Là cơ quan được giao khảo sát lưu lượng hành khách sau khi Hà Nội điều chuyển, sắp xếp luồng tuyến, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác nhận, việc điều chuyển đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân. Điều này được thể hiện trên một số tuyến có xe đông khách, xe không và vẫn đang bộc lộ sự chênh lệch đáng kể giữa trước và sau điều chuyển.
Để hài hòa và đảm bảo công bằng giữa các DN vận tải, Tổng cục Đường bộ đề nghị, Sở GTVT Hà Nội xem xét điều chuyển hợp lý các tuyến giữa bến xe Nước Ngầm và Giáp Bát theo nguyên tắc xe của mỗi tỉnh chỉ tập trung tại một bến xe để thu hút được luồng hành khách tập trung vào một bến, tạo thuận lợi xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các DN cùng phục vụ đến tỉnh đó. Nội dung này cần thực hiện và hoàn thành trong tháng 3 này.
Với giá phí tại Bến xe Nước Ngầm, đại diện Tổng cục Đường bộ đưa ra phương án, giảm giá dịch vụ bến bãi một năm cho DN vận tải chuyển đến. Về thực trạng xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe tuyến cố định, đại diện Tổng cục Đường bộ cho rằng, trong khi chờ xây dựng nghị định mới thay thế Nghị định 86 hiện nay, Bộ GTVT cần có ý kiến với thành phố Hà Nội chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội và UBND các quận huyện có chiến dịch: Rà soát từng tụ điểm và xử lý vi phạm hiện tượng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định, xe dừng đỗ đón trả khách sai quy định trên địa bàn thành phố.
Giảm lượng khách đến 74%
Với các DN vừa chuyển bến xe từ Mỹ Đình về Nước Ngầm, đại diện Tổng cục Đường bộ đưa ra đề nghị, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu bến Mỹ Đình vẫn cho các tuyến xe khách được bố trí bán vé tại bến xe Mỹ Đình.
“Việc đi lại giữa bến xe Mỹ Đình và Nước Ngầm, Sở GTVT Hà Nội lên phương án bố trí xe buýt chuyên biệt để trung chuyển khách. Cùng với đó, các tuyến buýt này cũng sẽ được bố trí khoang chứa đồ cho hành khách liên tỉnh”, đại diện Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh.
Đánh giá về lưu lượng hành khách tại Bến xe Nước Ngầm và Mỹ Đình sau hơn 2 tháng điều chuyển cho thấy, tình hình lưu lượng hành khách cũng như nhu cầu đi lại của người dân tại các bến xe trước và sau điều chuyển có sự thay đổi.
Cụ thể, theo số liệu khảo sát, lượng khách bình quân/chuyến/ngày của các tuyến đi đến 5 tỉnh thì, có 3 tỉnh có lượng khách tăng, gồm tuyến Hà Nội- Thái Bình tăng 11%; tuyến Hà Nội-Nghệ An tăng 13%, tuyến Hà Nội-Hà Tĩnh tăng 8%. Ngược lại, hai tỉnh có lượng khách giảm, gồm tuyến Hà Nội -Nam Định giảm 20%, tuyến Hà Nội -Thanh Hóa giảm 71%.