Bằng hệ thống giá đỡ, con lăn, dây kéo sắt, trụ cầu xà lan, đông đảo công nhân, người nhái hỗ trợ, con tàu ĐNa 90152 nổi lên khỏi mặt nước, kéo trườn lên đà.
Tại vỏ thân tàu, lỗ thủng, xước lớn, xuyên thân gỗ hiện rõ bên thành mạn trái. Toàn bộ máy móc, ngư cụ hư hại. Lưới vương khắp tàu, chằng chịt cùng hệ thống dây điện. Nhiều cửa kính bị vỡ, tấm chắn gió bằng gỗ bị ngã đổ. Trong cabin, dưới khoang tàu, tất cả các đồ dùng đều bị hư hại, biến dạng.
Ông Ngô Văn Sỹ, Phó chủ nhiệm HTX Trục vớt và đóng sửa tàu Bắc Mỹ An cho hay, dự kiến khâu trục vớt sẽ hoàn thành vào trưa cùng ngày (2/6) nhưng do tàu hư hại lớn, công tác đòi hỏi phải đảm bảo nguyên trạng thiệt hại nên bị trễ nhiều tiếng đồng hồ. Suốt trưa, các công nhân làm việc liên tục, không nghỉ để đưa tàu lên bờ.
Lực lượng cứ hộ sử dụng 50 thùng nhựa bơm khí tạo lực nâng được huy động cùng trụ cẩu xà lan và hàng chục công nhân lao động hết công suất để trục vớt con tàu.
Trước đó chiều 26/5, con tàu ĐNa 90152 cùng biên đội tàu Đà Nẵng đang đánh bắt hợp pháp tại vùng biển Hoàng Sa, chủ quyền Việt Nam bất ngờ bị tàu cá Trung Quốc đâm hai cú liên tiếp vào đuôi mạn phải và mạn trái. Dưới lớp nền xanh, viền đỏ, con tàu ĐNa 90152 lộ rõ vẻ xơ xác, hư hại sau cú đâm va liên tiếp, chí mạng của tàu Trung Quốc.
Con tàu được đóng mới hơn chục năm nay, từng là biểu tượng của đội tàu “khủng” Xuân Hà, giờ không ai nhận ra dáng vẻ kiêu hùng của biên đội tàu Hoàng Sa. Ảnh: Nguyễn Huy
Bằng chứng khởi kiện Trung Quốc
Theo ông Trần Văn Lĩnh, Quyền Chủ tịch Hội nghề cá TP.Đà Nẵng, trước mắt ngành chức năng sẽ tiến hành quay chụp, ghi lại tất cả những vết tích hư hại do hành động đâm va của tàu cá Trung Quốc gây ra. Đồng thời, lên phương án khắc phục sữa chữa, hoặc triển khai các biện pháp khác tiếp theo.
“Thân tàu đòi hỏi cấu kết chặt, bị đâm như thế chắc chắn đã biến dạng, ảnh hưởng đến khả năng chịu tải. Còn máy tàu đang hoạt động, có độ nóng vài trăm độ, bất ngờ bị đâm chìm xuống dưới nước thì còn gì nữa? Hư hại hết rồi. Chúng tôi đề xuất nên giữ lại hiện trạng con tàu này để làm bằng chứng cụ thể, không thể chối cãi cho hành vi “mang tính giết người” của tàu cá Trung Quốc”, ông Lĩnh nói.
Cũng theo ông Lĩnh, ngành chức năng nỗ lực lai dắt, trục vớt tàu để có thể tạo thêm chứng cớ pháp lý khởi kiện Trung Quốc ra tòa án Việt Nam và cả tòa án quốc tế.
Trực tiếp có mặt, chứng kiến khâu đoạn trục vớt tàu ĐNa 90152, vợ chồng chị Hoa không khỏi đau lòng nhìn “đứa con Hoàng Sa” của mình nham nhở vết tích khi được trục vớt đưa lên đà.
“Ác quá, họ (tàu Trung Quốc) làm thế là quá ác. Chúng tôi đâu có hiềm khích gì vậy mà họ lỡ triệt đường làm ăn, đe dọa tính mạng của ngư dân Việt. Tôi mong muốn ngành chức năng có thể đưa những bằng chứng thực này ra trước quốc tế, khởi kiện Trung Quốc đòi lại công bằng cho ngư dân Việt Nam. Nếu mình khắc phục, sữa chữa hết thì Trung Quốc sẽ lại lấp liếm, đánh lừa dư luận”, chị Hoa nói.