Theo đó, văn bản số 7212 do lãnh đạo Tổng cục ĐBVN ký cho biết, thực hiện việc thu phí không dừng tại các trạm thu phí, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các nhà đầu tư BOT đường bộ và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam điều chỉnh tổ chức giao thông tại các trạm thu phí; các đơn vị đã cơ bản triển khai thực hiện việc lắp đặt các biển báo hiệu, sơn kẻ đường phân làn cho các loại xe.
“Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện chưa nghiêm chỉnh chấp hành đi theo đúng làn đường quy định đối với các loại xe của mình khi qua trạm, gây nên ùn tắc giao thông, giảm năng lực thông xe tại các làn thu phí đã áp dụng công nghệ ETC”, văn bản của Tổng cục ĐBVN nêu rõ.
Nhằm khắc phục những tình trạng trên, Tổng cục ĐBVN đề nghị các nhà đầu tư, đơn vị quản lý các trạm trên các tuyến cao tốc, QL1, QL5 kiểm tra, rà soát việc tổ chức giao thông khu vực trạm thu phí theo các văn bản chỉ đạo của Tổng cục trước đó; bố trí đủ người điều hành giao thông, hướng dẫn các xe đi đúng làn dành riêng… Lê kế hoạch phối hợp với các đơn vị có chức năng kiểm tra, xử lý các vi phạm của phương tiện chưa dán thẻ ETC đi vào làn thu phí không dừng.
Xử phạt trong vòng 1 tháng
Đề cập đến nội dung và hình thức xử lý xe vi phạm đi vào làn thu phí không dừng, trao đổi với PV Tiền Phong ngày 4/11, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, để triển khai công việc trên, Tổng cục vừa có văn bản gửi Cục CSGT, Bộ Công an phối hợp với Thanh tra Tổng cục cùng kiểm tra, xử lý.
Theo đó, nội dung phối hợp là tổ công tác liên ngành sẽ chốt trực tại các trạm thu phí xử lý người điều khiển phương tiện có các hành vi: không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo, vạch kẻ đường; đi không đúng phần đường, làn đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông tại các trạm thu phí.
“Lực lượng liên ngành triển khai các nội dung này, bao gồm: đối với các trạm thu phí trên cao tốc sẽ là lực lượng cảnh sát của Cục CSGT và Thanh tra của Tổng cục ĐBVN; đối với các trạm thu phí trên QL, sẽ là lực lượng CSGT các địa phương và Thanh tra Tổng cục”, ông Huyện thông tin.
Về thời gian thực hiện, ông Huyện cho biết, kế hoạch sẽ được bắt đầu từ 11/11 và kéo dài trong vòng 1 tháng. Các trạm thu phí đầu tiên được lựa chọn để thực hiện kế hoạch này là trạm thu phí BOT trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, Pháp Vân – Cầu Giẽ…