Đêm 3/12, tại TPHCM, những đầu bếp xuất sắc nhất cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 bước lên bục danh dự để nhận giải thưởng sau nửa năm tranh tài. Trước đó, ngày 2/12, vòng chung kết diễn ra tại Minh Sáng Plaza (888 Đại lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương).
Hành trình khám phá
Khởi tranh đầu tháng 6, cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 thu hút sự tham gia tranh tài của 357 đầu bếp thuộc 119 đơn vị là các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch đến từ 39 tỉnh thành trên khắp cả nước. Có trên 1.400 món ngon đã được giới thiệu và quảng bá, hàng chục loại gia vị mới lạ lần đầu tiên xuất hiện tại cuộc thi Chiếc thìa vàng.
Với sự dụng công tìm tòi gia vị, nguyên liệu mới cho cơ cấu thực đơn hợp lý, đồng thời mạnh dạn vận dụng phong cách fusion, kỹ thuật độc đáo, 15 đội xuất sắc nhất các vòng thi đã ghi tên vào vòng chung kết. Mỗi đội thể hiện một cách khám phá riêng trong thế giới ẩm thực, tạo nên bữa đại tiệc đa sắc màu, hương vị. Các đầu bếp Khách sạn Lotte Hà Nội trình diễn những món ăn đẹp mắt trên nền câu chuyện đậm chất văn hóa dân gian. Đội Khách sạn Novotel Danang Premier Han River công phu trong sự tìm tòi, nghiên cứu các loại gia vị mới cho món ăn. Đội đầu bếp của Khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội với món truyền thống Hà thành nhưng phá cách từ việc sử dụng nguyên liệu, kỹ thuật chế biến đến trình bày. Trong khi đó, đội đầu bếp Khách sạn Kim Đô (TPHCM) chọn sự mạo hiểm với thực đơn lấy cảm hứng từ trái giác, trái bình bát. Đội Khu du lịch Bình Quới 1 (TP.Hồ Chí Minh) khéo léo kết hợp giữa gia vị mới, nguyên liệu lạ và con mắt thẩm mĩ để làm nên những món ăn không chỉ ngon mà còn đẹp mắt…
Khác với những vòng thi trước, ở vòng chung kết, nguyên liệu chế biến các món ăn do ban tổ chức chọn và được đặt vào hộp đen bí mật. Trước giờ thi, các đội tiến hành bốc thăm và sẽ phải lựa chọn những nguyên liệu theo yêu cầu trong hộp đen, có ở phiên chợ quê được bố trí gần khu vực thi. Theo ông Lý Huy Sáng-Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi, việc đặt các đầu bếp vào một đề thi bị động, là cách Ban giám khảo muốn kiểm tra kỹ năng toàn diện của người đầu bếp. Trong khoảng thời gian một giờ, từ khi mở hộp đen đến khi hoàn tất việc chuẩn bị nguyên liệu, đòi hỏi các đầu bếp phải có nhiều kỹ năng, kỹ thuật cũng như chuẩn bị tâm lý, có chiến thuật tốt và đó là yếu tố quyết định để thành công.
Đưa ẩm thực Việt ra thế giới
Ông Lý Huy Sáng chia sẻ: “Năm 2015, với những đổi mới hướng đến tính chuyên nghiệp ngày càng cao hơn, Ban tổ chức kỳ vọng cuộc thi Chiếc thìa vàng bắc những nhịp cầu giao lưu ẩm thực không chỉ trong nước mà còn là sự kết nối quốc tế, góp phần đưa du lịch - ẩm thực Việt trở thành ngành kinh tế quan trọng, đồng thời góp phần nâng cao thể chất con người khỏe mạnh thông qua ẩm thực Việt “ngon và lành” để làm giàu cho đất nước”.
Cũng với mục tiêu nâng tầm và đưa ẩm thực Việt ra thế giới, hội đồng giám khảo vòng chung kết có sự góp mặt của các chuyên gia, đầu bếp uy tín, giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước.
Cuộc thi Chiếc thìa vàng do công ty TNHH Minh Long I khởi xướng, với sự sự tài trợ duy nhất của nhãn hàng Ly’s Horeca (dòng sản phẩm bình, ly, chén, bát ăn… cao cấp chuyên dùng cho hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu du lịch của Minh Long I). Cuộc thi có sự bảo trợ của Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Du lịch Việt Nam. Tổng giá trị giải thưởng lên tới trên 3 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch đánh giá cuộc thi Chiếc thìa vàng đã góp phần tôn vinh, nâng tầm ẩm thực Việt Nam. “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với các các đơn vị tổ chức cuộc thi Chiếc thìa vàng. Đồng thời, sẽ mời các nhà tổ chức cuộc thi Chiếc thìa vàng và các đầu bếp giỏi của cuộc thi cùng với chúng tôi giới thiệu, quảng bá những sản phẩm ẩm thực Việt trong các hội chợ, trong các sự kiện xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài”-ông Tuấn nói.
Quán quân cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 thuộc về đội đầu bếp Lotte Hotel Hà Nội. Các Á quân, gồm đội đầu bếp Sofitel Plaza Hà Nội với giải Món ăn sáng tạo; Nhà hàng Tiệc cưới Thảo Ngoan (Đồng Nai) với giải Món ăn dinh dưỡng; Khách sạn Continental TPHCM với giải Trình bày đẹp, Khách sạn Kim Đô TPHCM với giải Món ăn dân dã, truyền thống đặc sắc.
Giải nhất trị giá 1 tỷ đồng và chiếc cúp sứ đặc biệt có hình dáng người đầu bếp, do Minh Long I chế tác.