Chiều ngày 20/3/2015, đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì đã có buổi làm việc với Ban Giám đốc bệnh viện K Trung ương và lãnh đạo một số khoa, phòng liên quan của bệnh viện để làm rõ thông tin, trả lời dư luận.
Trong đoạn clip, một phụ nữ là người nhà bệnh nhân tên Vũ Đình Linh, 48 tuổi, quê ở Hòa Bình rất bức xúc, to tiếng liên tục về khoản tiền 200 nghìn để có kết quả xét nghiệm. Người phụ nữ này liên tục to tiếng khi cho rằng y tá Nguyễn Thị Lan “đòi” người nhà bệnh nhân 200.000 đồng để có kết quả sớm.
PGS.TS Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, clip này đúng là được quay tại BV K. Người y tá được nói đến trong đoạn clip cũng được xác định là chị Nguyễn Thị Lan, hiện là điều dưỡng viên đang công tác tại Khoa Nội soi – Thăm dò chức năng. Còn người to tiếng là người nhà bệnh nhân Vũ Đình Linh (48 tuổi, quê Hòa Bình) được chẩn đoán là thành sau họng có tổn thương sùi loét lớn.
Ban giám đốc BV cũng đã kiểm tra thông tin, xác định sự việc là hiểu lầm, không có chuyện điều dưỡng “vòi” tiền 200 nghìn của người bệnh để lấy kết quả sớm.
Theo đó, khi hỏi về kết quả xét nghiệm, do chị Lan giải thích không thấu đáo dẫn đến sự hiểu nhầm của người bệnh, chị ấy nói rằng “Em muốn làm kết quả nhanh, thì em phải mất 200 nghìn đồng đưa ra ngoài mà làm”, chứ không phải “Trả 200 nghìn đồng thì có kết quả ngay, không có 200 nghìn đồng thì 10 ngày sau mới có kết quả”. Sự việc này cũng được Bác sỹ Phạm Văn Hạnh, Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng xác nhận.
BS Hạnh cho biết tại thời điểm xảy ra vụ việc tại khoa, ông đang mổ cho bệnh nhân nhưng khi nghe thấy có to tiếng, ồn ào nên đã ra giải quyết. Tại đây, nghe mọi người trình bày lại, bản thân ông đã giải thích cho người nhà bệnh nhân nhưng họ vẫn không đồng ý, cố tình không nghe. BS Hạnh cũng đã mời người nhà bệnh nhân vào Khoa để giải thích rõ và có lời xin lỗi, song người phụ nữ này không hợp tác mà càng lớn tiếng, thậm chí giằng co với y tá Lan, đập bàn, giật cả kính, khẩu trang của chị Lan.
BS Hạnh khẳng định, không thể có chuyện trả 200 nghìn là có được kết quả sớm bởi điều đó là không thể. Vì quy trình nội soi đối với các bệnh nhân thông thường phải làm xét nghiệm sinh thiết để giúp chuẩn đoán xác định và phải sau 5 - 7 ngày làm việc mới cho kết quả. Chỉ khi không làm sinh thiết thì mới có thể có kết quả sau 14 giờ. Còn không làm sinh thiết, theo quy định là 14 giờ sẽ trả kết quả.
Giải thích rõ hơn về quy trình này, GS Phan Văn Vương, Chủ tịch Hội giải phẫu bệnh Việt Nam, cho biết, nếu không làm xét nghiệm sinh thiết tại bệnh viện, bệnh nhân có thể làm tại một số cơ sở xét nghiệm dịch vụ với giá làm các kết quả xét nghiệm sinh thiết thường là 200.000 đồng. Tuy nhiên không thể có kết quả ngay sau khi vừa lấy mẫu bệnh phẩm, dù dịch vụ, dù mất tiền cũng phải mất 2 ngày mới có kết quả. “Thời gian trả xét nghiệm khác nhau là do sử dụng các loại máy xét nghiệm khác nhau. Tuy nhiên cũng không thể có kết quả xét nghiệm ngay mà cũng phải mất 2 ngày”, GS Vương nói.
Ngay sau khi nhận được phản ánh về vụ việc qua đường dây nóng và xuất hiện clip trên mạng xã hội, bệnh viện K Trung ương họp kiểm điểm, kiểm tra thông tin, xác định nếu có sai phạm thì xử lý nghiêm. Ngay khi có thông tin, dù chưa xác định rõ vấn đề nhưng BV cũng quyết định tạm đình chỉ công tác của chị Nguyễn Thị Lan để làm rõ vụ việc. Chị Nguyễn Thị Lan đã nghỉ chế độ nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng bị bệnh ung thư hiện đang điều trị tại bệnh viện K nên bệnh viện đã ký hợp đồng làm thêm để giúp chị trang trải cuộc sống.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên thông cảm với áp lực của nhân viên y tế do tình trạng quá tải, bệnh viện nằm tại 3 nơi khác nhau. Tuy nhiên Thứ trưởng cũng yêu cầu BV K phải chấn chỉnh, sắp xếp việc khám, tư vấn hợp lý để không xảy ra những sự việc tương tự, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện K nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ vụ việc, nếu sai phạm có hình thức kỷ luật thích đáng, đúng người đúng tội, tránh oan sai người vô tội. Bên cạnh đó, bệnh viện cần xem xét bố trí công khai quy trình khám chữa bệnh, biểu giá dịch vụ ở những nơi dễ quan sát để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tìm hiểu, tránh hiểu lầm.