Cụ thể, bổ sung 800 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới.
Căn cứ mức vốn được giao ở trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải bố trí vốn được bổ sung từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho dự án, bảo đảm theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan.
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, giao kế hoạch vốn theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu hoàn thành cầu Phong Châu mới trước ngày 31/12/2025.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm chậm nhất đến ngày 31/12/2025 phải hoàn thành dự án; chịu trách nhiệm của người đứng đầu về kết quả giải ngân vốn và tiến độ của dự án.
Người đứng đầu bộ này cũng phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan về nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất, bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật ngân sách nhà nước, đầu tư công và các quy định pháp luật có liên quan.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm về các nội dung, số liệu báo cáo, đề xuất; theo dõi, hướng dẫn Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện và giải ngân số vốn được bổ sung từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024.
Thời gian thực hiện và giải ngân vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 được bổ sung chậm nhất đến ngày 31/12/2025 theo đúng quy định pháp luật; trường hợp không sử dụng hết, số vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 còn lại sẽ hủy dự toán.
Theo báo cáo của tỉnh Phú Thọ, vị trí xây dựng cầu Phong Châu mới dự kiến tại vị trí cầu Phong Châu cũ (km18+300 quốc lộ 32C).
Về phương án thiết kế: Tổng chiều dài tuyến khoảng 1.000 m; trong đó cầu có chiều dài khoảng 393 m; đường dẫn và kết nối có chiều dài khoảng 600 m.
Kết cấu cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng… Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 865 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 9/9, cầu Phong Châu nối 2 huyện Lâm Thao và Tam Nông bất ngờ bị sập, khiến 2 nhịp cầu rơi xuống lòng sông Hồng.
Cầu phao Phong Châu sau đó đã được xây dựng, phục vụ nhu cầu đi lại trước mắt của người dân.