Hội thảo do Hiệp hội điện ảnh (MPA), ĐSQ Đan Mạch tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Pháp. Buổi gặp gỡ với Jon Kuyper, Giám đốc sản xuất của Warner Bros ngày 17/3 cũng khép lại khóa học ngắn ngày, nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho các nhà sản xuất phim Việt Nam.
Jon Kuyper có bài thuyết trình dài, từ việc nhắc lại rằng nhờ các phim Chúa tể những chiếc nhẫn mà du lịch New Zealand phát triển thế nào, rồi bộ ba phim Người Hobbit cũng mang lại nguồn thu lớn, đến chia sẻ trải nghiệm cá nhân-trước khi làm nhà sản xuất thì làm đủ thứ, từ trợ lý, đến chân sai vặt, thậm chí nhặt đầu mẩu thuốc lá tại phim trường.
“Không có quy tắc nào để trở thành nhà sản xuất, hãy đứng dậy ra ngoài và làm phim thôi. Hãy cố gắng thẳng thắn, tạo sự khác biệt. Cũng cần nhớ thông điệp trên khắp thế giới: Mọi người đều có trái tim như nhau, quan điểm như nhau về tính nhân văn”, ông nói. Theo Jon, nhà sản xuất cũng phải biết tóm tắt về phim trong một đến hai câu, để có thể bật ra ngay khi có nhà tài trợ hỏi đến.
Một trong những câu hỏi phổ biến mà Jon Kuyper nhận được trong phần thảo luận cũng như bên lề: Làm thế nào để cân bằng giữa nghệ thuật và thương mại? “Đây là vấn đề quốc gia nào cũng đặt ra. Tôi nghĩ ở Việt Nam có nhiều nhà làm phim tiềm năng, họ sẽ ra nước ngoài làm phim, dần dần họ sẽ đạt được sự cân bằng đó”, Jon Kuyper nói.
Có người hỏi ở Mỹ chuộng ngôi sao đình đám hay người nổi tiếng vì scandal để phim hút khách. Nhà sản xuất nói thẳng, như Mel Gibson chẳng hạn được biết đến với tai tiếng, ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp. Sean Penn chỉ vì đấm vào mặt tay săn ảnh, cũng khiến người ta dè chừng. Tham gia sản xuất Gatsby vĩ đại, Jon Kuyper khen Leonardo DiCaprio “lúc nào cũng chỉn chu, kỹ lưỡng lời thoại”.
Hỏi Jon Kuyper lúc giải lao, ông có bí quyết nào để mời các ngôi sao lớn vào phim độc lập. Chẳng là Jon khoe dự án mới nhất The last face (Khuôn mặt cuối cùng) thu hút toàn sao khủng: Sean Penn (đạo diễn) cùng dàn diễn viên Javier Bardem, Charlize Theron, Jean Reno... “Hãy viết câu chuyện hay vào, các ngôi sao sẽ để ý bạn ngay. The last face, kinh phí khoảng 10 triệu USD quay ở Nam Phi, các ngôi sao gần như diễn miễn phí”.
Ông nói thêm, xu hướng khán giả chán ngấy với phim công thức Hollywood, cho nên các nhà làm phim độc lập ngày càng có đất dụng võ. Ngày càng có nhiều nhà làm phim từ Anh, Úc, Pháp, Hàn Quốc thậm chí Trung Quốc làm phim Hollywood. Phim nghệ thuật, độc lập trám vào khoảng trống nhu cầu thưởng thức phim không thuộc kiểu bom tấn. Jon Kuyper khen phim độc lập Việt Nam có phần hơi quá - câu chuyện đặc biệt, hình ảnh đẹp, quay đẹp, âm nhạc hay. Và khuyên hãy giữ đam mê, kiên nhẫn, làm nhiều phim hơn. “Đừng bỏ cuộc, cứ đi rồi sẽ đến”, Jon Kuyper mỉm cười nói.
Từ 10 đến 17/3, khóa học sản xuất phim độc lập dành cho các nhà làm phim trẻ Việt Nam - Hà Nội mùa Xuân 2015 - lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội. 14 thành viên gồm các nhà làm phim trẻ gây ấn tượng với những bộ phim ngắn như: Síu Phạm (phim: Căn phòng của mẹ), Nguyễn Khắc Huy (Đường đua), Nguyễn Hoàng Điệp (Đập cánh giữa không trung)… Phần thưởng sau khóa học là một chuyến tham quan Hollywood và giới thiệu dự án tại các studio ở Mỹ. Thành viên Ban giám khảo đánh giá khóa học gồm: Đạo diễn Đặng Nhật Minh, Phạm Nhuệ Giang, Bùi Thạc Chuyên, nhà sản xuất/diễn viên Hồng Ánh.
P.V