Cụ thể, các điểm “nhấp nhô” nằm ở vị trí ra - vào ga. Khi vào ga, tàu phải giảm tốc độ, nên thiết kế lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng. Ngược lại, khi ra khỏi ga, đường được thiết kế xuống dốc, tạo gia tốc tự nhiên, giúp tàu tăng tốc độ theo thiết kế. Theo Ban Quản lý dự án này, độ dốc của đường nằm trong quy định cho phép.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư bằng vốn vay ODA của Trung Quốc, dài 13,05km, khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Dự án có 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h; dự kiến cuối năm 2015 sẽ đưa vào vận hành.