Giải pháp tình thế

TP - Thời gian gần đây trên những tuyến được được cải tạo, nâng cấp, làm mới có hiện tượng cốt đường bỗng cao lên bất thường. Những người ngoại đạo lấy làm phân vân trước động thái này của các đơn vị thi công. 

Người bảo, nâng cao cốt đường đồng nghĩa thêm khối lượng, tăng chi phí, thi công ai dại gì làm thế? Kẻ thì nói, đã có khảo sát thiết kế thi công được chủ đầu tư bút phê cả rồi, nên tôn cao nền đường ắt phải có nguyên do của nó.

Nguyên do của nó là gì. Lại có mấy luồng ý kiến. Người bảo, khảo sát, thiết kế, thi công cùng giám sát đang liên thủ đẩy cao giá công trình để bên nào cũng có lợi. Khảo sát thiết kế ăn tỉ lệ trên tổng mức đầu tư. Thi công có vốn, có việc đi cùng nó là các đơn vị cung ứng nguyên vật liệu cũng hưởng lộc rơi lộc vãi trong thời buổi việc ít, công ty nhiều, công nhân đang khát việc.

Chưa biết sự liên thủ, A,B,C, “khế ngọt khế chua” nó thực hư thế nào, nhưng những hệ lụy thì đã nhãn tiền.

Những cư dân sống bên những con đường cao tốc, nâng cấp, hay những con đường được coi là đẹp nhất thành phố bỗng dưng rơi vào tình trạng dở cười dở khóc.

Nhiều hộ dân muốn được tham gia giao thông trên những con đường mới ấy phải bắc thang hay phải gia cố những tam cấp, tứ cấp mặt tiền để tìm cho mình cơ hội được hưởng lợi trên con đường mới.

Không ít hộ dân than trời khi chỉ cần một trận mưa nhỏ nhà ngập như đang trong mùa mưa lũ. Nhiều phản ánh của người dân rằng, bỗng dưng ngôi nhà của họ đang thoáng đãng mát mẻ nhường ấy nay trở thành hang bị vây kín bởi tường, kè che chắn.

Trước những bức xúc của các cư dân ven các tuyến quốc lộ, lãnh đạo Bộ GTVT đi khảo sát và ghi nhận tình hình. Đã có những chỉ đạo hạ cốt nền đường giúp dân thuận lợi trong sinh hoạt và tiết kiệm những chi phí bỏ ra để nâng nền nhà, làm tam cấp lên đường không cần thiết. Bên cạnh đó ráo riết và quyết liệt dừng, phế những nhà thầu nào bất tuân thượng lệnh, kháng chỉ.

Dư luận rất ghi nhận những động thái kịp thời vì dân ấy. Nhưng vẫn thấp thoáng những băn khoăn, các con đường phía trước đang và sẽ thi công có rơi vào tình trạng này, nếu các cơ quan khảo sát, thiết kế, giám sát không vì dân và các vị lãnh đạo buộc phải xử lí tình huống khi người dân phải năm lần bảy lượt kiến nghị, tốn kém đi cùng không ít tiền của?