Trực thăng quân sự bay cắt mặt máy bay Vietnam Airlines

TPO - Khi vừa cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), máy bay của Vietnam Airlines (VNA) phát hiện một trực thăng quân sự bay cắt ngang phía trước. Phi công máy bay VNA lập tức phát đi thông báo khẩn.
Ảnh minh họa.

Sáng 20/11, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đỗ Quang Việt, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị vừa nhận được báo cáo ban đầu của Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam (VATM) về sự cố kể trên.

Theo đó, sự việc xảy ra vào ngày 29/10 vừa qua. Khi máy bay của VNA vừa cất cánh thì có trực thăng quân sự bay cắt ngang phía trước, gây uy hiếp an toàn bay.

Dự kiến ngày mai (21/11), Cục Hàng không Việt Nam sẽ có cuộc họp với phía không quân để phân tích, làm rõ những nguyên nhân xảy ra sự cố này và thông báo rộng rãi sự việc.

“Hiện chưa thể nói được mức độ nguy hiểm tới đâu, hai máy bay có suýt đâm nhau hay không. Trực thăng quân sự chỉ dùng radar mặt đất, không ghi lại hình và không đo được độ cao bao nhiêu, nên chưa xác định được trực thăng có cùng độ cao với may bay dân sự hay không, nguy hiểm tới đâu cần họp với bên quân sự để đánh giá thêm”, ông Việt nói.

Nguyên nhân sự cố, theo ông Việt, Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam báo cáo do công tác tổ chức hiệp đồng giữa quan sự và hàng không dân dụng chưa tốt. Cụ thể, khi cho phép trực thăng cất canh nhân viên quản lý bay quân sự không thông báo hay hiệp đồng với quản lý bay dân sự, nên cả hai bên cũng cấp phép cho máy bay cất cánh.

Hiện Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam đang điều tra xem xét trách nhiệm của các nhân viên.

Theo ông Việt, trước đây cũng đã có trường hợp như vụ việc trên, tuy nhiên mức độ nghiêm trọng chưa tới mức như vậy.

Theo báo cáo của Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam, lúc 11h41, ngày 29/10, máy bay Airbus A321 mang số hiệu HVN 1376 (của VNA khởi hành từ sây bay Tân Sơn Nhất đi Huế), đang ở vị trí chờ đường cất hạ cánh 25L nhận được huấn lệnh cắt qua đường cất hạ cánh 25L lên đường cất hạ cánh 25R.

9 giây sau khi chuyến bay HVN 1376 được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho cất cánh từ đường băng 25R, kiểm soát viên không lưu quân sự cũng cấp huấn lệnh cho máy bay trực thăng Mi 172/423 cất cánh. Khi đó, vị trí của HVN 1376 ở điểm chờ đường cất hạ cánh 25R và đã nhận được huấn lệnh cất cánh thì tổ lái thấy chiếc trực thăng bay cắt ngang phía trước.

Trong khi theo VNA, thời điểm tổ lái chuyến bay HVN 1376 phát hiện máy bay trực thăng thì họ đã cất cánh.