiêu dùng? Một số nhà phân phối đã lên tiếng về vấn đề này.

Hiện nay, một số nhà phân phối chỉ nhập mặt hàng của Công ty cổ phần cơ điện Trần Phú (Cơ điện Trần Phú) trong khi nhiều nhà phân phối khác nhập hàng của cả hai công ty hoặc chỉ nhập của công ty cổ phần dây điện và phích cắm Trần Phú (Phích cắm Trần Phú).

Người tiêu dùng hoang mang vì thiếu thông tin

Ông Nguyễn Ngọc Cẩn (Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Cẩn Duyên, 126 khu A2 Điện Biên, thị trấn Cổ Lễ, Trực Ninh, Nam Định): Trên bao bì của cả hai công ty na ná giống nhau và không rõ ràng để người tiêu dùng có thể phân biệt biệt nên tâm lý người dân dễ chọn dây của Phích cắm Trần Phú bởi giá cả rẻ hơn.

Vấn đề về sự khác biệt giữa hai loại dây này không được thông báo chính thức và thường là do truyền miệng với nhau nên người tiêu dùng cũng không để ý nhiều, nếu có để ý thì cũng theo cái cách nghĩ “ giống như vàng bốn số chín và vàng mười thì khác nhau tí chút thôi, không cần thiết phải mua loại giá cao hơn”. Đó là điều mà tôi mong các phương tiện truyền thông cần làm rõ để bảo vệ cho quyền lợi của người tiêu dùng.

Ông Trần Thanh Tùng (Giám đốc công ty TNHH Thiết bị điện Linh Chi, số 17 ngõ Thông Phong, Hà Nội): Điều nguy hiểm nhất từ tình trạng này la tâm lý hoang mang, thắc mắc của người tiêu dùng khi chứng kiến sự cạnh tranh, thiếu nhất quán trong cùng một thương hiệu.

Trước đây, dây điện Trần Phú chỉ có một loại chất lượng, một loại giá nên bây giờ hai công ty cạnh tranh với nhau, người mua hiện nay không rõ nên lại nghĩ rằng bản thân cơ điện Trần Phú sản xuất nhiều loại dây, nhiều loại chất lượng với những mức giá khác nhau và họ dễ có tâm lý muốn chuyển sang dùng loại dây khác cho đỡ rắc rối.

Rất nhiều đại lý nhỏ hỏi tôi về việc này, và tôi cũng rất khó giải thích câu chuyện, bởi tâm lý chung của người mua vốn đã tiềm ẩn sẵn sự thiếu tin tưởng vào cách giải thích của người bán hàng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (Công ty CP Thiết bị điện Ngân Hà, phố Phạm Ngũ Lão, Tp Hải Dương): Điều nguy hiểm là tâm lý mất phương hướng của các đại lý cũng như người tiêu dùng. Các đại lý của phía công ty Phích cắm Trần Phú chỉ bán rẻ hơn khoảng 2 % so với mức giá của chúng tôi, nhưng họ luôn nói rằng công ty Phích cắm trước đây mới là đơn vị sản xuất chính và hiện đã tách ra, còn phía cáp điện Trần Phú chỉ là kinh doanh thương mại, mua của Phích cắm nghĩa là mua từ gốc.

Không có sự rõ ràng như vậy nên chúng tôi cũng rất khó trả lời cặn kẽ cho khách hàng khi họ hỏi tôi vì sao cùng một công ty lại có tới hai loại mặt hàng như thế này. Tôi cần có một văn bản của chính công ty Cơ điện Trần Phú và có sự xác nhận của các cơ quan chức năng để trưng ra cho khách hàng xem trong những trường hợp như vậy.

Doanh thu đại lý sụt mạnh nếu chỉ nhập dây của cơ điện Trần Phú

Ông Trần Thanh Tùng (Giám đốc công ty TNHH Thiết bị điện Linh Chi, số 17 ngõ Thông Phong, Hà Nội): Tôi làm việc với cơ điện Trần Phú từ năm 1994 và là một trong những đại lý lâu nhất tính cho tới giờ. Quá trình phát triển thương hiệu dây điện Trần Phú gắn liền với công việc kinh doanh của tôi và tôi vẫn chỉ nhập hàng từ công ty cơ điện Trần Phú mà thôi.

Nhưng phải thừa nhận một thực tế rằng từ khi có sự chia tách, do phía Phích cắm Trần Phú là đơn vị có sự gọn nhẹ trong vận hành và linh hoạt trong giá cả, họ rất dễ tiếp cận với nhà phân phối và người tiêu dùng so với một công ty nhà nước như Cơ điện Trần Phú.

Do chỉ nhập từ cơ điện Trần Phú, tình hình kinh doanh của đại lý tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trung bình, mỗi năm trước chúng tôi bán được khoảng 15 tỷ tiền hàng thì năm nay chỉ ước chừng chưa đầy 10 tỷ, nghĩa là mất đi khoảng 30, 40 %.

Đi xa hơn, tôi nghĩ rằng đà xuống dốc sẽ không còn dừng tại đó mà sẽ tệ hơn nhiều. Nếu mọi chuyện cứ tiếp tục u ám thế này, có thể tôi sẽ tính tới việc nghỉ kinh doanh.

Ông Nguyễn Ngọc Cẩn , (giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Cẩn Duyên , 126 khu A2 Điện Biên, thị trấn Cổ Lễ, Trực Ninh, Nam Định): Thực tế, giá bán của công ty Phích cắm Trần Phú rẻ hơn so với cơ điện Trần Phú từ 5- 7 %. Về việc chiết khấu theo hóa đơn, nếu Cơ điện Trần Phú chỉ có mức 10 % thì bên kia là 15%. Số tiền tưởng nhỏ, nhưng sẽ là rất lớn đối với những cá nhân có nhu cầu mua cả trăm mét dây điện trở lên khi xây dựng.

Tại đại lý của tôi, việc sụt giảm doanh thu diễn ra từ khá lâu, mà thời kì rõ rệt nhất là khoảng từ 4 tháng trở lại đây. Trung bình trước đó mỗi tháng chúng tôi bán được 3 đến 4 tỷ tiền hàng thì bây giờ chỉ còn một nửa. Thật lòng, chúng tôi gặp khó khăn lớn về kinh doanh nhưng cũng không muốn chuyển sang bán loại dây của công ty Phích cắm Trần Phú vì bản thân mình là đại lý trung thành với Cơ điện Trần Phú từ nhiều năm nay.

Tôi vẫn nghĩ rằng Trần Phú là công ty nhà nước và nhà nước sẽ sớm có chính sách bảo vệ cho sự cạnh tranh lành mạnh của thương hiệu này, cho sự sống còn của hàng trăm công nhân.

Ông Nguyễn Văn Tâm (Giám đốc công ty Thương mại Tổng hợp Đức Tâm, số 269 Trường Thi, Điện Biên, Thanh Hóa): Chuyện cạnh tranh giữa 2 loại dây Trần Phú phức tạp tới mức những đại lý cấp nhỏ hơn đôi khi cũng không hiểu tường tận vì sao lại có sự thể như vậy. Với đại lý của chúng tôi, chuyện tụt giảm thị trường bắt đầu diễn ra từ tháng 5, tháng 6/2011 cho tới giờ, doanh số mỗi tháng chỉ còn bằng 40 %- 60% so với trước đây.

Đặc trong bối cảnh các công ty xây dựng đang giảm bớt công việc vì thay đổi mức lãi suất tiết kiệm thì đây là một nỗi lo lớn. Rất nhiều đại lý nhỏ hiện đã chuyển sang bán loại dây điện của Phích cắm Trần Phú.

Bà Nguyễn Thị Loan (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hòa Loan – 65 Hùng Vương, thành phố Bắc Giang): Có lẽ chúng tôi là một trong những đơn vị bị sụt giảm mạnh nhất, mất tới khoảng 70% doanh thu trong những tháng gần đây. Mùa cao điểm để kinh doanh dây điện là từ mùa khô cho tới mùa hoàn thiện nhà, nghĩa là từ tháng 10 năm trước cho tới gần giữa năm sau.

Mỗi năm trước chúng tôi bán được từ 4 tới 10 tỷ đồng tiền hàng/tháng trong những mùa này, còn như bây giờ chỉ được mỗi tháng từ 2 tới 2,5 tỷ đồng. Sự sụt giảm bắt đầu rõ nhất là từ thời điểm tháng 9/2011 vừa rồi. Phía Cơ điện Trần Phú cần có trách nhiệm bảo vệ thương hiệu của mình, không nên để người tiêu dùng hoang mang, mất phương hướng như hiện tại nữa.

Theo Duy Nguyên
Vietnamnet

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG