“Mơ rồng” khai mạc Festival các trường Nghệ thuật sân khấu Khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào 24-28/9, trước khi tham gia Liên hoan Sân khấu Thử nghiệm Quốc tế Hà Nội 2019 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức.
“Mơ rồng” là cuộc thử nghiệm, kết hợp táo bạo của các dòng âm nhạc, hiệu ứng âm thanh hiện đại của nhạc sỹ nổi tiếng người Úc, Darin Verhagen, với nghệ thuật biểu diễn múa rối nước truyền thống của Việt Nam. Vở diễn do đạo diễn Lê Quý Dương viết kịch bản và dàn dựng. Âm nhạc và hiệu ứng âm thanh hiện đại làm nền cho rối nước, rối dây, rối lốt và rối que xuất hiện.
Nhiều loại hình rối kết hợp trong "Mơ rồng"
“Mơ rồng” kể lại giấc mơ của một nghệ sỹ tạo hình các nhân vật rối, anh chàng thiếp đi giữa những nhân vật rối dần hoàn thiện. Trong giấc mơ anh chàng thấy Tễu và rồng bay chu du vòng quanh trái đất với những đồng cảm, chia sẻ và tìm cách giải quyết các vấn đề nóng bỏng của nhân loại hôm nay từ biến đổi khí hậu, bắt cóc trẻ em, rác thải công nghệ, bệnh tật đói nghèo, xung đột quyền lực, tranh chấp đại dương.
Khán giả theo chân Tễu và rồng bay cứu rồng đất từ châu Á sau trận động đất kinh hoàng, chống trả bầy quạ dữ rồi cả ba trở thành bạn đồng hành. Họ gặp gia đình rồng vàng ở châu Âu, giúp vợ chồng rồng vàng bảo vệ đứa con khỏi nanh vuốt diều hâu và chó sói.
Nghệ sĩ phải kết hợp ngôn ngữ hình thể lẫn kỹ năng điều khiển các con rối
Chuyến hành trình còn đưa họ tới châu Phi, cảm hóa rồng lửa. Họ tới châu Mỹ phát hiện âm mưu kích động xung đột và chiến tranh giữa cá sấu và khủng long rồng gió. Ở châu Đại dương, họ cùng rồng nước chiến đấu với đàn cá mập táo tợn để bảo vệ tính mạng và vùng biển. Vở diễn kết thúc với Lễ hội Hòa Bình nơi Tễu và rồng bay mời bè bạn bốn biển, năm châu về quanh Hồ Hoàn Kiếm giữa lòng Hà Nội.
NSƯT Lê Thu Huyền gắn bó với nhà hát 20 năm nay nói đây là vở diễn đầu tiên mang lại cảm xúc đặc biệt. “Chúng tôi phải lồng ghép ngôn ngữ hình thể với biểu diễn rối trong nền âm nhạc hiện đại nêu bật thông điệp Việt nam là đất nước của hòa bình”, chị nói. Nghệ sĩ phải mang trang phục tạo hình rồng đất nặng hơn 10kg, vừa diễn trên cạn vừa diễn dưới nước mà không có bảo hộ.
"Mơ rồng" được đầu tư dàn dựng tới 1 tỷ đồng
NSƯT Lê Trí Kiên, phó đạo diễn khẳng định khó khăn lớn nhất ở chỗ đây là lần đầu diễn viên múa rối tiếp xúc ngôn ngữ hình thể để thể hiện vai diễn, việc nhảy xuống nước diễn không có đồ bảo hộ cũng không dễ dàng. Vở diễn phục vụ khách từ 20/10 vào dịp cuối tuần.
NSƯT Quốc Khánh đánh giá cách dàn dựng mới mở của đạo diễn, phương pháp khích lệ và tạo cảm hứng cho diễn viên để thử thách chính mình, sáng tạo hơn khi diễn rối.
Nhiều câu chuyện thời sự được đề cập trong "Mơ rồng"
Không gian biểu diễn không còn bó hẹp ở thủy đình rối nước nữa, mà mở ra rộng hơn. Nhiều khi nhân vật rối thình lình xuất hiện phía cuối khán phòng đi lên, thậm chí tương tác trêu đùa, dọa nạt khán giả.