Hơn vạn sinh mạng đòi khâu đột phá

Tháng 11 này, nếu không có gì đột biến thì con số 10.000 người chết vì tại nạn giao thông (TNGT) lại nhói đau trong những bản báo cáo của Bộ GTVT.

> Tài xế xe container chưa đủ tuổi lái xe
> Xe container đâm xe khách, 10 người chết cháy

Không rõ với những người làm công tác tổng hợp, thống kê và những người có trách nhiệm đảm trách lĩnh vực này con số đó có trở nên quen thuộc” hay không nhưng hơn một vạn sinh mạng mất đi và hàng vạn người tàn tật mỗi năm trở thành nỗi ám ảnh thường trực của toàn xã hội.

Vụ tai nạn giao thông làm 10 người chết tại Bình Thuận mới đây như xát thêm muối vào nỗi đau. Và thường thì sau những vụ tai nạn giao thông thảm khốc đó, kết luận cuối cùng không do hạ tầng, không do yếu tố kỹ thuật thì lại do ý thức tham gia giao thông, hoặc cả hai, cả ba nguyên nhân đó. Mà trong nhiều trường hợp người tham gia giao thông, trong đó có lái xe gây tai nạn đều tử vong thì…trách nhiệm đổ cho ai?

Trong hầu hết các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đều ít nhắc đến trách nhiệm các cơ quan chức năng, như: đơn vị làm đường; đơn vị tổ chức giao thông; đơn vị đào tạo cấp giấy phép lái xe, CSGT kiểm tra, giám sát..., mặc dù chất lượng công việc và thái độ làm việc của họ có thể có vai trò ở mức độ khác nhau trong các vụ tai nạn trên đường…

Đột phá nào để giảm thảm họa TNGT? Đẩy mạnh đầu tư cho hạ tầng, nâng cao ý thức chấp hành của người dân, siết chặt đào tạo người lái... Đó là những giải pháp luôn luôn đúng trong mọi hoàn cảnh và nằm sờn trên những trang tài liệu. Có Đại biểu Quốc hội đã thốt lên, tình hình TNGT đã ở mức cần ban bố “tình trạng khẩn cấp” đó.

Nhiều biện pháp, nhiều chiến dịch đã được tiến hành nhưng dường như chưa bao giờ tương ứng, chưa bao giờ xứng tầm với “tình trạng khẩn cấp” đó. Vì sao chúng ta không mạnh dạn đưa ra một mục tiêu trong kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông bằng những con số cụ thể và bằng những giải pháp thật sự mạnh?

Tại sao không gắn trách nhiệm đến từng công bộc của dân khi để xảy ra TNGT? Chỉ khi trách nhiệm được rạch ròi thì TNGT mới may ra được cải thiện. Còn nếu đẩy lùi TNGT theo kiểu trống rong cờ mở và hô hào khẩu hiệu thì xem ra rất khó.

Người dân đang kỳ vọng vào sự đột phá trong nhiệm kỳ Bộ trưởng Đinh La Thăng mà tâm điểm cần làm ngay chính là quy trách nhiệm đối với những người đứng đầu đơn vị, ngành và địa phương để xảy ra nhiều TNGT.

Theo Báo giấy