> Nữ sinh trồng rau sạch
> Nông dân kể phun thuốc trừ sâu, kích thích rau ngót
Nhà nào có điều kiện hơn thì dùng rau tự trồng ở trang trại hoặc đặt trực tiếp từ quê mang lên. Song đó là số ít, còn hàng triệu dân thủ đô vẫn phải hàng ngày ra chợ mua rau, bất chấp sạch bẩn ra sao. “Ăn cũng chết mà không ăn cũng chết” là cái tặc lưỡi kiểu AQ của đa số các bà nội trợ thời nay.
Hai ông bà về hưu được con trai mời sang châu Âu 6 tháng, khi về hỏi bên đó thích nhất cái gì ? Các cụ đều đáp rằng thích nhất là không khí trong lành, ăn dưa chuột, rau xà lách, cà chua sống... thoải mái mà không bị đau bụng.
Chuyện rất bình thường và được người châu Âu coi là đương nhiên, lại là điều mơ ước, nỗi khát khao của không chỉ mấy cụ hưu mà là của hàng chục triệu gia đình trên cả nước mỗi khi ngồi trước mâm cơm. Cho cái gì vào mồm phải biết chắc là sạch, biết xuất xứ từ đâu, biết thành phần dinh dưỡng, hóa học gồm những gì – Đó là điều hiển nhiên phải có ở các nước văn minh, là tiêu chuẩn bắt buộc không thể thiếu, là đòi hỏi và quyền lợi của người tiêu dùng nước sở tại. Trong khi đó, người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn bị “mù” thông tin trước mớ rau hay con cá mua ngoài chợ, chưa cơ quan nào làm giúp dân việc này tới nơi tới chốn. Dù chúng ta có đủ các cơ quan, từ quản lý thị trường tới bảo vệ thực vật, an toàn vệ sinh thực phẩm...
Ngoài tiêu chuẩn khắt khe và được giám sát chặt chẽ về VSATTP bởi các cơ quan chức năng, người tiêu dùng tại nhiều nước châu Âu còn có một thứ quyền lực rất mạnh. Đó chính là Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng. Tiếng nói của những Hiệp hội này rất có uy lực, doanh nghiệp nào làm ăn dối trá vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, trước hết sẽ bị bêu tên trên trang web của hội và sau đó là trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Chưa cần pháp luật ra tay, doanh nghiệp đã có nguy cơ lụn bại nếu vi phạm. Ở ta cũng có Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng song dường như chưa có vị trí và vai trò đúng như nó phải có. Đó là một thiệt thòi lớn cho người tiêu dùng.
Chỉ có luật pháp nghiêm minh cùng với những hiệp hội dân sự thực chất do chính những người tiêu dùng thành lập mới mong kiểm soát được tình trạng mất VSATTP ở nước ta hiện nay. Chỉ khi đó, ước mơ giản dị được ăn sạch của người Việt mới trở thành hiện thực.