Bên cạnh đó, các loại xe tải, xe container ra vào cảng Trường Thọ (nằm sát trạm thu phí) để giao nhận hàng xung đột với dòng xe đang lưu thông trên xa lộ Hà Nội cũng là nguyên nhân gây kẹt xe cục bộ.
Để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trong ngày đầu triển khai thu phí, lực lượng CSGT, thanh niên xung phong được điều động để điều tiết giao thông, hướng dẫn, phân luồng các phương tiện để giải tỏa kẹt xe.
Ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc Ban điều hành dự án xa lộ Hà Nội, thuộc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, trạm thu phí hoạt động từ 0h sáng 1/4. Đến khoảng 7h sáng, lưu lượng phương tiện giao thông vào trung tâm thành phố tăng cao gây dồn ứ cục bộ.
"Nếu ùn tắc kéo dài hơn 700 m, đơn vị sẽ xả trạm theo quy định. Nhưng tình huống này chưa xảy ra", ông Nam nói.
Việc thu phí hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội từ chân cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn (TP. Thủ Đức) có chiều dài 15,7 km, tổng vốn đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng.
Giá vé lượt thấp nhất 25.000 đồng áp dụng cho ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt. Giá vé lượt cao nhất 140.000 đồng cho xe tải trên 18 tấn và container loại 40 feet.
Trước đó, khi thu phí hoàn vốn đủ dự án xây cầu Rạch Chiếc với vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng), trạm thu phí này dừng hoạt động cho đến nay và hiện bắt đầu thu phí mở rộng phần trục chính của dự án.
Ngô Bình