Khơi thông điểm nghẽn

TP - Hay tin tân Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu "trảm" nhà thầu yếu kém khi kiểm tra dự án cao tốc Bắc - Nam và từ chỉ đạo của vị tư lệnh ngành, Bộ GTVT đã chỉ đạo thay thế 3 nhà thầu kém năng lực, ông Sang (cử tri phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) gọi cho chúng tôi bày tỏ mong muốn tân bộ trưởng "ghé thăm" dự án đường Vành đai 2 TPHCM.

Được triển khai từ hơn 20 năm trước, trải qua nhiều nhiệm kỳ, đến thời điểm này, công trình đường Vành đai 2 vẫn chưa khép kín. Công trường hoang vắng, cỏ mọc lút đầu người. Và, với những hộ dân đã bàn giao nhà cửa đất đai, mồ mả để di dời vì sự phát triển của thành phố này như gia đình ông Sang thì trầm ê một nỗi xót xa và cả bức xúc khi người dân thiếu đất canh tác thì công trường bỏ hoang.

Đường Vành đai 2 chưa thông, xe tải nặng vẫn đi vào nội ô, mục tiêu hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông gây thiệt mỗi năm khoảng 17 tỷ USD cho đầu tàu kinh tế cả nước vẫn còn là sự khắc khoải của những người có lương tri ở thành phố này.

Có thể nói tình trạng dự án treo, công trình chậm tiến độ, thi công bê bết vì năng lực hạn chế của chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu luôn là nỗi bức xúc, ám ảnh và được phản ánh gay gắt trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp suốt nhiều nhiệm kỳ. Không chỉ ảnh hưởng đến những hộ dân trong phạm vi giải tỏa, làm mất mỹ quan, việc triển khai ì ạch các dự án còn gây nhiều hệ lụy, thiệt đơn thiệt kép như ô nhiễm, ngập nước, công trình chống ùn tắc lại...gây kẹt xe, làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Nghiêm trọng hơn, việc chậm trễ tạo ra các sản phẩm dở dang, chậm đưa vào phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng ngân sách cũng như gây lãng phí nguồn lực của quốc gia. Nói cách khác, các dự án, công trình chậm tiến độ như những cục máu đông tác động trực tiếp đến sức khỏe của nền kinh tế, chỉ cần một vị trí bị tắc thì cả quốc gia bị ảnh hưởng.

Đáng lo ngại là bức tranh thực tế về đầu tư phát triển trên cả nước những năm qua không mấy sáng sủa. Tỉ lệ giải ngân đầu tư công của nhiều địa phương, bộ ngành thấp đến không ngờ. Hầu hết công trình thực hiện bằng vốn ngân sách chậm tiến độ, trong đó chiếm đa số là các dự án hạ tầng giao thông. Lượng tiền lớn bố trí cho các dự án bị chôn trong kho bạc, trong đó có không ít là các khoản vay nước ngoài, đòi hỏi công trình sớm phát huy hiệu quả để có nguồn trả nợ.

Nói như vậy để thấy rằng việc thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án, giải ngân vốn đầu tư công mang tính chất sống còn. Hành động quyết liệt của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng là vô cùng cần thiết, hợp lòng dân. Vị tư lệnh mới của ngành GTVT đã rất sáng suốt khi quyết định chọn các công trình giao thông trọng điểm của quốc gia như cao tốc Bắc - Nam, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành để thúc đẩy đột phá, khơi thông các điểm nghẽn, lan tỏa sự bứt phá mạnh mẽ đến các lĩnh vực, ngành nghề, tạo đổi thay tích cực trong quản lý, thực hiện dự án giúp nền kinh tế dần khỏe lại, hiện thực hoá chỉ đạo "Ai không làm thì đứng sang một bên" của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.