Ông Bế Thái Hưng, Phó chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, cho biết, sáng 15/12, các ngành chức năng phía Bằng Tường, Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc bỗng nhiên thông báo, do mạng lưới đường truyền xuất nhập khẩu của họ “có vấn đề”, nên tạm đóng cặp cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam)- Pò Chài (Trung Quốc).
Thế là các bãi kiểm hóa, trung chuyển, khu phi thuế quan ùn ứ trên 4.000 xe hàng. Bãi Bảo Nguyên, sát biên giới Việt - Trung thuộc khu vực cửa khẩu Tân Thanh, có trên 900 ô tô, đan xen kín cả lối đi.
“Sau hơn một ngày, đến trưa 17/12, họ lại mở cửa khẩu, thế là anh em chúng tôi liền bắt tay vào công việc giải quyết các thủ tục thông quan nhanh chóng. Kết quả, chỉ trong buổi chiều đã có 136 xe đã qua được biên giới bàn giao hàng”, ông Hưng cho biết.
Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc), ngày 16/12, mới có 50 xe ô tô xuất khẩu, còn ngày 17/12, tình hình khá hơn, khoảng 100 xe hàng được thông quan.
Với các cửa khẩu khác ở Lạng Sơn như: Cốc Nam, Na Hình (huyện Văn Lãng), Pò Mã, Bình Nghi (huyện Tràng Định), Chi Ma (huyện Lộc Bình), Bảo Lâm (huyện Cao Lộc), phía Trung Quốc vẫn chưa nối lại thông thương hàng hóa trở lại.
Ông Đinh Kỳ Giang, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, cho hay, tình trạng dừng thông quan chở hàng sang Trung Quốc vẫn thỉnh thoảng xảy ra do phía bạn nghỉ do “lỗi kỹ thuật”. Sở này đang theo dõi sát tình hình và cập nhật thông báo mở lại thông quan từ phía Trung Quốc.
Theo ông Giang, câu chuyện ùn ứ hàng hóa vào dịp cuối năm ở Lạng Sơn là thường xuyên. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh, phía Trung Quốc siết chặt quản lý khiến nhiều cửa khẩu ở nhiều địa phương, tỉnh biên giới phía Bắc đang đang tạm đóng nên chuyển xuất hàng qua cửa khẩu Lạng Sơn, làm tình trạng quá tải diễn ra trên diện rộng, với lượng xe rất lớn.