Theo ước tính của trung tâm Responsive Politics, toàn bộ chi phí đổ vào cuộc vận động tranh cử năm 2016 vào khoảng 2,65 tỷ USD. Sau khi tính đến yếu tố lạm phát, con số này thấp hơn hẳn so với số tiền 2,76 tỷ USD ông Barack Obama và đối thủ Mitt Romney chi trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2012.
Số liệu này đã bao gồm tất cả số tiền chi tiêu của các ứng viên tổng thống, ứng viên Thượng viện và Hạ viện, các đảng phái chính trị và các nhóm lợi ích muốn tác động đến các cuộc bầu cử liên bang.
Năm 2008, chi phí thậm chí còn cao hơn năm 2012, với con số kỉ lục 3,14 tỷ USD.
Nguyên do dẫn đến sự sụt giảm của năm nay là do ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa từ chối chi hàng triệu USD tiền vận động tranh cử cho truyền hình và phát thanh.
Thay vì sử dụng các chương trình phát sóng chỉn chu nhưng tốn kém để quảng bá thông điệp của mình, ông Trump lựa chọn mạng xã hội miễn phí làm công cụ thúc đẩy chiến dịch tranh cử.
Năm 2012, ông Mitt Romney phát sóng khoảng 182.000 quảng cáo truyền hình từ ngày 8/6 tới 30/10. Trong khi đó, năm 2016, ông Trump phát sóng chỉ 68.000 quảng cáo trên truyền hình cùng thời gian này, theo nghiên cứu của Dự án Truyền thông Wesleyan.
Nhà khoa học chính trị Michael Franz, đồng giám đốc của Dự án Truyền thông Wesleyan nói trên USD Today: “Bạn có một tỷ phú tranh cử tổng thống của Mỹ. Tại sao tỷ phú lại không chi nhiều tiền cho vận động tranh cử?”.
Wall Street Journal dẫn lời nhận định của ông Jan Baran, một luật sư và cũng là nhà tài chính: “Thực tế là ông Trump không cần phải quyên tiền hoặc chi tiền. Chi tiêu dành cho tranh cử giảm sút do Trump không chi vào quảng cáo trên truyền hình và phát thanh truyền thống như John McCain và Mitt Romney bởi ông được miễn phí truyền thông trên truyền hình cáp và ông là người biết vận dụng tối đa công cụ Twitter”. Ông Trump hiện có tới 25 triệu người theo dõi trên Twitter và Facebook. Trong khi đó đối thủ Hillary có 18 triệu người theo dõi.
Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng chi ít tiền hơn cho quảng cáo trên truyền hình so với Tổng thống Obama từng làm hồi năm 2012. Tuy nhiên, bà chọn nhắm mục tiêu đến khán giả trong nước nhiều hơn, quảng cáo trên truyền hình địa phương lớn hơn 54% so với chiến dịch của ông Obama cùng kì 4 năm trước.