Cú đâm chí mạng và dã tâm, tội ác của tàu Trung Quốc

TP - Chiều 2/6, HTX Trục vớt và đóng sửa tàu Bắc Mỹ An (Sơn Trà, Đà Nẵng) trục vớt thành công con tàu ĐNa 90152TS của bà Huỳnh Thị Như Hoa (Thanh Khê, Đà Nẵng) bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm. Chỉ nhìn bên ngoài đã thấy hàng loạt vết tích hư hại, nham nhở khắp vỏ, cabin, boong tàu. Mạn trái thân tàu có vết đâm xước, thủng lớn, dài khoảng 60cm, rộng 50cm. 
Tàu cá ĐNa 90152TS được trục vớt lên bờ thành công. Ảnh: Nguyễn Huy

Hai ngày nay, các tốp công nhân, thợ lặn người nhái, trụ cẩu lan can, hàng chục thùng phao nổi bơm khí được HTX Trục vớt và đóng sửa tàu Bắc Mỹ An huy động, tiến hành lai dắt, trục vớt tàu cá ĐNa 90152 từ phao số 0. 14 giờ 30 chiều 2/6, con tàu ĐNa 90152TS nổi lên mặt nước và cố định vào hệ thống ray tời kéo lên đà sửa chữa.

Nhìn từ ngoài, dễ thấy hàng loạt vết tích hư hại, nham nhở khắp vỏ, cabin, boong tàu. Mạn trái thân tàu có vết đâm xước, thủng lớn, dài khoảng 60cm, rộng 50cm. Bà Hoa bảo: Đây chính là vết tích sau cú đâm chí mạng của tàu cá Trung Quốc khiến tàu ĐNa 90152TS bị lật chìm.

Ông Ngô Văn Sỹ, Phó Chủ nhiệm HTX Trục vớt và đóng sửa tàu Bắc Mỹ An cho biết, nhìn bên ngoài có thể đánh giá đây là hậu quả cú đâm trực diện, rất mạnh mới có thể cày xước và đâm thủng lỗ lớn như vậy. Trong cabin, khoang lái tàu, toàn bộ máy móc, ngư cụ hư hại. Lưới vương khắp tàu, chằng chịt cùng hệ thống dây điện. Nhiều cửa kính bị vỡ toác, tấm cửa gỗ chắn gió bị bật chốt, gãy đổ. Con tàu như bị biến dạng hoàn toàn. Bà Hoa nói: Tôi lường trước tàu bị hư hỏng nhiều, nhưng không ngờ lại thảm hại như thế. Hành động của tàu Trung Quốc quá ác độc. Họ cố tình muốn triệt hạ tính mạng, tài sản của chúng tôi.

Ông Sỹ cho rằng, với hiện trạng hư hại của tàu ĐNa 90152TS việc sửa chữa khó khăn và tốn kém ngang với đóng một con tàu mới, trong khi độ ổn định kết cấu, thân tàu lại không cao. Ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội nghề cá TP Đà Nẵng đồng tình: Chúng tôi đề xuất nên giữ lại nguyên trạng con tàu này để làm chứng tích, phơi bày, tố cáo tội ác, dã tâm cùng hành động vô nhân đạo của tàu Trung Quốc.

Tại buổi gặp mặt với lãnh đạo thành phố, UBMTTQVN TP Đà Nẵng, quận Thanh Khê chiều 2/6, bà Hoa bày tỏ nguyện vọng được giữ lại nguyên trạng vết tích con tàu để làm bằng chứng không thể chối cãi việc tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá Việt Nam.

Như Tiền Phong đưa tin, 16 giờ chiều 26/5, tàu ĐNa 90152 do thuyền trưởng Đặng Văn Nhân (Thanh Khê, Đà Nẵng) điều khiển cùng 9 thuyền viên đang đánh bắt hợp pháp tại vùng biển Hoàng Sa, chủ quyền Việt Nam. Bất ngờ hàng loạt tàu Trung Quốc túa lại, uy hiếp. Một tàu cá Trung Quốc lao đến các biên đội tàu Thanh Khê, đâm trực diện phía đuôi mạn phải tàu ĐNa 90152 và ngay lập tức đâm húc mạnh vào mạn trái khiến tàu lật úp. Các thuyền viên nhảy xuống biển, và được tàu ĐNa 90508 (cùng đôi tàu của bà Hoa) cứu nạn. Hai thuyền viên bị thương.

Trung Quốc tăng máy bay chiến đấu

Chiều 2/6, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, Trung Quốc đã tăng cường thêm máy may để trinh sát. Lực lượng Kiểm ngư quan sát được 5 máy bay chiến đấu “đảo” trên khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Hôm qua, Trung Quốc huy động 120 tàu, trong đó 38-40 tàu hải cảnh, 10-14 tàu vận tải, 15-20 tàu kéo, 42-47 tàu cá và 4 tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan 981. Khi tàu Kiểm ngư tiến sát khu vực giàn khoan 981 để đấu tranh, tuyên truyền ở khoảng cách 7-9 hải lý, Trung Quốc huy động các tàu hải cảnh, tàu kéo và một số tàu khác ngăn cản quyết liệt, sẵn sàng hú còi, đâm va, phun vòi rồng vào các tàu Kiểm ngư của ta.

Hôm qua, các tàu Kiểm ngư Việt Nam tiếp cận giàn khoan 981 ở khoảng cách 6-8 hải lý. Có khoảng 50 tàu cá của ngư dân ta tổ chức đánh bắt hải sản và đấu tranh đòi ngư trường truyền thống, nơi cách giàn khoan 20-25 hải lý.

Phạm Anh