Thu hồi xe “quá đát”: Cần quy định về niên hạn

TPO - “Việc lãnh đạo Hà Nội lên tiếng về việc kiểm soát chất lượng phương tiện, khí thải xe máy cho thấy đây là vấn đề bức xúc từ thực tiễn. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định về niên hạn xe máy nên chưa thể thực hiện ngay”, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGTQG cho hay.
Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGTQG Khuất Việt Hùng.

- Thưa ông, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa đề xuất tịch thu các xe máy quá niên hạn sử dụng gây nhiều ý kiến trái chiều. Quan điểm của ông về đề xuất này như thế nào?

Chúng tôi đánh giá cao sự quyết liệt của lãnh đạo Hà Nội khi đưa ra đề xuất này. Điều đó cũng cho thấy, vấn đề ô nhiễm khí thải của Hà Nội đã đến mức nghiêm trọng và lãnh đạo thành phố đang quan tâm giải quyết.

Chúng ta đã có kinh nghiệm về một vấn đề tương tự. Trước đây, tàu cánh ngầm chưa có quy định niên hạn nhưng khi xảy ra một số vụ tai nạn, chúng ta đã quy định niên hạn đối với phương tiện này.

Ở đây, niên hạn đối với xe máy cũng vậy, nếu phát sinh từ thực tiễn, thấy cần thiết, UBND TP Hà Nội cần đề nghị các Bộ, ngành  chức năng xem xét, nghiên cứu và tham mưu để Chính phủ ban hành quy định pháp luật về niên hạn đối với mô tô, xe máy và lộ trình triển khai phù hợp.

- Hiện nay, ngay cả với ô tô cá nhân, chúng ta cũng chưa quy định niên hạn sử dụng. Xe máy là phương tiện nhỏ hơn, có tác động lớn đối với tầng lớp thu nhập trung bình liệu có cần quy định niên hạn?

Đối với xe máy hiện có hai cách để kiểm soát khí thải. Một là quy định niên hạn. Hai là không quy định niên hạn nhưng kiểm soát chặt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, kiểm tra chất lượng khí thải định kỳ.

Hiện tại chúng ta cũng đã lên lộ trình để thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe máy. Theo tôi, thành phố tỉnh thành nào đã hội đủ các điều kiện nên thực hiện trước.

Được biết, ông cũng là người rất yêu xe máy cổ và nhiều nước cũng có phong trào này. Nếu áp dụng niên hạn với xe máy phải chăng chúng ta sẽ lãng phí mất một số lượng xe vẫn đảm bảo điều kiện lưu hành.?


Đúng là rất nhiều nước không ban hành quy định niên hạn đối với xe máy mà tiến hành kiểm soát chất lượng phương tiện, khí thải trong quá trình sử dụng.

Tôi nghĩ rằng, trước khi quy định niên hạn, chúng ta cần thúc đẩy nhanh việc kiểm soát khí thải đối với xe máy thông việc kiểm tra chất lượng kỹ thuật định kỳ như lộ trình chúng ta đang xây dựng.  

Xin cảm ơn ông!

Trước đó, trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hôm 17/2, Chủ tịch UBND Tp Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay: Hà Nội có khoảng 2,5 triệu xe máy quá đát, trước năm 2000. Thành phố cũng đang xem xét, cố gắng trình HĐND TP chương trình liên quan đến hạn chế xe máy vào kỳ họp tháng 6 tới, sau đó sẽ trình Chính phủ. “Ngoài ra, chúng ta phải có biện pháp thu hồi các xe ô tô, xe máy quá đát”, ông Nguyễn Đức Chung nói.