Biến một mí thành hai mí trong nháy mắt
Mốt đeo kính giãn tròng của giới trẻ có từ hơn chục năm nay. Sau một thời gian trầm lắng, năm nay, mốt này “bùng phát” trở lại. Mốt đeo kính giãn tròng du nhập từ nước ngoài.
Khởi đầu là các ca sĩ, diễn viên các nước như Mỹ, Anh, Nhật, Hàn sử dụng kính giãn tròng trong những lần đóng phim, dạ hội, hóa trang hay đi dạo phố, rồi lan dần vào giới showbiz Việt và “ngấm” luôn vào giới trẻ.
Kính giãn tròng cũng là loại kính áp tròng nhưng phần tròng mắt có thêm đường viền xung quanh giúp mắt trông to hơn, long lanh, ngơ ngác, ấn tượng hơn. Màu mắt đen được thay bằng màu xanh da trời, vàng, đỏ lửa hoặc hoa văn như hình ngôi sao, mặt cười, chữ, trái bóng hay con thú… lấp lánh.
Kính giãn tròng màu “hút hồn” giới trẻ vì rất hiệu quả cho việc trang điểm mắt. Thanh Nga (lớp 12 trường THPT Quang Trung, Hà Nội) từ lâu thích có đôi mắt tròn to, mơ màng giống diễn viên Hàn Quốc hay nhân vật hoạt hình Nhật Bản.
Tiết kiệm tiền ăn sáng, mua sách vở, Nga sưu tập các loại kính màu áp tròng với nhiều hình thù, màu sắc để diện với giá vài chục nghìn một đôi. Lúc đi học, Nga có mắt to nâu mơ màng, tối đi chơi mắt chuyển sang màu xanh nước biển.
Đi picnic, Nga lại “quàng” vào mắt màu đỏ với hình những tia lửa. Từ đôi mắt một mí, sau khi đeo kính giãn tròng, vẽ mí, lập tức Nga có đôi mắt to tròn, ngơ ngác. Mặc cho đôi mắt bị tra tấn hàng ngày với các loại kính, Nga vẫn hãnh diện với thời trang mắt của mình.
Cùng trong vòng xoáy trào lưu đeo kính giãn tròng là Nguyễn Huyền (18 tuổi). Quê ở ngoại thành Hà Nội, học hết lớp 12, Huyền đi bán quần áo thuê cho một cửa hàng nội thành. Tiền lương chỉ đủ cho Huyền sắm quần áo và sưu tầm kính giãn tròng.
Từ màu mắt đen huyền bí đến nâu ngây thơ, xanh nước biển, Huyền mặc quần áo mầu gì là trang bị mắt màu ấy cho “tông xoẹt tông”. Khẳng định “cá tính”, Huyền còn sưu tầm những đôi kính có hình quái, lạ. Khi đeo, mắt như cú vọ.
Hình thú, quỷ đỏ hiện lên mắt
Trào lưu đeo mắt giãn tròng khiến cho thị trường kính giãn tròng nhộn nhịp ở trên mạng lẫn các cửa hàng kính thời trang. Chỉ cần vào google tìm kiếm, hàng loạt cửa hàng bán kính áp tròng sẵn sàng phục vụ, đa dạng chủng loại.
Các sản phẩm chính hãng hay không rõ nguồn gốc thi nhau giảm giá kèm quảng cáo hấp dẫn: “kính giãn tròng, đôi mắt của teen sẽ trở nên to tròn giống hệt những cô nàng búp bê xinh đẹp", “Mua một bộ kính được tặng tai nghe”....
Giá cả đi kèm chất lượng “thượng vàng hạ cám”, dao động từ 40 nghìn đồng đến 700 nghìn đồng/cặp. Khách hàng chỉ cần kích chuột chọn màu kính, giá cả, đợi có khi chỉ mấy chục phút sau sẽ có người đưa kính đến tận nơi.
Các cửa hàng kính thuốc, kính thời trang trên phố Bà Triệu, Lương Văn Can, Trần Nhân Tông, Tràng Tiền… muốn “vợt khách” khỏi vòng xoáy “kích chuột” đã tung ra nhiều khuyến mại, giảm giá sốc. Tại các cửa hàng này có những cuốn catalogue giới thiệu hàng trăm kiểu kính giãn tròng với đủ màu sắc rực rỡ cùng hình thù kỳ dị như mắt thú màu vàng, quỷ màu đỏ, mắt hình đầu lâu…
Chị Thu Hương, chủ cửa hàng kính thời trang trên phố Trần Nhân Tông (gần bệnh viện Mắt Trung ương) khoe: “Càng hình kính độc, càng đắt hàng”. Giới trẻ Hà Thành đua nhau tìm hàng độc để khẳng định “đẳng cấp ăn chơi” của mình. Những hình mắt thú màu vàng, quỷ màu đỏ phải đặt trước mới có hàng, giá cũng vọt theo nhu cầu, 400-700 nghìn đồng/đôi.
Chị Hương cho biết thêm: “Giới trẻ mua kính giãn tròng khá thoáng. Họ mua một lúc vài ba đôi mà chẳng cần phải thử. Họ bỏ qua khâu kiểm tra tình trạng mắt trước khi dùng. Việc này tôi cũng nhàn hơn. Cứ “tiền trao cháo múc”.
Trường hợp bị bệnh viêm giác mạc như một vài hotgirl đeo kính giãn tròng với đôi mắt đỏ nhừ treo trên “phây” chẳng làm giới “cuồng” kính giãn tròng bận tâm. Họ cũng phớt lờ những lời cảnh báo của cơ quan y tế: Đeo kính giãn tròng có thể làm mắt sẽ bị xước, trượt lòng đen gây đau đớn; loạn dưỡng lòng đen, viêm nhiễm hoặc loét lòng đen do vi khuẩn, virút hay nấm…
Điều họ quan tâm chỉ là mắt to thêm bao nhiêu, màu mắt ấy hợp với bộ quần áo nào. Và những thú xanh, quỷ đỏ, đầu lâu đen, hay xương chéo trắng cứ thế “lấp lánh” ẩn hiện trên đôi mắt nhiều người trẻ mỗi khi xuống phố.