Chủ tịch Hiệp hội vận tải tố chuyện chạy lốt xe 130 triệu đồng

TPO - Sáng nay (28/10) Sở GTVT Hà Nội đã họp với các doanh nghiệp (DN) và Hiệp hội vận tải triển khai kế hoạch công khai biểu đồ chạy xe và bỏ chấp thuận lượt tuyến theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Tại đây, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội đã thẳng thắn nói rằng, chính ông đã từng phải đứng ra xử lý một nhà xe “đi đêm” chuyển “lốt” hết 130 triệu đồng.

Cho ý kiến về việc quản lý vận tải hành khách liên tỉnh và phương án công khai biểu đồ chạy xe mà Hà Nội đang xây dựng, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, đây là việc lẽ ra đã phải thực hiện từ lâu. Theo ông, qua việc bỏ chấp thuận tuyến theo hình thức “xin - cho” từ các Sở GTVT sẽ giúp cho lĩnh vực hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh công khai, minh bạch hơn. 

“Hà Nội đưa ra mốc thời gian 30/11 sẽ công khai toàn bộ luồng tuyến trên biểu đồ thì cần thực hiện đúng lộ trình này. Như thế, sau thời gian trên, tại các bến xe những lượt tuyến nào nào đã có đơn vị khai thác, lượt tuyến nào còn trống… DN, Hợp tác xã (HTX) vận tải đều biết và có thể chủ động đăng ký khai thác tuyến theo hình thức đấu thầu”, ông Liên nói.

Đề cập đến công tác quản lý tại các bến xe hiện nay, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, đã có chuyển biến rất nhiều tuy nhiên gần đây ông vẫn thấy các nhà xe tại các tỉnh Tây Bắc chạy đến một số bến xe Hà Nội phàn nàn rằng, ngoài các khoản phí theo hợp đồng, họ còn phải chi thêm các khoản “tiêu cực phí khác”, tính ra cao gấp 3 lần giá quy định.

“Đi đêm” hết 130 triệu đồng để chuyển một “lốt” xe        

Liên quan đến việc chạy “lốt” xe giá cao mà Bộ trưởng Bộ GTVT nêu ra vừa qua, ông Liên cho hay, với vai trò là Chủ nhiệm HTX Vận tải Thăng Long, cách đây mấy năm, một xã viên của đơn vị ông là nhà xe Tiến Bộ (Thái Bình) đã liên quan đến việc trên.  

Theo đó, khi gia nhập HTX Vận tải Thăng Long, nhà xe Tiến Bộ có xin được một “lốt” xe chạy tuyến Kiến Xương (Thái Bình) – bến Mỹ Đình, tuy nhiên nhà xe này chỉ chạy khoảng một tháng thì làm thủ tục theo hình thức “đi đêm” với các đơn vị quản lý liên quan để chuyển “lốt” xe này sang bến Giáp Bát, chạy hướng Giáp Bát - Kiến Xương. Sự việc, kéo dài tới 3 tháng thì HTX Thăng Long phát hiện ra và yêu cầu quản lý nhà xe phải làm tường trình rõ sự việc. 

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đối thoại về quản lý vận tải với các DN, Hiệp hội vận tải. Ảnh: Anh Trọng

Qua tường trình của quản lý nhà xe, ông Liên cho rằng, tuy bến Mỹ Đình có khách chạy tuyến trên nhưng không đông bằng Giáp Bát, do vậy nhà xe đã tự ý làm thủ tục chuyển mà không báo cáo cơ quan quản lý là HTX Thăng Long. 

Cùng với việc làm rõ lý do chuyển, ông Liên cho biết, đã yêu cầu đại diện nhà xe tường trình cụ thể toàn bộ quá trình, kinh phí “đi đêm” để làm việc trên, theo đó quản lý nhà xe Tiến Bộ cho biết, kinh phí chi ra hết 130 triệu đồng.

Sau cuộc họp, trả lời PV Tiền phong về sự việc trên, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, sự việc trên đã diễn ra cách đây mấy năm. Khi đó, việc chấp thuận tuyến và cho xe vào bến hoạt động lãnh đạo các bến xe đang được một phần tự quyết.