Sáng 23/6, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, doanh nghiệp thực hiện dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cho hay, để đánh giá các chỉ tiêu về hệ thống thiết bị thu phí, hoàn thiện kỹ năng phục vụ của nhân viên.., DN sẽ triển khai thử nghiệm thu phí (không thu tiền) trên tuyến cao tốc này.
Theo đó, thời gian bắt đầu thu phí thử nghiệm là từ 14 giờ ngày 23/6/2022 đến 14 giờ ngày 30/6/2022. Có 4 trạm thu phí được bố trí như sau:
Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (km51+940) gồm 6 làn thu phí (mỗi hướng xe chạy 3 làn), được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng cho cả 6 làn. Hiện tại đang bố trí 4 làn thu phí không dừng.
Trạm thu phí Cai Lậy đặt tại tuyến nối cao tốc và Quốc lộ 1A gồm 4 làn thu phí (mỗi hướng xe chạy 2 làn) được đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng cho cả 4 làn. Thời điểm hiện tại đang bố trí 2 làn thu phí không dừng.
Trạm thu phí Cái Bè đặt tại tuyến nối cao tốc và Quốc lộ 1A gồm 4 làn thu phí (mỗi hướng xe chạy 2 làn) được đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng cho cả 4 làn. Hiện tại đang bố trí 2 làn thu phí không dừng.
Trạm thu phí An Thái Trung đặt tại tuyến nhánh vào và tuyến nhánh ra gồm 6 làn thu phí (mỗi hướng xe chạy 3 làn) được đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng cho cả 6 làn. Hiện tại đang bố trí 2 làn thu phí không dừng.
Trong thời gian vận hành thu phí thử nghiệm, đối với các xe đã dán thẻ, tài khoản đủ điều kiện thanh toán sẽ đi vào tất cả các làn thu phí, hệ thống ghi nhận và barier sẽ tự động mở cho xe đi qua, tài khoản của khách hàng sẽ không bị trừ tiền. Trong trường hợp thẻ gắn trên xe không giao tiếp với hệ thống tại trạm thì nhân viên thu phí sẽ phát thẻ IC (IC card).
Đối với các xe chưa dán thẻ hoặc tài khoản không đủ điều kiện thanh toán sẽ đi vào làn thu phí hỗn hợp, khách hàng nhấn nút nhận thẻ IC từ máy phát hành thẻ tự động đầu vào và trả thẻ cho nhân viên thu phí tại đầu ra. Nhân viên thu phí sẽ thực hiện quy trình soát vé đầu ra nhưng không thu tiền của khách hàng...
Theo DN này, sau hơn 50 ngày vận hành lưu thông miễn phí (từ ngày 30/4/2022 đến nay), lưu lượng xe trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đạt 1.113.000 lượt xe (trung bình khoảng 21.400 lượt xe/ngày đêm). Đơn vị quản lý vận hành đã giải quyết kịp thời 38 vụ va chạm giao thông; cứu hộ 297 trường hợp xe bị hỏng, chết máy, nổ lốp, hết nhiên liệu...
Trước đó, DNDA đã có đề xuất về mức giá vé qua trạm thu phí cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Cụ thể, giá vé đối với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 2.100 đồng/xe/km, tương đương khoảng 107.000 đồng cho toàn tuyến (51km).
Xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn là 3.000 đồng/xe/km, tương đương khoảng 153.000 đồng cho toàn tuyến.
Xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn là 3.700 đồng/xe/km, tương đương khoảng 189.000 đồng cho toàn tuyến.
Xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet là 6.000 đồng/xe/km, tương đương khoảng 306.000 đồng cho toàn tuyến.
Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet có giá vé là 8.400 đồng/xe/km, tương đương khoảng hơn 428.000 đồng cho toàn tuyến.
Được biết, mức phí này là theo phương án tài chính của dự án được phê duyệt tại quyết định 2463/QĐ-UBND ngày 2/8/2019 của UBND tỉnh Tiền Giang. Hiện các sở ngành của tỉnh Tiền Giang đang xem xét đề xuất của DNDA để trình UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt theo quy định.
Dự kiến cao tốc này sẽ chính thức thu phí từ ngày 1/7/2022.