Giá xăng nhập khẩu giảm?
Liên bộ Tài chính-Công Thương quyết định từ 20h ngày 20/5, tăng giá xăng A92 và xăng sinh học E5 thêm 1.200 đồng/lít; dầu mazút và diesel tăng 500 đồng/lít, dầu hỏa giảm 64 đồng/kg. Với quyết định này, sau khi tăng giá, xăng A92 bán lẻ có giá bán 20.436 đồng/lít; dầu diesel 16.383 đồng/lít; dầu mazút 13.153 đồng/lít và dầu hỏa 15.751 đồng/kg.
Cùng với tăng giá bán lẻ, liên bộ cũng thống nhất giảm 2% thuế nhập khẩu dầu diesel từ 12% xuống còn 10%. Thuế nhập khẩu dầu hỏa giảm từ 20% xuống còn 13%, trong khi thuế nhập khẩu dầu mazút giảm từ 13% xuống còn 10%.
Lý do được cơ quan quản lý đưa ra trong quyết định tăng giá là do giá xăng dầu thế giới gần đây tăng liên tục. Giá xăng A92 thế giới ngày 18/5 đã lên mức 83,97 USD/thùng, khiến giá cơ sở các mặt hàng tăng đáng kể. Với biến động này, mỗi lít xăng A92 bán ra, doanh nghiệp lỗ 2.254 đồng/lít, xăng sinh học E5 lỗ 2.089 đồng/lít, dầu diesel 0,05S lỗ 1.070 đồng/lít, dầu hỏa lỗ 782 đồng/lít, trong khi dầu mazút 3,5S lỗ 1.127 đồng/kg.
“Việc tăng giá xăng dầu nhằm thực hiện quy định tại Nghị định 83 của Chính phủ để giá bán xăng dầu trong nước tiệm cận với giá xăng dầu thế giới cũng như nhằm hỗ trợ chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh; hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân và hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới”, Bộ Công Thương thông báo.
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, giá xăng A92 tại Campuchia hiện là 22.344 đồng/lít, tại Lào là 22.988 đồng/lít, tại Trung Quốc là 20.296 đồng/lít. Tuy nhiên, thông tin từ Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) cho thấy, trong tháng 4, lượng nhập khẩu xăng dầu các loại đạt gần 1,08 triệu tấn với tổng trị giá 612 triệu USD, tăng 4% cả về lượng và giá trị so với tháng trước.
Các số liệu cũng cho thấy, trong 4 tháng qua, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu chủ yếu từ các thị trường: Singapore (1,74 triệu tấn), tăng 82,8%; Trung Quốc (572 nghìn tấn), tăng 8,9%, Thái Lan (375 nghìn tấn), tăng gấp 2,8 lần… so với cùng kỳ năm trước.
Trong 4 tháng đầu năm, tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước là 3,58 triệu tấn, tăng 22,5%. Đáng chú ý, đơn giá nhập khẩu bình quân giảm tới 41% so với cùng kỳ năm trước nên giá trị nhập khẩu là gần 2 tỷ USD, giảm 27,7% so với cùng kỳ năm 2014.
Một yếu tố đáng chú ý trong điều hành xăng dầu, ngày 22/4/2014, thời điểm Bộ Tài chính quyết định tăng 214 đồng/lít với xăng A92, lên mức 24.900 đồng/lít, giá xăng A92 thành phẩm thế giới (tính bình quân 30 ngày) ở mức 116,49 USD/thùng; dầu diesel 0,05S ở mức 122,15 USD/thùng; dầu hỏa có giá 119,95 USD/thùng, dầu mazút 180 cst 3,5S có giá 597,64 USD/tấn.
Khách hàng mua xăng sau khi giá xăng tăng lúc 20h ngày 20/5. Ảnh: Hồng Vĩnh.
Sẽ tạo vòng xoáy tăng giá mới
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cho biết, tính cả lần liền kề trước đó, giá xăng tăng gần 20%. Trong khi đó, xăng chiếm khoảng 40% chi phí của hoạt động taxi nên giá cước taxi sẽ tăng khoảng 8% so với hiện nay (tương đương khoảng 1.000 đồng/km). “Một số hãng vừa qua đã tăng 500 đồng/km; hãng nào chưa tăng lần này chắc chắn sẽ tăng”, ông Thanh nói.
Về dịch vụ xe khách và vận tải hàng hóa (sử dụng diezel), ông Thanh cho rằng, do diezel lần trước chưa tăng, lần này chỉ tăng 500 đồng/lít nên chưa tác động nhiều; nhiều khả năng các doanh nghiệp vận tải loại này sẽ giữ giá.
Trong khi đó, ông Lê Quang Thành, Tổng giám đốc Cty CP Thức ăn Chăn nuôi Thái Dương, cho biết, đợt tăng giá xăng vừa rồi, doanh nghiệp (DN) chưa kịp “hoàn hồn” thì lại đến lượt tăng giá tiếp, tạo sức ép rất lớn đến chi phí vận tải.
“Vừa rồi, bị siết về vấn đề quá tải, DN phải nghiến răng chịu giá vận tải gần như tăng gấp đôi. Trước đây, chi phí vận chuyển hàng từ Hải Phòng về Hưng Yên chỉ mất khoảng 100 nghìn đồng/tấn, nay lên 200 nghìn đồng/tấn. Chi phí chuyển hàng đi các tỉnh cũng tăng từ 200-300 nghìn đồng/tấn lên 500-600 nghìn đồng/tấn, tùy từng tỉnh”, ông Thành nói.
Theo ông Thành, DN như đang chịu trận vì những đợt tăng giá. Cùng sức ép về giá điện, xăng tăng, giá thuê đất của các nhà máy ở các tỉnh cũng tăng 10-20 lần. Trước kia giá thuê 1.750 đồng/m2, nay tăng lên 27 nghìn đồng/m2, tăng gần 16 lần. Ông Thành cho biết, giá xăng, điện… tăng, nhiều chi phí DN đội thêm trên 10% so năm ngoái. Trong khi đó, áp lực cạnh tranh trong ngành thức ăn chăn nuôi rất lớn, nhất là với các DN đầu tư nước ngoài có nhiều lợi thế.
Về việc tăng giá xăng dầu, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, việc điều hành giá xăng dầu hiện có điểm chưa hợp lý. Theo đó, khi quyết định tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng, dầu 300% (từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít), cơ quan quản lý nhận định, sẽ không đẩy giá xăng, dầu tăng trên cơ sở dự báo giá xăng dầu thế giới ở mức thấp. Tuy nhiên, sau đó giá thế giới tăng khá mạnh, cùng với thuế bảo vệ môi trường tăng nhanh dẫn đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước không thể kiềm được, buộc phải tăng gần 2.000 đồng/lít so với thời điểm trước đó. “Điều này cho thấy khả năng dự báo của cơ quan chức năng còn kém dẫn đến việc tăng thuế bảo vệ môi trường quá nhanh”, ông nói.
Theo ông Long, theo quy định của Nghị định 83, khi giá xăng dầu thế giới có biến động, cơ quan quản lý sẽ cho điều chỉnh giá bán trong nước. Việc các cơ quan quản lý kiềm giá, không cho điều chỉnh theo đúng chu kỳ khiến áp lực tăng giá càng tăng. Khi đó, càng kiềm giữ giá thì mức tăng giá sẽ càng cao, nếu giá thế giới diễn biến theo chiều hướng tăng liên tục, gây tâm lý không tốt cho thị trường.
Đây là lần tăng giá xăng lần thứ 3 tính từ đầu năm 2015 đến nay. Trước đó, ngày 5/5, giá xăng tăng kỷ lục gần 2.000 đồng một lít, tương đương 10-11%. Trả lời báo chí khi đó, đại diện Bộ Tài chính cho biết, lẽ ra giá xăng bán lẻ phải tăng hơn 3.300 đồng vì giá thế giới tăng quá cao. Việc tăng giá xăng không liên quan thuế môi trường. Ngày 11/3, giá bán lẻ xăng trong nước tăng 1.610 đồng/lít.