Tình tay ba 'Hồng lâu mộng' lên sàn diễn Việt Nam

TPO - Bản dựng “Hồng lâu mộng” mới nhất của đạo diễn Singapore Chua Soo Pong cho Nhà hát Kịch Việt Nam công diễn cho báo giới tối 29/10 tại Nhà hát Lớn, trong đó tập trung vào chuyện tình tay ba của Giả Bảo Ngọc-Lâm Đại Ngọc-Tiết Bảo Thoa.
Mối tình kinh điển của Giả Bảo Ngọc-Lâm Đại Ngọc lên sàn diễn Việt Nam

Đúng lời hứa khi sang Việt Nam một tháng trước, đạo diễn Chua Soo Pong “chỉ tập trung vào tình yêu” với bản dựng lần này. Kịch bản dựa trên tác phẩm nổi tiếng của Tào Tuyết Cần do ông đảm nhận. Tiểu thuyết đồ sộ cô gọn lại trong một số nhân vật quen thuộc với người Việt Nam: Giả Bảo Ngọc, Lâm Đại Ngọc,Tiết Bảo Thoa, Giả Mẫu, Phượng Ớt, Vương phu nhân.

Tiết Bảo Thoa (giữa) là nhân vật không nhạt nhòa trên sàn diễn.
Chuyển tải một tác phẩm với số lượng đồ sộ lên sân khấu không phải quá khó khăn với đạo diễn, bởi đây không phải lần đầu ông dựng “Hồng lâu mộng”. Cách lựa chọn tập trung vào mối tình éo le giữa Bảo Ngọc-Đại Ngọc-Bảo Thoa khá hợp lý với khán giả sân khấu, lại vẫn đảm bảo toát lên không khí của xã hội Trung Quốc thời “Hồng lâu mộng”.

Đương nhiên khó lòng mong được một diễn viên hoàn toàn phù hợp về ngoài hình với hình dung về Lâm Đại Ngọc mong manh hay cậu Giả Bảo Ngọc mặt bầu bĩnh như con gái. Đạo diễn không còn cách nào khác ngoài so bó đũa chọn cột cờ: Diễm Hương phần nào chuyển tải được một Lâm Đại Ngọc đa sầu đa cảm, Tô Tuấn Dũng làm tốt nhất có thể trong vai trò Bảo Ngọc, Trịnh Khánh Linh để lại ấn tượng khá tốt trong vai Tiết Bảo Thoa.

 Đạo diễn và dàn diễn viên sau khi kết thúc đêm tổng duyệt tại Nhà hát Lớn
Bảo Thoa trong phiên bản của Chua Soo Pong hóa ra lại là nhân vật ấn tượng nhỉnh hơn hai nhân vật chính. Phần vì ít bị soi hơn, phần khác do góc nhìn và cách xử lý của đạo diễn nhất là cảnh Tiết Bảo Thoa tự sự, day dứt tự vấn lương tâm vì biết rõ Giả Bảo Ngọc không yêu mình mà chỉ dành tình cảm cho cô gái họ Lâm.
Phiên bản Hồng lâu mộng dễ tiếp cận cho khán giả
Khán giả thấy thấp thoáng bóng dáng của cậu Giả, Lâm muội trong tác phẩm điện ảnh kinh điển năm 1987. Từ điệu bộ, dáng đi cho tới trang phục đều được đạo diễn Chua Soo Pong nắn chỉnh và tư vấn khá kỹ cho dàn diễn viên Việt. Trong vòng một tháng, ông khá thành công khi “ép” diễn viên vào khuôn khổ một vở diễn mang đậm màu sắc Trung Quốc từ câu chuyện tới người chỉ đạo.

Vở diễn cũng quy tụ các diễn viên Lệ Ngọc, Phương Nga, Thân Thanh Giang, Thùy Hương, Ba Duy, Lâm Tùng, Trương Thu Hà.