Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn vỉa hè trước cổng bệnh viện Chợ Rẫy trên đường Nguyễn Chí Thanh và đường Thuận Kiều, quận 5, TPHCM đã được lắp hàng rào chắn bằng loại thép lớn có chiều cao khoảng 1,3m. Hàng rào được thiết kế bằng những ống thép lớn dựng xuyên suốt trên vỉa hè khiến người đi bộ không tìm được lối lên vỉa hè đành phải chấp nhận tranh lòng đường với các phương tiện giao thông khác. Đặc biệt đoạn đường Nguyễn Chí Thanh trước bệnh viện Chợ Rẫy luôn có xe buýt tấp vào trạm để đón trả khách.
Nhiều người dân tại đây cho biết, đi qua các lối ra vào hàng rào không khác gì vào “chuồng cọp”, trại giam chứ không phải vào vỉa hè cho người đi bộ. Đặc biệt, nhiều người tàn tật hay bệnh nhân khi muốn đi bộ qua khu vực này thường gặp nhiều khó khăn. “Người bình thường đi còn thấy chóng mặt, nói gì bệnh nhân hay người khuyết tật, họ qua đây làm sao được”, một bác xe ôm nói.
Người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường sau khi vỉa hè bị rào chắn
Không chỉ gây cản trở cho người đi bộ mà hai bên vỉa hè này còn bị rào lại để dành một phần vỉa hè làm nơi giữ xe máy, chỉ còn một lối đi nhỏ rộng chừng 1m cho người đi bộ sát trong bức tường nhếch nhác của bệnh viện. Tại đoạn trước cổng phụ trên đường Thuận Kiều, phần lối đi dành cho người đi bộ bị rào chắn hết vỉa hè. Trên lối ra vào còn bị những người buôn bán hàng rong, nước giải khát tận dụng để làm nơi chứa hàng hóa. Bên trong khu vực vỉa hè bị rào chắn, nhiều người bán hàng rong ở đây cũng tận dụng để dựng lều, che dù sắp bàn ghế làm nơi bán cà phê, nước giải khát.
Tương tự, đoạn vỉa hè trên đường Nguyễn Chí Thanh cũng bị rào chắn hết vỉa hè. Chỉ có một khoảng không chật hẹp dành cho người đi bộ giáp với bức tường của bệnh viện. Còn phần phía ngoài, giáp với lòng đường bị rào chắn đề làm nơi giữ xe. Những đoạn vỉa hè bị rào chắn ít người đi lại và là nơi để rác thải. “Từ khi gắn hàng rào chắn trên vỉa hè đến nay, có rất ít người đi bộ tìm lối lên vỉa hè mà phải đi dưới lòng đường. Nhất là vào những ngày đầu tuần, số người khám bệnh tăng cao kèm theo lượng phương tiện nhiều khiến nhiều người dân phải chấp nhận nguy hiểm để đi dưới lòng đường”, ông Bảy chạy xe ôm tại đây nói.