Nhiều hãng taxi đề nghị tăng giá cước

TP - Sau hai đợt tăng giá vừa qua, giá xăng đã tăng thêm hơn 3.500 đồng/lít, nhiều hãng taxi tại Hà Nội đề nghị tăng giá cước từ 5 đến 10%.

Với số lượng hơn 99 doanh nghiệp (DN) vận tải hoạt động trên lĩnh vực taxi, theo khảo sát của Tiền Phong ngày 11/5, hầu hết các DN đều có kế hoạch tăng giá cước sau hai lần tăng giá xăng vừa qua. Lý giải việc tăng này, ông Phạm Bình Minh, Giám đốc hãng Taxi Vạn Xuân cho biết, sau hai đợt tăng giá xăng gần đây từ 15.670 lên trên 19.230 đồng/lít (tăng 3.560 đồng) là con số khá lớn đối với DN có phương tiện ô tô chạy bằng xăng.

có phương án tăng nhưng ông Mai Quốc Vương, Giám đốc hãng Taxi Sao cho rằng, hãng của ông còn phải nghe ngóng thị trường, đặc biệt theo dõi diễn biến giá nhiên liệu của thị trường thế giới rồi mới đưa ra mức tăng cụ thể.

Theo ông Phạm Bình Minh, Giám đốc hãng Taxi Vạn Xuân, từ khi giá xăng tăng thêm khoảng 20% so với trước Tết Nguyên đán Ất Mùi, trung bình mỗi ngày nếu tài xế chạy 100 km thì thường phải chi thêm từ 15.000 đến 30.000 đồng cho giá nhiên liệu, cả tháng là từ 400 nghìn đến 900 nghìn đồng. Đây là con số không nhỏ so với thu nhập thực tế của anh em tài xế.

Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, sau hai đợt tăng giá xăng vừa qua, Hiệp hội ghi nhận hầu hết các hãng taxi trên địa bàn Hà Nội đều có đề nghị tăng giá cước gửi đến cơ quan chức năng. “Giá cước mà các hãng taxi kiến nghị tăng dao động từ 500 đến 1.000 đồng/km”, ông Bình nói. Theo ông Bình, nhiên liệu chiếm từ  30 đến 35% giá thành vận tải taxi, so với thời điểm trước Tết Nguyên đán Ất Mùi, giá xăng hiện nay tăng khoảng 20%, việc các hãng taxi tăng 500 đến 1.000 đồng là có thể chấp nhận được.

Chiều qua, đại diện liên ngành Sở Tài chính - GTVT cho biết, tính đến ngày 11/5 liên ngành đã nhận được một số văn bản kiến nghị tăng giá cước của các hãng taxi. Đa số các hãng tăng từ 500 đến 1.000 đồng, nhưng cá biệt cũng có hãng đề nghị tăng đến 1.500 đồng một km.

“Các DN vận tải hoạt động theo cơ chế thị trường, việc giá xăng dầu có biến động và họ phải điều chỉnh giá là điều dễ hiểu. Tuy nhiên để biết được mức điều chỉnh này có phù hợp với mức tăng giá nhiên liệu vừa qua cũng như chi phí nhiên liệu đầu vào chúng tôi còn phải rà soát, kiểm tra và sẽ có hình thức phản ứng với DN có mức tăng không phù hợp”, đại diện Sở Tài chính Hà Nội nhấn mạnh.