Bộ GTVT họp khẩn sau hàng loạt sự cố hàng không

TPO - Sáng 27/12, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã triệu tập họp đột xuất với các đơn vị liên quan sau hàng loạt sự cố hàng không mới đây, trong đó có trường hợp máy bay của Vietjet hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa khai thác của sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa).
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã triệu tập họp đột xuất với các đơn vị liên quan sau hàng loạt sự cố hàng không mới đây.

Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, bước đầu xác định máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường băng tại Cam Ranh hôm 25/12 do máy bay báo lỗi kỹ thuật, cơ trưởng (người Philippines, có 11.000 giờ bay) quá chú trọng tới cảnh báo kỹ thuật, nên mất tập trung, lệch hướng hạ cánh khi tiếp cận đường băng. Cơ trưởng cho biết, lúc đó thấy đường băng bên cạnh cũng rộng rãi nên hạ xuống.

Không lưu phát hiện và đã nhắc lái chính hướng tiếp cận. Tuy nhiên, tổ lái không điều chỉnh kịp và hạ vào đường băng xây dựng xong nhưng chưa khai thác.

Cuộc họp cũng phân tích về sự cố máy bay Vietjet hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột và bị văng 2 lốp trước. Sự cố được xác định sơ bộ do phi công tiếp đất lỗi.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, các sự cố hàng không vừa qua nhận được sự quan tâm rất lớn của xã hội, Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo. Do đố, cuộc họp nhằm phân tích, rút kinh nghiệm, và đưa ra giải pháp trong thời gian tới đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt dịp Tết.

Ông Thể yêu cầu Cục Hàng không tổng kiểm tra lại lưc lượng phi công, nhất là phi công nước ngoài. “Có thể họ không hiểu địa hình Việt Nam, nên cách xử lý của phi công có vấn đề. Cả 2 sự cố hạ cánh nhầm đường băng tại Cam Ranh đều do phi công nước ngoài điều khiển. Đồng thời phải xem xét lại địa hình sân bay Cam Ranh”, ông Thể nói. Ngoài ra, ông Thể chỉ đạo kiểm tra chế độ làm việc của phi công, thời gian nghỉ ngơi.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu xiết lại lực lượng kiểm tra kỹ thuật tàu bay, không thể làm vội để đưa tàu bay vào khai thác, dẫn tới sai sót. Đồng thời, Cục Hàng không phải kiểm tra, rà soát lại thời gian quay đầu tàu bay, vận hành tàu bay, nếu không đảm bảo thì không cấp phép bay.