Đáng ra, lượng du khách tăng phải là điều đáng mừng với ngành du lịch, đằng này thời gian qua báo chí liên tục phản ánh những hệ lụy, từ chuyện hầu hết các tour đều do người Trung Quốc điều hành “chui”, hướng dẫn viên cũng là người Trung Quốc hoạt động “chui”, xuyên tạc lịch sử, đến việc du khách gây rối trật tự công cộng, tác động xấu đến môi trường du lịch.
Đương nhiên, hoạt động “chui” vi phạm pháp luật Việt Nam của các hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc, những hành vi gây rối của một vài du khách rất đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta đổ lỗi cho du khách Trung Quốc, họ không hề có lỗi, họ chính là nạn nhân của các tour du lịch giá rẻ do chính người Trung Quốc điều hành.
Điều đáng bàn hơn chính là trách nhiệm của chúng ta – những công ty du lịch Việt Nam và các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Để xảy ra tình trạng bát nháo trong hoạt động du lịch nêu trên, liệu có sự buông lỏng trong quản lý của ngành du lịch? Liệu có sự tiếp tay của một số công ty du lịch Việt Nam do hám lợi? Một số hướng dẫn viên du lịch người Việt có làm ngơ trước hoạt động trái pháp luật của hướng dẫn viên Trung Quốc?
Theo Luật Du lịch, hướng dẫn viên du lịch trên lãnh thổ Việt Nam bắt buộc phải là người “có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam”. Được biết, quy định tương tự về việc phải dùng hướng dẫn viên người bản xứ khá phổ biến trên thế giới, đi du lịch ở đâu phải dùng hướng dẫn viên ở đó.
Do vậy, việc hướng dẫn viên người Trung Quốc ngang nhiên hành nghề trên đất Việt Nam, thậm chí xuyên tạc lịch sử Việt Nam là một vi phạm nghiêm trọng. Đáng buồn hơn, theo Tổng cục Du lịch, việc một số địa phương nêu lý do thiếu hướng dẫn viên tiếng Trung là ngụy biện, bởi riêng Đà Nẵng đã có tới 350 hướng dẫn viên tiếng Trung người Việt và việc hướng dẫn viên di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác là điều hết sức bình thường.
Như vậy, để xảy ra tình trạng lộn xộn trong du lịch vừa qua, có trách nhiệm không nhỏ của các cơ quan quản lý du lịch. Cần nhìn nhận rằng, việc du khách quốc tế, trong đó có du khách Trung Quốc, tới Việt Nam tăng mạnh là điều đáng mừng. Cái đáng lo chính là năng lực quản lý, năng lực phục vụ của chúng ta có theo kịp sự phát triển hay không
mà thôi.