Trong đó, số xe công phục vụ chức danh chỉ 901 chiếc. Do vậy, theo ông Thắng, nếu tiếp tục mở rộng khoán xe công đưa đón với các lãnh đạo cơ quan nhà nước cũng tiết kiệm không nhiều. “Xe công phục vụ chức danh không nhiều, nhưng nếu lãnh đạo gương mẫu thực hiện khoán sẽ có tác dụng lan tỏa. Nếu chủ tịch, phó chủ tịch các tỉnh đi xe khoán, thì lãnh đạo sở, quận/huyện sẽ không dám sử dụng xe đưa đón nữa, khi đó sẽ tiết kiệm rất nhiều”, ông Thắng nói. Theo ông Thắng, mục tiêu hướng tới là cắt giảm số xe công phục vụ công tác chung.
Theo ông Thắng, Bộ Tài chính đi tiên phong khoán xe công, nhưng cũng phải thận trọng, thực hiện từng bước, sau đó có đánh giá để báo cáo Thủ tướng trước khi mở rộng. Ông Thắng cho rằng, rõ ràng hiện nay đội xe, cán bộ lái xe vẫn còn đó, nếu giải tán ngay cũng không được, nên phải có thời gian điều chỉnh. Đồng thời, muốn nhân rộng cũng phải thay đổi các quy định pháp luật, từ chỗ khuyến khích mang tính tự nguyện sang bắt buộc khoán kinh phí sử dụng xe công với những địa bàn đáp ứng được về phương tiện cá nhân, công cộng, hạ tầng giao thông. Ngoài ra, cũng không thể khoán với tất cả các chức danh, vì vẫn phải đáp ứng yêu cầu công việc, an toàn… Cùng với khoán xe công, Bộ Tài chính cũng giao các đơn vị liên quan sắp xếp lại đội xe và lái xe trong bộ, thực hiện điều chuyển về quản lý tập trung tại Đoàn xe thuộc văn phòng bộ.
Bộ Tài chính đang xây dựng quyết định mới về định mức sử dụng ô tô công. Mục tiêu đến năm 2020 giảm khoảng 30-50% số lượng ô tô phục vụ công tác chung đang được trang bị cho các bộ ngành, địa phương (trừ địa bàn khó khăn, vùng núi, hải đảo).
Sau khi thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe công với các thứ trưởng (và lãnh đạo có hệ số phụ cấp từ 1,25), mới đây, Bộ Tài chính có chỉ thị tiếp tục mở rộng khoán xe công.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng vừa phát đi văn bản đề nghị các bộ ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm, bố trí, sử dụng ô tô đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Theo Kho bạc Nhà nước, tính hết tháng 10/2016, nhờ siết lại việc mua sắm ô tô công, giúp giảm chi ngân sách nhà nước cho mua ô tô 118,8 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015.