Ra đảo, chúng tôi là chiến sỹ

Trên đảo Trường Sa lớn, có những “chiến sỹ” không phiên hiệu chuyên nghiệp nhưng sẽ cầm súng khi biển đảo Tổ quốc lâm nguy. Đó là những cán bộ, công nhân, thuyền viên của Tổng công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Nam.
Chủ tịch Công đoàn GTVT Đỗ Nga Việt và các thành viên trong đoàn siết chặt tay những thủy thủ tàu Hải Đăng 05.

Ngay trong lòng ngọn hải đăng Trường Sa lớn, anh Khánh, phụ trách đội 6 người trông đèn biển báo cáo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, trưởng đoàn công tác: “Hải đăng cứ 10 giây chớp đèn 1 lần, tàu thuyền cách xa 18 hải lý có thể nhìn ánh đèn để định hướng cho hải trình. Trên biển, hải đăng không chỉ hướng dẫn cho tàu thuyền qua lại mà còn là một biểu trưng thể hiện chủ quyền của đất nước”.

Vì vậy, đèn biển không được phép tắt, anh Phạm Quốc Suý, Tổng giám đốc TCT Đảm bảo an toàn hàng hải miền Nam nói thêm. Hiện có 9 đảo có đèn trên tổng số hơn 31 đảo ta đang chốt giữ. “Lính” đảo đèn 6 tháng thay ca 1 lần, 2 tháng được tiếp tế đồ ăn và thiết bị từ tàu Hải đăng 05.

Dinh, chàng thanh niên quê Thái Bình kể, mấy hôm nay, tàu Trung Quốc gây hấn, ở quê mọi người gọi hỏi thăm nhiều, em cũng xác định mình không phải bộ đội nhưng sẵn sàng sống chết cùng đảo. Ra Trường Sa, ai cũng là chiến sỹ.

Chúng tôi những người từ đất liền ra đảo hôm ấy đã muốn ôm chặt lấy những người gác đảo đèn, những thuỷ thủ trên tàu Hải Đăng thật lâu để san sẻ những nhớ nhung từ hậu phương lớn gửi ra đảo nhỏ.

Anh Hân, thuyền trưởng tàu Hải Đăng 05 cho biết hải trình từ Vũng Tàu ra Đá Lát, Trường Sa lớn, Đá Tây, An Bang, Tiên Lữ, Sinh Tồn, Sơn Ca, Song Tử Tây, Phú Quý rồi về đèn nhà giàn DK 1 cứ đều đặn bất kể sóng gió, hiểm nguy. Đèn còn là chủ quyền còn, với dân đảm bảo an toàn hàng hải, ai cũng tâm niệm thế.

Hôm ấy, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Chủ tịch Công đoàn GTVT Đỗ Nga Việt đã tận tay trao quà cho những “chiến sỹ” đảm bảo an toàn hàng hải tại Trường Sa lớn.

Thứ trưởng nói, Bộ GTVT, đặc biệt là Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo phải đảm bảo đời sống, trang thiết bị tốt nhất có thể để cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty Đảm bảo an toàn hàng hải hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng này.

Trước khi chia tay, Thứ trưởng đã thay mặt lãnh đạo Bộ và hàng chục vạn người lao động trong ngành hứa với quân dân Trường Sa: "Ngành GTVT gần đây đã chuyển biến rất nhiều nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình để xứng đáng là hậu phương lớn, góp phần phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh quốc phòng, để những người lính chắc tay súng, vững lòng nơi tiền tiêu của Tổ quốc".

Theo Nam Anh

Theo Giao thông Vận tải