Đói, no và… sống!

TP - "Mây họa ánh trăng” là bộ phim cổ trang được chuyển thể từ truyện tranh nổi tiếng cùng tên, đây là một trong những bộ phim truyền hình Hàn Quốc thu hút nhất ở thời điểm hiện tại.
"Mây họa ánh trăng” là một trong những bộ phim truyền hình Hàn Quốc thu hút nhất ở thời điểm hiện tại.

Với cảnh hôn của hai nhân vật chính đã khiến bộ phim đạt tỉ suất xem đài ngoạn mục. Cứ tưởng những người làm phim sẽ tăng thêm vài tập “Mây họa ánh trăng” nữa cho khán giả thỏa khát. Nhưng không, đài KBS của Hàn Quốc đã chính thức thông báo bộ phim sẽ ngưng tại đây, không chiều khán giả.

Thế mới thấy, những người làm phim Hàn khó tính hơn các nhà làm phim Việt. (Cũng như khán giả Hàn Quốc cũng đòi hỏi khắt khe hơn ở các “thần tượng” giải trí, khi phạm sai lầm “thần tượng” buộc phải xin lỗi là câu chuyện đương nhiên, còn tha thứ hay không thuộc quyền “thượng đế”).

Năm 2002, đạo diễn Vũ Hồng Sơn cho ra mắt bộ phim truyền hình dài tập “Những ngọn nến trong đêm” gây sốt. Không ai nghĩ rằng, bẵng đi 13 năm, năm 2015, khán giả được dịp gặp lại cô Trúc ở “Những ngọn nến trong đêm” phần 2. Nhưng rõ ràng, so với phần 1, phần 2, dài trên 30 tập, không thể tạo nên cơn chấn động nào, dù đã chễm chệ trên sóng VTV3 vào khung giờ vàng. Bộ phim bị nhặt sạn không ít: nhân vật thủ vai chính bị chê diễn hời hợt, phim bị chê thiếu hấp dẫn… Phải chăng, đáng ra  khi phim “Những ngọn nến trong đêm” đang gây mê, những người làm phim phải ngay lập tức cho ra đời phần 2, khả năng thành công sẽ cao hơn, vì thượng đế đang “háo”? Đằng nãy bẵng đi trên chục năm mới làm tiếp phần 2, có khi khán giả năm xưa đã quên phần 1, còn khán giả trẻ lại chẳng biết “Những ngọn nến trong đêm” trước đây “hot” thế nào?... Nhưng với kết thúc mở của phim, lại có người “dọa”:  “Những ngọn nến trong đêm” sẽ có tiếp phần 3? Biết đâu chừng.

Cũng tương tự, bộ phim truyền hình nhiều tập “Ma làng”, phát hành năm 2007, của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, là bộ phim ăn khách về đề tài nông thôn. Tiếp tục đà thành công, “ông Phần nông thôn” lại tiếp tục tung ra “Gió làng Kình”, cũng nhiều tập, cũng ekip sáng tác, sản xuất phim là những cái tên quen thuộc với các bộ phim về đề tài nông thôn, cũng  là những  gương mặt diễn viên quen biết nhưng “Gió làng Kình” vẫn không thổi mạnh.

Không chỉ các đạo diễn có tuổi mới tích cực “thừa thắng xông lên”, đạo diễn trẻ ở ta càng nhạy cảm và nhiệt tình hơn khi phát hiện độ “nóng”. Sau bộ phim truyền hình “Bỗng dưng muốn khóc” đưa tên tuổi của Vũ Ngọc Đãng cùng cặp đôi Lương Mạnh Hải - Tăng Thanh Hà lên ngôi thì vị đạo diễn trẻ  sau đó một số năm đã sinh nở tiếp “Vừa đi vừa khóc”. Bởi khóc nhiệt tình quá nên khán giả cũng… dỗ, họ gọi đây là “bản nhái” dở ẹc của “Bỗng dưng muốn khóc”.

Có câu danh ngôn nổi tiếng về ái tình mà ai cũng biết: “Ái tình là con vật kỳ quái, để đói thì nó sống, nhưng cho nó ăn no thì nó chết”. Nhu cầu giải trí của khán giả cũng tương tự vậy. Cuốn tiểu thuyết “Cuốn theo chiều gió”, xuất bản lần đầu năm 1936, của Margaret Mitchell tạo sức hấp dẫn vô biên với độc giả nhiều thế hệ. Sinh thời nữ nhà văn đã từng từ chối quyết liêt lời đề nghị viết tiếp “Cuốn theo chiều gió”. Khi nữ nhà văn mất, rất nhiều cây bút đã thi đua với “Hậu cuốn theo chiều gió” nhưng không tác phẩm nào được yêu mến  như “đứa con” của Margaret Mitchell.