Tiền Giang bỏ ngỏ lựa chọn cho BOT Cai Lậy

TPO - Nguồn tin Tiền Phong cho hay, chiều 1/6, đại diện Bộ GTVT đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang để thông báo và nghe ý kiến địa phương về các phương án thu phí (tên mới là giá sử dụng dịch vụ đường bộ) trở lại trạm BOT Cai Lậy. 
Tới thời điểm này vẫn chưa rõ BOT Cai Lậy sẽ được xử lý ra sao.

Tại cuộc họp này, Bộ GTVT đã thông báo ý kiến của Thủ tướng và các phương án xử lý với trạm BOT Cai Lậy bo bộ đề xuất để địa phương cho ý kiến.

Tuy nhiên, kết thúc cuộc họp, tỉnh Tiền Giang vẫn chưa lựa chọn phương án nào, mà cần thời gian để nghiên cứu thêm. Do đó, tới thời điểm này vẫn chưa rõ BOT Cai Lậy sẽ được xử lý ra sao.

Bộ GTVT hy vọng tỉnh Tiền Giang sẽ đưa ra phương án lựa chọn cho BOT Cai Lậy sớm nhất có thể, dự kiến có thể trong tháng này.

Trước đó, Bộ GTVT đã đưa ra tới 5 phương án xử lý với trạm BOT Cai Lậy.

Theo đó, phương án 1: Giữ nguyên trạm hiện tại (cả trạm thu trên Quốc lộ 1 và tuyến tránh), giảm mức thu từ 35.000 đồng xuống 15.000 đồng với xe con. Đây là phương án ít xáo trộn tổ chức giao thông nội đô của thị xã Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường.

Phương án 2, đặt thêm trạm thu nữa trong tuyến tránh, khi hoàn vốn trạm trên Quốc lộ 1 sẽ bỏ trạm này, và khi hoàn vốn tại trạm tuyến tránh sẽ dỡ bỏ cả 2 trạm trên tuyến tránh. Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án này thì chi phí thu tăng lên, kéo dài thời gian thu phí, ảnh hưởng tới người dân.

Phương án 3, giữ nguyên mức giá trước thời điểm tạm dừng và giảm thời gian thu xuống 7,7 năm.

Phương án 4, chỉ đặt trạm thu giá trên tuyến tránh, và nhà nước chi ngân sách bù khoảng 1.250 tỷ đồng vào năm 2019.

Phương án cuối là bỏ các trạm thu giá, hàng năm nhà nước chi ngân sách cấp bù bằng mức thu khi có trạm BOT của nhà đầu tư, số tiền khoảng 2.026 tỷ đồng.

Sau khi Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về các phương án trên, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT làm việc với các Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công an và tỉnh Tiền Giang. Trên cơ sở ý kiến các bên, Bộ GTVT sẽ quyết định phương án tối ưu nhất.