Kiểm soát tải trọng xe:

Nơi chặt, nơi lỏng làm mất lòng tin

TP - Kiểm soát tải trọng xe được đánh giá có kết quả tốt nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, đang có hiện tượng thiếu đồng bộ, nơi làm chặt, nơi buông lỏng.

Ngày 27/5, Bộ GTVT và Bộ Công an họp rút kinh nghiệm sau 2 tháng thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc (từ 1/4).

Tại cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng thông báo: Báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc tại Quốc hội vừa qua nêu rằng, cử tri toàn quốc đồng tình cao với chủ trương kiểm soát tải trọng xe. Tuy nhiên, cử tri cả nước yêu cầu cần triển khai đồng bộ, lâu dài. “Nhiều đại biểu quốc hội đồng tình kiểm soát tải trọng nhưng họ nhắc tôi cần làm đồng bộ, quyết liệt và lâu dài” - ông Thăng nói.

Theo báo cáo của Vụ trưởng Vận tải (Bộ GTVT) Khuất Việt Hùng, có sự vênh nhau, thiếu đồng bộ giữa các địa phương. Thời điểm đồng loạt ra quân (1/4) chỉ có 39/63 tỉnh đưa trạm cân vào hoạt động. Thậm chí, tính đến nay, Lạng Sơn, Trà Vinh, Tây Ninh, Bình Dương và Bạc Liêu là 5 tỉnh chỉ mới thực hiện chưa đến 10 ngày. Tần suất hoạt động của trạm cân tại các địa phương chưa đều. Nhiều địa phương vẫn chưa tổ chức cân xe 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần (24/7) như chỉ đạo của Thủ tướng. Điều này dẫn đến hiện tượng xe quá tải chờ khi trạm ngừng hoạt động, giao ca thì ồ ạt qua trạm. Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang là những địa phương xảy ra tình trạng này.

Chánh thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện còn tiết lộ, ông nhận được tin báo của các đoàn thanh tra: Một đoàn xe quá tải qua trạm nhưng chỉ một hai xe bị dừng gây bức xúc cho lái xe và cả cán bộ trong trạm cân.

Bộ trưởng Thăng cho rằng, chủ trương kiểm soát tải trọng xe chưa liên tục, đồng đều có phần do một số địa phương chưa quyết liệt. “Ở đâu đó, lực lượng chức năng xuê xoa, dễ dãi, thậm chí là dung túng. Vì vậy, nếu không nâng cao tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, bản lĩnh; nhân dân, lái xe sẽ mất lòng tin” - ông Thăng nói.

Ngay tại cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng giao cơ quan chuyên môn soạn thảo quy định để xử lý trách nhiệm với các lãnh đạo phụ trách các nguồn hàng như nhà ga, bến cảng để xe quá tải trọng (kiểm soát bằng cân hoặc đơn hàng) ra khỏi cảng. “Trường hợp cần thiết có thể cách chức ngay giám đốc cảng, đó là những điều nằm trong quyền hạn, có thể làm ngay” - ông Thăng nói.

Tại cuộc họp, ông Thăng phê bình Thanh tra Bộ GTVT không báo cáo, xin chủ trương của lãnh đạo bộ về việc xây dựng thông tư trang bị công cụ hỗ trợ (trong đó có súng bắn đạn nhựa, cao su) cho thanh tra giao thông (TTGT). Quan điểm của ông Thăng là lực lượng TTGT không thể làm thay, trùng lắp chức năng nhiệm vụ với CSGT. Ông Thăng yêu cầu Thanh tra GTVT rút lại dự thảo.