Tháng 1/2017, TPHCM có hơn 2.200 trường hợp xe vận tải của hơn 100 đơn vị vận tải không truyền dữ liệu trong 7 ngày liên tiếp. Đáng lưu ý, có hàng trăm trường hợp cả … 31 ngày trong tháng bị ngắt kết nối hộp đen như xe 51C 5891…; 51C 5328… của chi nhánh Công ty TNHH TMDV Việt Úc; xe 51C 1891… của chi nhánh Công ty Việt Thắng; xe 51C 3396…; 57K 589… của chi nhánh Công ty TNHH Huy Việt Tây Đô.
Tình trạng vi phạm của các “hung thần” xe đầu kéo container còn nhiều hơn với hơn 3.700 trường hợp bị ngắt kết nối hộp đen 7 ngày liên tiếp.
Trao đổi với Tiền Phong chiều 15/12, ông Phạm Đình Đức, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT TPHCM) cho biết Sở GTVT thường xuyên truy cập vào hệ thống thông tin của Tổng cục Đường bộ để kiểm tra hoạt động của các phương tiện thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
Nếu phát hiện phương tiện nào chạy quá tốc độ cho phép hoặc ngắt tín hiệu đường truyền thì Sở GTVT sẽ có văn bản nhắc nhở các đơn vị vận tải có xe vi phạm, yêu cầu các đơn vị khắc phục. Nếu tháng sau vẫn tái phạm thì sẽ xem xét theo quy định tại Thông tư 10 của Bộ Giao thông Vận tải.
Cụ thể: Khi đơn vị vận tải có vi phạm nhưng chưa khắc phục làm thủ tục xin cấp phép kinh doanh vận tải thì Sở GTVT sẽ trả hồ sơ, không cấp phù hiệu. Chỉ khi nào các xe thực hiện việc kết nối thì Sở mới xem xét cấp phù hiệu trở lại.
“Hàng tháng, thông tin số liệu các xe không kết nối, chạy quá tốc độ…Tổng cục Đường bộ đều gửi cho Sở GTVT. Tôi giải quyết việc cấp phù hiệu nên phải truy cập vào hệ thống để kiểm tra. Hàng tháng, Sở báo cáo tổng cục các trường hợp xe chạy quá tốc độ để xem xét, xử lý theo hướng lần đầu nhắc nhở; nếu vẫn không khắc phục và tiếp tục tái phạm thì sẽ thu hồi phù hiệu”, ông Đức cho hay.
Chưa hiệu quả
Theo ông Phạm Đình Đức, con số vi phạm về lỗi không truyền dữ liệu trong 7 ngày liên tiếp tại TPHCM lên tới hàng nghìn trường hợp. Trong số này có rất nhiều trường hợp ngắt kết nối để “chạy tẹt ga” nhưng số phương tiện vi phạm bị đình chỉ hoạt động rất ít. Các trường hợp bị thu hồi phù hiệu xe một tháng là các phương tiện có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km.
“Tai nạn giao thông là chuyện khó tránh khỏi. Việc quản lý phương tiện vận tải qua thiết bị giám sát hành trình cũng phần nào kiềm chế được hành vi chạy quá tốc độ của các lái xe, góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Ngoài ra, quản lý qua hộp đen, các đơn vị vận tải cũng nâng cao trách nhiệm, tuyên truyền, nhắc nhở lái xe chạy đàng hoàng hơn nhưng đúng là vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm”, ông Đức nói.
Đại diện Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM cho biết thông qua các dữ liệu ghi nhận từ hộp đen gắn trên xe buýt, Trung tâm đã trích xuất hơn 400 trường hợp xe buýt vi phạm để xử phạt (phạt nguội) các lỗi bỏ trạm, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, phóng nhanh, vượt ẩu…
Tuy nhiên, theo đại diện một số đơn vị sản xuất hộp đen, đến nay vẫn còn hiện tượng nhiều chủ xe, doanh nghiệp vận tải không chịu nộp phí thuê bao mà chỉ gắn hộp đen để đối phó.
Đại diện Thanh tra Sở GTVT TPHCM cho rằng các quy định về xử lý vi phạm qua hộp đen (tốc độ, hành trình…) mới dành cho các chủ xe, doanh nghiệp như thu hồi phù hiệu; thu hồi giấy phép hoạt động vận tải… Lái xe là các chủ thể trực tiếp gây ra lỗi vi phạm chưa có chế tài xử phạt trực tiếp, nên không đủ sức răn đe.
Theo số liệu Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an TPHCM: Trong 1.390 trường hợp xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử lý nửa đầu năm nay, đã có tới 638 trường hợp chạy quá tốc độ quy định; 303 trường hợp dừng đỗ không đúng nơi quy định. Mục đích là đua tốc độ để giành giật khách dọc đường.