Sau điều chỉnh dải phân cách chia làn xe, giao thông cầu Thanh Trì thế nào?

TPO - Để giảm xung đột, va chạm và ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội đang thực hiện dự án duy tu, sữa chữa lại mặt cầu Thanh Trì. Đáng chú ý, dự án có việc điều chỉnh, thu hẹp làn đường dành cho xe máy, xe thô sơ để mở thêm 1 làn ô tô mỗi chiều.

Do thường xuyên xảy ra ùn tắc, va chạm và tai nạn giao thông, từ 2 làn ô tô, 2 làn xe hỗn hợp (có xe máy, xe thô sơ) từ đầu tháng 10/2022, Sở GTVT Hà Nội đã thực hiện dự án điều chỉnh dải phân cách theo hướng thu hẹp làn xe hỗn hợp thành 1 làn, mở rộng thêm 1 làn ô tô.

Sau gần 1 tháng triển khai, đến nay, việc điều chỉnh dải phân cách các làn xe trên cầu Thanh Trì đã cơ bản xong. Ô tô hiện đã có 3 làn mỗi chiều, làn hỗn hợp còn 1 làn.

Ở làn xe hỗn hợp ở 2 đầu cầu, để cấm ô tô đi vào, Sở GTVT Hà Nội cũng tiến hành cắm biển cấm ô tô đi vào làn xe máy.

Theo thiết kế, tốc độ xe lưu thông trên Vành đai 3 và cầu Thanh Trì là 100km/h, tuy nhiên để phù hợp với phương án tổ chức giao thông của Sở GTVT Hà Nội và giảm va chạm, hiện nay tốc độ xe đi qua cầu Thanh Trì được hạn chế ở tốc độ ô tô đi 60km/h, xe máy đi 50 km/h.

Trong những tuần đầu thực hiện theo phương án tổ chức giao thông mới, trong đó có thu hẹp 2 làn xe hỗn hợp thành 1 làn và chỉ dành cho xe máy, xe thô sơ, nhiều ô tô vẫn không biết và có ý định đi vào.

Sau khi điều chỉnh lại dải phân cách, các làn xe dành cho ô tô có chiều rộng mặt cắt ngang hơn 10 mét, làn xe máy rộng hơn 2 mét.

Sau khi điều chỉnh dải phân cách để mở rộng làn dành riêng cho ô tô thêm 1 làn, giao thông trên cầu Thanh Trì những tuần qua đã giảm thời gian ùn tắc kéo dài.

Cùng với điều tiết, lực lượng chức năng cũng hướng dẫn phương tiện đi lại ở 2 đầu cầu trong những ngày đầu tiên thực hiện phương án tổ chức giao thông mới.

Sau khi điều chỉnh dải phân cách giữa các làn xe, dự án tiếp tục tiến hành sửa chữa mặt đường, bổ sung hệ thống biển báo tổ chức giao thông. Theo kế hoạch, các công việc này sẽ thực hiện xong trước 31/12/2022.