Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ: Bao giờ mới vận hành?

TPO - Hiện tại, dự án đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội còn 3 công việc phải làm để đưa vào vận hành. Bao gồm, đào tạo nhân lực vận hành và bảo trì; vận hành thử cho 57 kịch bản và thủ tục nghiệm thu theo quy định đặc biệt là chứng nhận về an toàn hệ thống.

Tại phiên chất vấn của HĐND TP. Hà Nội được tổ chức ngày 7/12, đại biểu Nguyễn Văn Luyến (Tổ huyện Đan Phượng) đề nghị làm rõ về Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sau 13 năm thi công với nhiều lần điều chỉnh mới đạt khoảng 78%. Việc dự án chậm tiến độ đã làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Trả lời đại biểu, ông Nguyễn Cao Minh, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, UBND thành phố cũng đã chỉ ra 4 nguyên nhân chủ quan, 5 nguyên nhân khách quan dẫn đến dự án triển khai chậm tiến độ. Trong đó, có nguyên nhân chính là nhà thầu không có mặt bằng nên phải dừng thi công trong một thời gian dài.

UBND thành phố đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án vào đầu tháng 10/2022 và đã được phê duyệt. Theo đó, toàn bộ dự án được chỉnh tiến độ kéo dài đến năm 2027.

Hiện nay, thành phố và Ban quản lý đã tập trung giải quyết các nguyên nhân chủ quan. Trong đó, tồn tại về giải phóng mặt bằng đã được Thành ủy, UBND thành phố và các cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo cơ bản giải quyết toàn bộ. Trên cơ sở đó, nhà thầu đã quay trở lại thi công, tiếp tục triển khai các phần việc còn lại ở đoạn ngầm 4km vào đầu tháng 2/2023. Trong đó, riêng xây lắp thiết bị đã (đạt khoảng 99,6%).

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội còn 3 công việc để đi vào vận hành

Theo ông Minh, hiện tại, dự án còn 3 công việc còn lại để đưa vào vận hành tuyến đường sắt trên cao mới gồm: Đào tạo nhân lực vận hành, bảo trì, xây dựng hệ thống tài liệu của tư vấn; tiến hành vận hành thử cho 57 kịch bản với đầy đủ phương án thương mại, giai đoạn bình thường xử lý sự cố và khẩn cấp; thủ tục nghiệm thu dự án đường sắt đô thị mới theo quy định của pháp luật, đặc biệt là chứng nhận về an toàn hệ thống.

Từ năm 2023 đến nay, thành phố đã cấp 700 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để chi trả nguồn vốn ODA cho dự án. Trên cơ sở đó, tư vấn đã quay trở lại đầu tháng 11/2023, lập lại kế hoạch đoạn trên cao cố gắng trong quý II/2024 hoàn thành 3 việc còn lại. Đặc biệt là chứng nhận an toàn hệ thống để đưa vào khai thác thương mại.

Đối với đoạn ngầm, hiện nay nhà thầu đang nỗ lực xây dựng lại toàn bộ kế hoạch thi công, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ vào năm 2027.

Trước đó, như Tiền Phong đã thông tin, Ngày 30/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg ngày 30/5/2023 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội”.

Ông Nguyễn Cao Minh, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội trả lời đại biểu

Theo đó, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội từ năm 2009 - 2027. Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án thành 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng; trong đó, vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội tăng 3.895,93 tỷ đồng và vốn vay ODA giảm 1.979,93 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, quá trình thực hiện dự án gặp không ít khó khăn như: giải phóng mặt bằng phức tạp kéo dài; sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan chưa hiệu quả; năng lực của nhà thầu Hancorp (gói thầu CP05 - công trình kiến trúc depot) còn hạn chế. Cùng đó là nhiều vướng mắc về quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 và những khó khăn khách quan khác buộc dự án phải lùi tiến độ.